Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Ngày 15/02/2022
Kích thước chữ

Có rất nhiều người mặc dù luôn đi ngủ đầy đủ, đúng giờ nhưng mắt lại vẫn thâm. Điều này vô hình chung đã làm ảnh hưởng đến diện mạo bên ngoài nói chung và khuôn mặt nói riêng. Vậy những nguyên nhân nào khiến cho bạn dù ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm là tình trạng không quá nguy hiểm và bạn có thể hoàn toàn khắc phục bằng những phương pháp đơn giản. Cùng tham khảo nội dung ở dưới bài viết sau để biết được nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này là gì.

Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Theo một số nghiên cứu cho thấy, lớp biểu bì da ở dưới mắt thường rất mỏng manh và vô cùng nhạy cảm. Đặc biệt, ở bên dưới lớp biểu bì thường có mạng lưới mao mạch rất dày đặc. Một khi bạn bị stress, mệt mỏi, thức khuya quá nhiều, những mao mạch ở bên dưới biểu bì da sẽ bị vỡ ra, giãn nở. Từ đó sẽ làm xuất hiện các khu vực da có bị đen sạm hay còn được gọi là quầng thâm mắt.

Ngoài những nguyên nhân như cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ thì tình trạng mắt bị thâm quầng cũng có thể xảy ra ở những người ngủ đủ. Nguyên nhân là do mặc dù họ vẫn ngủ đủ 8 tiếng nhưng giấc ngủ lại không sâu, cơ thể không được thư giãn hoàn toàn. Từ đó sẽ gây ra tình trạng cơ thể uể oải, mệt mỏi.

Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm? Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?

Ở những người đã cao tuổi, sự lão hóa của cơ thể sẽ khiến lượng collagen có ở da dần bị suy giảm và hao hụt dần. Làn da cũng mất dần đi tính đàn hồi cũng như khả năng tái tạo. Do đó, vùng da ở dưới mắt đã mỏng nay lại càng mỏng hơn. Chính vì vậy, mặc dù bạn có ngủ đủ giấc thì mắt vẫn sẽ bị thâm quầng.

Một số nguyên nhân gây thâm mắt khác

Ngoài nguyên nhân kể trên, hiện tượng thâm mắt cũng có thể bắt nguồn từ những lý do sau:

  • Cơ thể bị thiếu nước: Một khi cơ thể bị thiếu nước, những mạch máu ở dưới vùng da mắt sẽ bị sưng lên. Từ đó sẽ làm xuất hiện thâm quầng và bọng mắt.
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng từ mặt trời: Tia UV có trong ánh nắng mặt trời chính là kẻ thù đối với đôi mắt và làn da của bạn. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, lượng sắc tố melanin ở da sẽ bị tăng cao. Làn da khi ấy sẽ bị sạm đen và nhanh chóng bị lão hóa, nhất là vùng da ở xung quanh mắt.
  • Thường xuyên sử dụng chất kích thích: Những thói quen như thường xuyên sử dụng bia rượu, hút thuốc lá, uống cà phê sẽ khiến cho mạch máu dần bị co lại, hạn chế quá trình lưu thông máu. Từ đó sẽ xuất hiện thâm quầng và nếp nhăn ở dưới vùng mắt.
  • Cơ thể thiếu những dưỡng chất cần thiết: Một khi cơ thể bị thiếu chất, các lớp mô da sẽ trở nên thiếu sức sống và dần khô sạm, trong đó có vùng da mỏng ở dưới mắt.
  • Thói quen ăn mặn: Chính bởi muối là nguyên nhân gây tích nước trong cơ thể nên sẽ làm xuất hiện các bọng mắt và thâm quầng ở mắt. 
  • Thường xuyên sử dụng các loại thiết bị điện tử hoặc vệ sinh mắt không phù hợp cũng là những nguyên nhân khiến mắt bị thâm.
thói quen sử dụng thiết bị điện tử gây thâm quầng mắt Thói quen sử dụng các thiết bị thiết tử cũng chính là nguyên nhân gây quầng thâm mắt

Biện pháp giúp khắc phục tình trạng thâm mắt dù ngủ đủ giấc

Để khắc phục tình trạng bị thâm mắt dù cho bạn luôn ngủ đủ giấc, bạn có thể áp dụng theo một số mẹo như sau:

  • Luôn bôi kem dưỡng mắt và massage vùng mắt thật nhẹ nhàng vào mỗi buổi tối trước khi bạn đi ngủ.
  • Bạn có thể dùng bông tẩy trang đã được thấm nước từ trà xanh hoặc dùng túi lọc đang còn hơi ấm để đắp lên vùng da ở dưới mắt. Không những giúp các cơ được thư giãn, việc đắp túi lọc từ trà xanh còn giúp đôi mắt bạn bớt sưng hơn.
  • Thường xuyên cấp ẩm cho làn da ở dưới mắt bằng các loại kem dưỡng ẩm. Việc dưỡng ẩm không những giúp da làm giảm nếp nhăn và còn ngăn chặn quá trình lão hóa của da.
  • Dùng đá lạnh để chườm cũng là một cách giúp làm giảm các quầng thâm mắt và làm đổi màu, giãn nở các mạch máu.
dùng đá lạnh để giảm thâm quầng mắt Sử dụng đá lạnh làm giảm quầng thâm mắt

Ngoài những cách trên, bạn cần phải chú ý đến việc bổ sung thực phẩm cần thiết để hỗ trợ làm giảm tình trạng mắt bị thâm quầng:

Bổ sung vitamin B12, sắt: Một khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin B12, sắt, quá trình cung cấp oxy đến các mô ở trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, khả năng tái tạo da sẽ bị suy giảm. Bạn nên bổ sung vitamin B12 và sắt qua các loại thực phẩm như thịt đỏ, trứng, cá hồi, thịt nạc, rau bó xôi, gan…

Vitamin K: Vitamin K có tác dụng điều chỉnh sự đông máu cũng như tăng cường độ bền của thành mao mạch. Một khi mao mạch bị vỡ, máu sẽ bị rò rỉ và tạo nên các vết quầng thâm ở dưới mắt. Lúc này, bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin K như bơ, rau lá xanh, kiwi, bột yến mạch, trứng, khoai lang, đậu nành, gan…

Vitamin A: Vitamin A có tác dụng chống oxy hóa, hạn chế sự hình thành của những nếp nhăn. Một khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin A sẽ gây ra hiện tượng mỏi mắt, mí mắt khô và rất nhạy cảm mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những thực phẩm giàu vitamin A phải kể đến như cà rốt, khoai tây, bí đỏ, gan, cà chua…

Vitamin B: Vitamin B có tác dụng làm giảm sự trữ nước ở cơ thể. Nhờ đó mà sẽ làm giảm thâm quầng mắt, bọng mắt… Các loại thực phẩm giàu vitamin B phải kể đến như cá hồi, rau bó xôi, hạt óc chó…

Với những lý giải cho câu hỏi: “Tại sao ngủ đủ giấc mà mắt vẫn thâm?” và cách khắc phục tình trạng này, chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ sớm đẩy lùi được tình trạng mắt bị thâm quầng và lấy lại vẻ đẹp cho đôi mắt. Chúc bạn thành công.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Thức khuya