Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Mẹ bỉm sữa cần biết!

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoai tây chiên là món ăn vặt thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Mẹ bỉm sữa sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé không?

Ngày nay, có không ít chị em là “tín đồ trung thành” của món quà vặt - khoai tây chiên. Bởi vậy, ngay cả khi sinh xong, nhiều chị em vẫn luôn đặt ra câu hỏi: “Sau sinh ăn khoai tây chiên được không?”. Vậy ăn khoai tây chiên có thực sự tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh không, hãy để bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp thắc mắc này nhé! 

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây 

Trước khi trả lời câu hỏi: “Sau sinh ăn khoai tây chiên được không?”, độc giả hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của loại củ này. Khoai tây là loại thực phẩm quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Với lượng tinh bột dồi dào, khoai tây có thể được thay thế cho lượng cơm trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, khoai tây còn có thêm vitamin, khoáng chất, axit chlorogenic cấu thành nên khoai tây và các hợp chất khác.

Theo tính toán, trong 1 củ khoai tây nặng 150g sẽ cung cấp cho cơ thể con người những chất dinh dưỡng như: 

  • 27mg vitamin C, đáp ứng 45% nhu cầu hàng ngày;
  • 620mg kali, tương đương với 18% khuyến nghị của bác sĩ;
  • 0,2mg vitamin B;
  • Một lượng nhỏ các chất khác là: Thiamin, riboflavin, folate, niacin, magie, photpho, sắt và kẽm.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là vitamin C, khoai tây được đánh giá là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để bồi bổ cho mẹ bầu sau sinh. 

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không - Mẹ bỉm sữa cần biết! 1 Khoai tây có giá trị dinh dưỡng rất cao 

Lợi ích của khoai tây đối với phụ nữ sau sinh 

Nhờ có thành phần dinh dưỡng dồi dào, khoai tây mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người. Vì vậy, phụ nữ mới sinh xong sức khỏe còn yếu, cần được hồi phục nhanh chóng, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm này. Một số tác dụng đặc trưng của khoai tây có thể kể đến như: 

  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Cân bằng độ pH bên trong cơ thể, giúp thư giãn đầu óc, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.
  • Lượng vitamin nhóm B cao sẽ hỗ trợ mẹ sau sinh cải thiện thể chất, tăng cường trí nhớ. 
  • Khoai tây có vị ngọt, tính bình, có tác dụng kiện tỳ, hòa vị nên cho thể giải quyết triệt để những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: Rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy,... 
Sau sinh ăn khoai tây chiên được không - Mẹ bỉm sữa cần biết! 2 Ăn một lượng khoai tây vừa phải có thể giúp bạn chữa bệnh táo bón 

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? 

Khoai tây rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh, nhưng chế phẩm từ loại thực phẩm này là khoai tây chiên lại mang tới rất nhiều hậu quả nguy hiểm. Khoai tây được chiên rán với nhiều dầu mỡ khi đi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng cholesterol, gây ra nhiều bệnh lý như: Huyết áp cao, mỡ máu cao,... Với lượng calo lớn, mẹ sau sinh lại không có thời gian để tập luyện nên rất dễ bị thừa cân, béo phì

Hơn nữa, khoai tây chiên cũng là món ăn chứa nhiều muối, lên đến 180mg. Lượng muối này sẽ tạo ra gánh nặng cho gan, thận, khiến chúng bị quá tải và dẫn đến suy gan, suy thận, ung thư gan,... Trong một số trường hợp, nhiều chị em còn bị phù nề mặt, cổ, tay và chân, khiến ngoại hình trở nên “kém xinh” hơn.

Sau sinh ăn khoai tây chiên được không - Mẹ bỉm sữa cần biết! 3 Sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Câu trả lời là có, nhưng bạn chỉ nên ăn với số lượng ít. 

Không chỉ có chị em sau sinh, phụ nữ trong quá trình mang thai cũng nên tránh xa khoai tây chiên. Nguyên nhân là do cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Điều này sẽ gây rối loạn nội tiết. Từ đó, gây tác động xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Bên cạnh đó khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ; thai nhi bị thiếu dưỡng chất, dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. 

Gợi ý món ăn từ khoai tây tốt cho mẹ sau sinh

Thay vì thắc mắc: “Sau sinh ăn khoai tây chiên được không?”, chị em có thể biến tấu khoai tây thành nhiều món ăn với đa dạng các công thức độc đáo, mới lạ. Trong đó, không thể không kể đến món bò hầm khoai tây vừa thơm ngon, vừa lợi sữa cho mẹ sau sinh. 

Nguyên liệu:

  • 300g thịt bò;
  • 2 quả cà chua; 
  • 3 củ khoai tây; 
  • 1/2 củ cải đỏ; 
  • 1 củ hành tây;
  • 1 ít gừng, rau mùi và gia vị nêm nếm. 
Sau sinh ăn khoai tây chiên được không - Mẹ bỉm sữa cần biết! 4 Nguyên liệu làm món bò hầm khoai tây vô cùng đơn giản 

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Bạn rửa sạch thịt bò, thái thành từng miếng vuông. 
  • Bước 2: Ướp thịt bò với gia vị và để ngấm gia vị trong 20 phút. 
  • Bước 3: Gọt vỏ khoai tây, củ cải, hành tây và rửa sạch rồi thái thành miếng vừa ăn. Gừng cạo sạch vỏ và băm nhuyễn cùng với tỏi. 
  • Bước 4: Bạn bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi và cho thịt bò vào xào sơ qua trong 2 - 3 phút. 
  • Bước 5: Khi thịt săn lại, bạn cho hành tây vào xào chung cho đến khi chín mềm thì đổ nước và cà chua vào cho đến khi ngập thịt. 
  • Bước 6: Sau khi đun nước cạn dần, bạn cho thêm củ cải và khoai tây vào, hầm đến khi nhừ thì nêm nếm cho vừa ăn. 

Tóm lại, sau sinh ăn khoai tây chiên được không? Câu trả lời là có nhưng cần hạn chế. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng khoai tây vào các món ăn khác, nhưng chú ý không nên dùng khoai tây mọc mầm để tránh nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé nhé! 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm