Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hoá cột sống cổ có thể mắc phải ở bất kỳ ai trong đó có phụ nữ. Nên nhiều chị em thắc mắc thoái hoá cột sống cổ có thai được không để chủ động điều trị bệnh.

Thoái hoá cột sống cổ dường như là nỗi ám ảnh của người Việt. Xu hướng trẻ hoá căn bệnh này ngày càng gia tăng. Khi người mắc là nữ giới, các chị em thường thắc mắc: Thoái hoá cột sống cổ có thai được không? Bệnh lý có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cả mẹ và bé? Hôm nay nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp những câu hỏi này ở bài viết sau.

Những thông tin cần biết về thoái hoá cột sống cổ

Thoái hoá cột sống cổ hay thoái hoá đốt sống cổ là những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hoá hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Người bị thoái hoá cột sống sẽ thường xuyên bị các cơn đau nhức hành hạ. Nếu kéo dài tình trạng đau nhức có thể gây sụt cân do không ăn ngon, suy giảm sức đề kháng và thiếu ngủ trầm trọng. Về lâu dài, nếu không kịp thời chữa trị, bệnh làm cột sống biến dạng và hình thành các gai cột sống cổ gây đau nhức dữ dội.

Nguyên nhân gây thoái hoá cột sống cổ

Hoạt động sai tư thế: Nếu làm việc kéo dài ở một tư thế, ít vận động sẽ khiến cơ thể khả năng cao mắc thoái hoá cột sống cổ. Vậy nên nhân viên văn phòng thường là đối tượng hay mắc phải bệnh lý này do ngồi trước màn hình máy tính quá lâu, không vận động nhiều. Các công nhân lao động hay cúi, ngửa và mang vác nặng trên đầu cũng thường mắc phải bệnh thoái hoá cột sống cổ.

Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không?1 Thoái hoá cột sống cổ hay gặp ở nhân viên văn phòng bởi làm việc sai tư thế

Tuổi tác cao: Khi đến độ tuổi nhất định, xương khớp sẽ xuất hiện dấu hiệu lão hoá và cột sống cổ cũng vậy. Ở độ tuổi 40, hầu hết các đĩa đệm cột sống sẽ bắt đầu khô và co lại, làm các đốt sống tiếp xúc trực tiếp gây khó khăn khi vận động. Ngoài ra cơ thể càng cao tuổi thì hiện tượng thoát vị đĩa đệm, xuất hiện gai xương và xơ hoá dây chằng sẽ xảy ra làm cột sống cổ dễ thoái hoá.

Biểu hiện ở người thoái hoá cột sống cổ

Ban đầu, người bệnh sẽ không cảm nhận được biểu hiện gì khác thường. Nhưng khi bệnh tiến triển thì sẽ gặp một số dấu hiệu sau:

  • Thực hiện các động tác cổ bị vướng và đau thậm chí hay vẹo cổ.
  • Cơn đau thường từ gáy lan ra tai. Sau đó cơn đau lan lên đầu, nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay.
  • Khi thời tiết trở lạnh, người mắc có thể bị cứng cổ sau một đêm ngủ.
  • Cảm nhận đau đột ngột như luồng điện đi từ cổ xuống xương sống, thậm chí lan đến các ngón tay, chân.

Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không?

Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không? 2 Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không là thắc mắc của nhiều người

Phụ nữ là đối tượng thường mắc thoái hoá đốt sống cổ do làm việc sai tư thế và độ lão hóa xương do tuổi tác tăng cao diễn ra nhanh. Vậy nên đã có nhiều chị em trong độ tuổi sinh sản thắc mắc nếu bị bệnh thoái hoá cột sống cổ thì có thai được hay không. Trả lời chính xác cho câu hỏi này là: Các chuyên gia về sức khỏe đều khuyên phụ nữ bị thoái hoá cột sống không nên mang thai.

Trong quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi sẽ gia tăng sức nặng lên cột sống của cơ thể. Cột sống cổ thường ngày vốn bị thoái hoá đã làm người mắc đau đớn và giờ đây lại phải chịu thêm áp lực từ mang thai nên bệnh có thể trầm trọng hơn.

Đặc biệt khi cơ thể phụ nữ đã bị thoái hoá cột sống cổ, chứng tỏ lượng canxi trong cơ thể bị thiếu hụt. Việc mang thai phải đem chất dinh dưỡng đi nuôi thai sẽ khiến cơ thể người mẹ càng thiếu hụt canxi hơn nữa. Vậy nên người mẹ sẽ rất dễ bị loãng xương.

Trong quá trình thai nhi phát triển, cơ thể người mẹ sẽ thay đổi nhiều, thường gặp các triệu chứng như bị nghén, mệt mỏi. Việc mắc thoái hóa cột sống cổ sẽ khiến sinh hoạt của người mang thai thêm đảo lộn và suy nhược cơ thể về cả sức khỏe lẫn tinh thần.

Vậy nên tóm lại bệnh thoái hóa cột sống cổ sẽ dễ nặng hơn khi mang thai và sức khoẻ của mẹ và bé không thực sự được đảm bảo.

Rủi ro khi phụ nữ mang thai mắc thoái hoá cột sống cổ

Sau khi đã được giải đáp thắc mắc phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không thì vấn đề khác được đặt ra rằng: Nếu đã lỡ mang thai khi người mẹ đang bị thoái hoá cột sống cổ thì có sao không? Phụ nữ mang thai mắc bệnh lý này sẽ đối diện nhiều rủi ro cho sức khoẻ cả mẹ lẫn bé.

Khó khăn trong điều trị bệnh

Để giảm nhẹ cơn đau và tránh bệnh chuyển nặng, người thoái hoá cột sống sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau và kháng viêm. Một số trường hợp sẽ được tiêm ngoài màng cứng. Nhưng hầu hết các loại thuốc từ uống đến tiêm đều chống chỉ định cho phụ nữ mang thai. Lúc này bác sĩ sẽ phải dùng thuốc giảm đau, kháng viêm dành riêng cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên bác sĩ rất cân nhắc trong chỉ định sử dụng bởi thuốc ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi rất lớn.

Vậy nên nếu muốn tốt cho con thì phụ nữ mang thai buộc phải chống chọi với cơn đau nhức do thoái hóa cột sống cổ gây ra mà không dùng đến thuốc. Hầu như các giải pháp điều trị thoái hóa cột sống cổ như uống thuốc hay phẫu thuật đều bất khả thi với trường hợp đang mang thai.

Phụ nữ thoái hoá cột sống cổ có thai được không? 3 Để tốt cho sức khoẻ thai nhi, thai phụ không được điều trị bằng cách dùng thuốc

Ảnh hưởng đến thai nhi

Trong giai đoạn thai kỳ, mẹ bầu thường hay mệt mỏi. Nếu vừa thoái hoá cột sống cổ vừa mang thai thì cảm giác mệt mỏi sẽ gia tăng ở người mẹ. Những cơn đau nhức ở cả cột sống cổ lẫn thắt lưng sẽ xảy ra. Điều này khiến phụ nữ mang thai mất ngủ và chán ăn.

Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng không tốt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi. Một số trường hợp người mẹ không chịu nổi những cơn đau buộc phải tự ý dùng thuốc gây sẩy thai hay dị tật thai nhi.

Vậy từ nay nếu ai thắc mắc: "Phụ nữ thoái hóa cột sống cổ có thai được không?" thì bạn hãy mạnh dạn trả lời là: "Không", bởi nó gây hậu quả rất nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Phụ nữ muốn mang thai tốt nhất nên đảm bảo sức khỏe ổn định và không mắc các bệnh lý nào. Nếu không may lỡ có con khi cơ thể mẹ không khoẻ, hãy sử dụng các biện pháp hỗ trợ và chăm sóc suốt thai kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Xem thêm:

Thoái hóa đốt sống cổ kiêng gì?

Thoái hóa đốt sống cổ gây mất ngủ khắc phục thế nào?

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin