Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi là bị gì? Làm sao khắc phục?

Ngày 24/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết lạnh, khô hoặc trong mùa đông, rất nhiều người thường xuyên sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi. Cũng có nhiều trường hợp bị chảy máu mũi trong khi ngủ khiến bệnh nhân vô cùng lo lắng. Nguyên nhân ngủ dậy bị chảy máu mũi do đâu, làm sao xử trí. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi có thể xảy ra với bất kỳ ai nhưng trẻ từ 2 - 10 tuổi và người lớn từ 50 đến 80 tuổi là đối tượng dễ gặp phải hơn. Sớm tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp xử lý sẽ giúp bạn phòng tránh được những tác hại xấu cho sức khỏe. 

Nguyên nhân khiến sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi

Chảy máu mũi (hay còn gọi chảy máu cam) thường xảy ra vào thời điểm sáng ngủ dậy. Nhiều người lo lắng không biết mình bị chảy máu mũi do đâu, có nguy hiểm không. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngủ dậy bị chảy máu mũi:

Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi là bị gì? Làm sao khắc phục? 1 Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Không khí khô

Không khí khô (từ bên ngoài hoặc trong nhà sưởi ấm) đều là nguyên nhân khiến lớp niêm mạc mũi bị khô, dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi và gây ra tình trạng sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi. 

Để ngăn ngừa nguyên nhân này, bạn hãy làm giảm độ khô của môi trường bằng cách sử dụng máy làm ẩm không khí. Bên cạnh đó, thường xuyên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi để giúp mũi được làm ẩm bên trong.

Lạm dụng thuốc chống nghẹt mũi

Dùng thuốc chống nghẹt mũi khi bị cảm lạnh là không sai. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức thuốc thông mũi này có thể dẫn đến hậu quả làm niêm mạc mũi bị khô và kích thích gây chảy máu. Bên cạnh đó, nếu bạn xì mũi quá mức cũng có thể khiến rách mô và gây chảy máu mũi. 

Những rối loạn sức khỏe là yếu tố nguy cơ

Dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng là những rối loạn sức khỏe có thể là yếu tố nguy cơ khiến bạn ngủ dậy bị chảy máu mũi. Nhiễm trùng hô hấp trên hoặc dị ứng mũi thông thường có khả năng khiến gây chảy máu cam vào buổi sáng do viêm niêm mạc mũi. 

Ngoài ra, nếu mắc phải các bệnh lý như bệnh thận hoặc gan, nghiện rượu làm giảm khả năng đông máu đều có thể khiến bạn bị chảy máu mũi. Chưa kể, bệnh tim mạch (tăng huyết áp hoặc suy tim sung huyết), tăng huyết áp ác tính cũng là nguyên nhân gây chảy máu mũi, kèm theo một số triệu chứng như khó thở, nhức đầu dữ dội…

Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi là bị gì? Làm sao khắc phục? 2 Dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng có thể là yếu tố khiến ngủ dậy bị chảy máu mũi.

Thuốc

Tình trạng ngủ dậy bị chảy máu mũi có thể do một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến khả năng đông máu. Điển hình là các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID), aspirin, hoặc thuốc chống đông. 

Do đó, để phòng ngừa nguy cơ ngủ dậy bị chảy máu mũi, bạn cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng các loại thuốc vừa nêu, nhất là nếu bạn đã có tiền sử chảy máu mũi.

Lệch vách ngăn mũi

Lệch vách ngăn mũi có thể làm tăng nguy cơ chảy máu cam ở một số người. Khi bề mặt vách ngăn mũi khô, vách ngăn lệch,... dễ làm cho các tác nhân lạ từ bên ngoài tiếp cận với các hốc mũi và có thể dẫn đến thương tổn, tắc nghẽn, gây nhiễm trùng mũi và chảy máu mũi.

Khi nào cần can thiệp y tế?

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra cho cơ thể bạn cũng không được chủ quan, bao gồm cả tình trạng ngủ dậy bị chảy máu mũi. Tuy nhiên, bạn cũng không cần lo lắng và đến ngay bác sĩ nếu là lần đầu gặp hiện tượng chảy máu mũi vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu đang dùng chất chống đông máu hoặc bị rối loạn đông máu như bệnh hemophilia... thì bạn nên trao đổi ngay với bác sĩ.

Bên cạnh đó, trẻ dưới hai tuổi bị chảy máu cam thường xuyên hoặc có một số triệu chứng thiếu máu, da nhợt nhạt, tim đập nhanh và thở dốc thì cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi là bị gì? Làm sao khắc phục? 3 Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra cho cơ thể bạn cũng không được chủ quan.

Cách xử trí chảy máu mũi vào buổi sáng

Cách xử lý tình trạng ngủ dậy bị chảy máu mũi khá dễ dàng với các hướng dẫn đơn giản và một số biện pháp khắc phục tại chỗ sau đây:

Hướng dẫn chung

  • Ấn trực tiếp vào cánh mũi có chảy máu để ngăn chặn chảy máu mũi và giữ mũi đóng kín khoảng 10 phút. Song song đó, bạn thở bằng miệng để máu cầm tự nhiên. Lưu ý là không thả tay quá thường xuyên để kiểm tra máu còn chảy hay không vì máu cần thời gian để tạo cục máu đông.
  • Đặt miếng vải ướt và lạnh lên trên sống mũi sẽ có tác dụng cầm máu.
  • Tránh hỉ mũi trong 24 giờ cũng như vận động quá mức ít nhất 2 giờ đồng hồ sau khi cầm máu. Nếu không bạn có thể sẽ khiến chảy máu mũi tái phát.
Sáng ngủ dậy bị chảy máu mũi là bị gì? Làm sao khắc phục? 4 Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để phòng ngừa chảy máu cam.

Các biện pháp ngăn chặn khác

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Nghiêm túc điều chỉnh chế độ ăn uống nếu bạn bị chảy máu mũi thường xuyên bằng cách ăn nhiều chất sắt để tạo hemoglobin của hồng cầu. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu vitamin C có công dụng tạo collagen cho tổ chức mô cơ thể, vitamin K giúp nhanh đông máu, thực phẩm giàu kẽm hoặc bổ sung kẽm có tác dụng giúp tăng vững bền mạch máu.
  • Hạn chế việc sử dụng thuốc chống viêm NSAID và thuốc chống đông khác;
  • Kiểm soát tốt huyết áp;
  • Cai thuốc lá, hạn chế rượu bia;
  • Trang bị máy tạo ẩm trong nhà để duy trì nhiệt độ thích hợp trong phòng ngủ khi thời tiết khô lạnh.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao xảy ra hiện tượng ngủ dậy bị chảy máu mũi. Tình trạng này không quá nguy hiểm và có thể khắc phục nếu bạn tìm ra nguyên nhân và có sự điều chỉnh, khắc phục kịp thời. Những vấn đề có liên quan đến việc dùng thuốc, tốt nhất là bạn trao đổi với bác sĩ để có được tư vấn cụ thể, chính xác nhất.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm