Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Những trẻ tự kỷ thường khó khăn trong việc diễn đạt những cảm xúc bởi vì trẻ không thể giao tiếp trực tiếp mà thay vào đó là thể hiện qua hành vi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng hiểu được những thông điệp mà trẻ muốn truyền đạt. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ, nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng này. Đồng thời, đưa ra các phương pháp giúp trẻ tự kỷ cải thiện tình trạng rối loạn giác quan và những lời khuyên hữu ích để cha mẹ giúp trẻ hoà nhập vào cuộc sống.
Rối loạn giác quan, hay còn được biết đến với tên gọi “Rối loạn xử lý cảm giác” (SPD - Sensory Processing Disorder). Đây là một trạng thái mà não và hệ thần kinh gặp khó khăn trong việc xử lý hoặc tích hợp các kích thích từ môi trường.
Ví dụ, khi chúng ta chạm vào nước nóng, thông thường chúng ta sẽ tự động rút tay lại vì độ nóng của nước kích thích dây thần kinh cảm giác gửi tín hiệu lên não, não sau đó xử lý và đưa ra phản ứng cho biết "nước nóng có thể gây bỏng", từ đó khiến chúng ta rút tay lại ngay lập tức. Tuy nhiên, ở những người bị rối loạn giác quan, tín hiệu được gửi lên não có thể diễn ra chậm hơn hoặc không gửi đầy đủ tín hiệu đến não, do đó não không thể xử lý hoặc phản hồi đúng cách, dẫn đến việc không rút tay lại kịp thời. Hoặc ngược lại, họ có thể phản ứng quá mạnh, quá nhạy cảm với các kích thích từ môi trường như tiếng ồn của máy hút bụi, dù rất nhỏ nhưng cũng đủ để gây khó chịu.
Một cách dễ hiểu hơn, rối loạn giác quan là tình trạng trong đó não gặp khó khăn trong việc tiếp nhận và phản hồi đúng cách với thông tin từ các giác quan.
Rối loạn giác quan thường được phân thành hai dạng cơ bản là ngưỡng cảm giác cao và ngưỡng cảm giác thấp. Mỗi người sẽ có ngưỡng cảm giác riêng và việc không thể duy trì sự cân bằng trong ngưỡng cảm giác này có thể gây ra những hạn chế trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ giác quan.
Nguyên nhân chính xác dẫn đến rối loạn vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, vùng giữa não và thân não của hệ thần kinh trung ương là nơi xuất phát của những phản xạ sớm trong quá trình xử lý thông tin. Những vùng não này tham gia vào các quá trình phối hợp, kích thích, chú ý và chức năng tự chủ. Thông tin cảm giác sau khi đi qua các trung tâm này sẽ được truyền đến các khu vực não chịu trách nhiệm về cảm xúc, trí nhớ và các chức năng nhận thức ở cấp độ cao hơn. Tổn thương tại bất kỳ phần nào của não liên quan đến xử lý đa cấp có thể gây khó khăn trong việc xử lý đầy đủ các kích thích.
Phần lớn trẻ tự kỷ có nguy cơ cao mắc phải rối loạn giác quan. Đáng chú ý, gần một nửa số trẻ này phải đối mặt với các loại rối loạn giác quan khác nhau, gây ra những ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống hàng ngày của trẻ.
Trẻ tự kỷ thường hạn chế về ngôn ngữ, giao tiếp, tương tác xã hội và những hành vi lặp đi lặp lại, tự giới hạn hoặc không kiểm soát được. Những biểu hiện này bắt đầu từ giai đoạn sớm và kéo dài suốt quãng đời trưởng thành, thậm chí có thể là suốt đời.
Do đó, các trẻ mắc chứng tự kỷ thường gặp phải nhiều rối loạn phức tạp khác, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến hoạt động của não bộ và hệ thần kinh dẫn đến rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ.
Khi gặp vấn đề về rối loạn giác quan, trẻ tự kỷ thường khó chịu, hoặc mất kết nối, thậm chí có cảm giác không an toàn với môi trường xung quanh. Rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ có thể dẫn đến nhiều hành vi tiêu cực, bất thường như liếm bàn ghế, đưa các vật vào miệng, nhạy cảm quá mức với âm thanh, la hét liên tục, hoặc hành vi nghịch ngợm, leo trèo không kiểm soát.
Trong khi người bình thường sử dụng các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác, khứu giác, tiền đình, và cảm giác bản thể để tương tác với môi trường xung quanh, trẻ tự kỷ thường không sử dụng hết các giác quan này do bị rối loạn giác quan. Thay vào đó, trẻ tự kỷ thường thể hiện thông qua các hành vi khác nhau như cắn, nắm, la hét, hoặc không ăn đồ lạ.
Rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ có thể được phân loại dựa trên các giác quan như sau:
Hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ đòi hỏi sự can thiệp phù hợp, tùy thuộc vào từng dạng rối loạn giác quan cụ thể. Gia đình cần dành sự quan tâm, chăm sóc và đồng hành cùng trẻ trong quá trình này để giúp trẻ vượt qua các khó khăn, một số cách có thể áp dụng bao gồm:
Hy vọng rằng bạn đã có thông tin hữu ích về rối loạn giác quan ở trẻ tự kỷ. Tình trạng này cần được hỗ trợ và khắc phục ngay từ giai đoạn sớm nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên, việc đưa ra các biện pháp hỗ trợ phụ thuộc vào độ tuổi, phản ứng riêng của từng trẻ, vì vậy các bậc phụ huynh cần xem xét kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để tìm ra biện pháp phù hợp.
Xem thêm: Rối loạn phối hợp vận động ở trẻ tự kỷ: Nguyên nhân và cách điều trị
Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung
Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.