Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi khó chịu

Ngày 02/04/2021
Kích thước chữ

Nước tiểu có mùi là một trong những dấu hiệu của nhiều bệnh và cũng rất dễ nhận thấy. Vì thế chúng ta hãy tìm hiểu những nguyên nhân khiến cho nước tiểu có mùi để từ đó có cách nhận biết đúng bệnh và chữa trị kịp thời.

Phát hiện sớm nguyên nhân nước tiểu có mùi để điều trị trước khi quá muộn là một phương pháp hiệu quả giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Vì vậy khi thấy nước tiểu có mùi bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị đúng cách. 

Uống quá ít nước

Những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi 1Uống nước quá ít có thể khiến cho nước tiểu bị cô đặc quá mức và gây mùi

Uống nước quá ít có thể khiến cho nước tiểu bị cô đặc quá mức và xuất hiện sắc tố mật trong nước tiểu. Những người uống ít hơn 1 lít nước sẽ khiến cho cơ thể không hấp thụ đủ lượng nước dẫn tới việc ruột khó bài tiết được chất thải, không những khiến chúng ta tiểu gắt mà còn khiến nước tiểu đổi màu và có mùi khó chịu.

Uống quá nhiều cà phê 

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người nhưng nếu chúng ta uống quá nhiều sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó là việc nước tiểu có mùi khó chịu. Trong cà phê có chứa hơn 1.000 hợp chất hóa học tạo nên mùi vị, trong đó có 1 hợp chất chống oxy hóa tên là polyphenol. Khi chúng ta uống nhiều cà phê sẽ khiến cơ thể hấp thụ polyphenol qua đường tiêu hóa, sau đó được phân hủy và bài tiết trong nước tiểu. Nếu như nồng độ polyphenol quá nhiều trong cơ thể thì sau khi được bài tiết ra ngoài sẽ khiến nước tiểu có mùi như cà phê. Ngoài ra các chất kích thích, caffeine trong cà phê cũng làm tăng tỷ lệ đi tiểu và có thể dẫn đến mất nước khi chúng ta thường xuyên đi tiểu làm mất đi những khoáng chất và nước. 

Do chế độ ăn uống hằng ngày

Ngoài ra mùi nước tiểu nồng có thể do chế độ ăn uống thường ngày, khi ăn những thực phẩm có nhiều hợp chất sulfuric tạo ra mùi và vị riêng biệt. Sau khi ăn thì những hợp chất này sẽ ngấm vào cơ thể và khiến cho nước tiểu có mùi. Một số thực phẩm khiến cho nước tiểu có mùi bạn nên hạn chế sử dụng nhiều: 

  • Măng tây tỏi có lá xanh
  • Cải xoăn cá hồi 
  • Trà 
  • Rượu bia
  • Lúa mì 

Những loại thức ăn cay có chứa capsaicin, một hợp chất hoạt tính trong ớt

Những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi 2Ăn nhiều thực phẩm cay cũng khiến enzym không kịp phân hủy khiến chúng “chuồn” ra đường tiểu gây mùi hôi

Nếu chúng ta ăn quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm enzym không kịp phân hủy chúng trong cơ thể nên chúng “chuồn” ra đường tiểu và có mùi hôi nhẹ. Đôi khi những hợp chất này không phân hủy hết qua nước tiểu mà còn đọng lại trong cơ thể, khiến hơi thở có mùi, tiết qua tuyến mồ hôi ở các lỗ chân lông da khiến cả người cũng rất nặng mùi và rất khó để loại bỏ. Chuyện này chỉ kết thúc khi nào cơ thể đã thải ra toàn bộ hợp chất Sulfuric bốc mùi, có thể vài giờ hoặc thậm chí vài ngày.

Mắc những bệnh tình dục

Một số loại bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, giang mai có thể truyền những loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng gây viêm nhiễm niệu đạo cho người bệnh. Từ do khiến cho nước tiểu có mùi hôi khó chịu, kèm theo những triệu chứng viêm nhiễm như ngứa rát, có dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc đầu dương vật. Nước tiểu có mùi là một trong các triệu chứng cơ bản, và đồng thời bạn còn gặp những biểu hiện như tiểu buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều, đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc đau khi giao hợp thì cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng cách.

Sỏi thận 

Những nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi 3Sỏi thận cũng là một nguyên nhân khiến cho nước tiểu có mùi

Sỏi thận cũng là một nguyên nhân khiến cho nước tiểu có mùi, khi sỏi trong đường tiết niệu khi kết hợp với canxi và các loại khoáng chất khác trong trong nước tiểu sẽ lắng đọng và tích tụ lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ khiến nước tiểu có mùi khó chịu. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho người bệnh bị nhiễm trùng đường tiểu. Vì thế khi thấy dấu hiệu nước tiểu dục, quá nhiều chất cặn bã lắng đọng thì cũng khả năng cao bạn đang có sỏi hoặc nằm trong nhóm đối tượng dễ bị sỏi thận, cần đi khám bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. 

Mắc bệnh tiểu đường

Khi chúng ta mắc bệnh tiểu đường sẽ khiến lượng đường trong máu cao và hệ thống miễn dịch bị suy giảm khiến cho vi khuẩn và nấm dễ tấn công, đặc biệt là ở khu vực vùng kín. Tiểu đường có thể làm tích tụ vi khuẩn và gây nhiễm trùng trong đường tiểu khiến nước tiểu có mùi hôi. Ngoài ra người bệnh còn đi tiểu nhiều hơn bình thường 3 - 5 lần vào ban ngày và ban đêm, thậm chí khi lượng đường trong máu quá cao có thể khiến kiến bâu quanh nước tiểu.

Tác dụng phụ sau khi uống vitamin

Những người dùng vitamin B6 hoặc một số loại thuốc có chứa nhiều vitamin sẽ khiến nước tiểu có mùi khai nồng có mùi khó chịu trong vài giờ đầu uống thuốc. Lượng vitamin này có thể biến nước tiểu thành màu vàng neon và có mùi khó ngửi, tuy nhiên chúng sẽ nhanh chóng quá đi và bạn cũng không nên quá lo lắng, cứ uống thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Tiểu nhiều