Long Châu

Tại sao cần bổ sung canxi sau sinh? Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi?

Ngày 10/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh là việc làm rất cần thiết, đặc biệt với những trường hợp con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ vì khi đó lượng canxi bé hấp thụ sẽ chủ yếu thông qua nguồn sữa mẹ. Nếu sữa mẹ không cung cấp đủ canxi sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của trẻ nhỏ. Vậy phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi?

Sau khi sinh, nhu cầu bổ sung canxi của phụ nữ nhiều hơn so với bình thường. Vậy phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm ra cách bổ sung canxi tốt nhất cho mẹ và bé nhé! 

Vai trò của việc bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh

Trong cơ thể người, ion canxi tập trung khoảng 99% ở xương và răng, 1% còn lại sẽ được phân bố trong máu và các tổ chức phần mềm. Mặc dù vậy, canxi vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, duy trì chức năng sinh học của cơ thể:

  • Xương và răng: Canxi là thành phần cấu tạo chủ yếu của khung xương nên nó có vai trò to lớn trong việc nâng đỡ cơ thể. Thiếu canxi, đặc biệt ở trẻ nhỏ dẫn đến một số bệnh lý như yếu xương, lùn, chậm lớn, còi xương, răng không đều,...
  • Hệ miễn dịch: Canxi đóng vai trò "sĩ quan chỉ huy" trong các quá trình phản ứng miễn dịch và phát hiện sớm những tác nhân gây bệnh.
  • Hệ thần kinh: Ion canxi có vai trò quan trọng trong hệ dẫn truyền thần kinh của cơ thể. Do đó, thiếu canxi sẽ làm giảm hoạt động của hệ dẫn truyền thần kinh, thậm chí có thể làm cho toàn bộ hệ dẫn truyền bị ức chế.
  • Hệ cơ bắp: Ion canxi có vai trò to lớn trong hoạt động co giãn của cơ bắp. Thiếu canxi làm giảm khả năng đàn hồi của cơ bắp, từ đó khiến cơ dễ bị mỏi mệt, thể lực yếu kém hoặc là tăng kích thích thần kinh cơ.
  • Các tác dụng khác: Ngoài những tác dụng như trên, canxi còn tham gia vào quá trình đông máu, giảm thiểu máu thấm ra ngoài mạch. Canxi kích thích các tế bào tăng khả năng kết dính với nhau, bảo vệ đường thở nhờ cơ chế chuyển động của lớp tế bào lông, từ đó giúp đào thải bụi và dị vật ra khỏi đường hô hấp.
Tại sao cần bổ sung canxi? Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi? Canxi có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Những biểu hiện thiếu canxi sau sinh

Biểu hiện thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh nếu không được bổ sung đầy đủ canxi sẽ dẫn đến các triệu chứng:

  • Đau mỏi cơ bắp, đau lưng, tăng nguy cơ chuột rút, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Móng tay móng chân dễ xước và gãy.
  • Suy giảm hệ miễn dịch, tăng khả năng nhiễm virus cúm và nhiễm trùng.
  • Đau nhức răng miệng.
  • Ngủ không ngon, không sâu giấc.
  • Loãng xương.

Biểu hiện thiếu canxi ở trẻ sơ sinh

Khi mẹ bổ sung không đủ lượng canxi có thể khiến bé cũng bị thiếu canxi do sữa mẹ không cung cấp đủ hàm lượng canxi mà bé cần. Khi trẻ bị thiếu canxi có thể có các biểu hiện dưới đây:

  • Trẻ quấy khóc nhiều, dễ bị làm cho giật mình.
  • Trẻ khó ngủ, đặc biệt là về đêm.
  • Hay bị nấc cụt, có thể trớ sữa.
  • Trẻ đổ nhiều mồ hôi trộm.
  • Trẻ lười ăn, chán ăn.
  • Rụng tóc.
Tại sao cần bổ sung canxi? Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi? Thiếu canxi cũng là một nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc nhiều

Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi?

Theo nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, nhu cầu canxi (Ca) của cơ thể được xác định bằng mối tương quan với Phosphor (P): Tỷ số Ca/P mong muốn cần đạt giá trị tối thiểu > 0.8 ở mọi lứa tuổi, tốt nhất là 1 - 1.5 (đặc biệt với trẻ em). Theo đó, người ta tính ra lượng canxi cần thiết cho phụ nữ có thai là 1200mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300mg/ngày.

Bổ sung canxi bằng thực phẩm là an toàn và dễ dàng thực hiện nhất, vậy phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi? Các mẹ đang cho con bú có thể tham khảo các loại thực phẩm giàu canxi mà Nhà thuốc Long Châu đưa ra dưới đây: 

Sữa bò và sữa dê

Sữa là một trong những nguồn canxi và vitamin D tốt nhất. Ngoài ra, sữa còn đảm nhiệm chức năng cung cấp protein, vitamin A, vitamin B12, carbohydrate cho trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ sau sinh có thể uống thêm các loại sữa như sữa bò hoặc sữa dê để bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi.

  • Một cốc sữa bò (237ml) có khoảng 276 – 352mg canxi, tùy thuộc vào loại nguyên chất hay không béo. Canxi và vitamin D3 trong sữa bò cũng dễ dàng được cơ thể hấp thụ.
  • Sữa dê cũng là một nguồn bổ sung canxi dồi dào cho mẹ sau sinh, với mỗi cốc (237ml), sữa bò sẽ cung cấp 327mg canxi và cũng được cơ thể nhanh chóng hấp thu.

Nhóm các loại hạt

Hạnh nhân là loại hạt đứng đầu trong các loại hạt giàu canxi. Chỉ với 100g hạnh nhân đã có tới 264mg canxi. Bên cạnh đó, trong hạt hạnh nhân còn chứa 20 loại chất béo cùng với nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, hạt hạnh nhân luôn được xếp đầu trong danh sách các loại hạt về giá trị dinh dưỡng.

Ngoài ra, đậu nành cũng là một loại hạt chứa nhiều canxi và Isoflavone giúp tăng cường sức mạnh của xương và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. 

Nhóm các loại rau

Rau cải ngọt, bông cải xanh và rau dền được xem là món rau có hàm lượng canxi cao, thậm chí cao hơn sữa (trên cùng trọng lượng). Ngoài ra, các loại rau này còn chứa nhiều vitamin K - yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương.

Cần tây chứa canxi, sắt, photpho và protein gấp đôi so với các loại rau khác. Không những vậy, chúng còn nhiều axit amin tự do, tinh dầu, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, cùng với rất nhiều canxi và magiê để tham gia quá trình tạo xương, giúp các khớp luôn khỏe mạnh.

Các loại hải sản

So với nhiều loại cá khác, cá chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép và hơn 10 lần so với bạch tuộc. Cá chạch có thể ăn cả xương nên rất tốt cho nhu cầu canxi của cơ thể, tuy nhiên các mẹ nên cẩn thận vì xương cá chạch khá cứng.

Cá hồi cũng là loài cá được đánh giá có nhiều hàm lượng canxi và omega-3 cần thiết cho sức khỏe. Cá hồi áp chảo hoặc sốt cam là món ăn đang được ưa chuộng của nhiều mẹ bỉm sữa.

Cua và tôm cũng chứa rất nhiều canxi trong đó tôm đồng và cua đồng có lượng canxi nhiều hơn cả. Các mẹ có thể sử dụng cua đồng và tôm đồng vào bữa ăn trong những mùa hè nóng nực, ngoài việc bổ sung canxi thì tôm cua cũng giúp làm mát cơ thể rất tốt.

Nhóm thực phẩm bổ sung

Uống viên canxi cũng là cách bổ sung canxi mà nhiều mẹ mẹ bỉm sữa thường áp dụng. Mẹ sau sinh cho con bú cần từ 1300 - 1500mg canxi mỗi ngày. Nhiều mẹ sau khi sinh thường có chế độ ăn uống hạn chế, ăn kiêng nhiều loại thực phẩm dẫn đến thiếu hụt canxi nghiêm trọng.

Việc sử dụng viên canxi là cách bù đắp lượng canxi thiếu hụt nhanh nhất cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, mỗi bà mẹ cần chọn đúng loại canxi phù hợp và uống đúng cách để bổ sung được lượng canxi hiệu quả nhất.

Tại sao cần bổ sung canxi? Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi? Phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi là vấn đề được nhiều người quan tâm

Qua bài viết trên, Nhà thuốc Long Châu đã giúp tìm ra câu trả lời cho câu hỏi phụ nữ sau sinh ăn gì để bổ sung canxi. Mong rằng, với những chia sẻ trên có thể giúp các mẹ bỉm sữa bổ sung đầy đủ lượng canxi để đảm bảo nhu cầu sức khỏe cho cả bản thân và cho em bé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm