Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tăng Acid Uric trong tiền sản giật có nguy hiểm không?

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mặc dù không trực tiếp gây ra bệnh lý tiền sản giật nhưng chỉ số Acid Uric trong tiền sản giật tăng cao lại chính là cơ hội để chứng tiền sản giật xuất hiện, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Axit Uric hay Acid Uric trong tiền sản giật là gì? Bệnh gây ra triệu chứng thế nào, có nguy hiểm không? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về căn bệnh này, đồng thời biết cách điều trị và phòng tránh kịp thời, hiệu quả.

Tăng Acid Uric trong tiền sản giật là gì?

Acid uric trong tiền sản giật tăng cao có nguy hiểm không? 1 Sốt và ớn lạnh là một trong những triệu chứng khi bị Acid Uric trong tiền sản giật tăng cao

Khi thai phụ bị huyết áp cao hoặc có các đã hiệu tổn thương các cơ quan khác sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật, là một trong những biến chứng thai kỳ vô cùng nguy hiểm.

Acid Uric là kết quả từ một số chuyển hóa diễn ra bên trong cơ thể người. Thức ăn có chứa chất purin có thể sản sinh ra acid uric trong cơ thể người hoặc Acid Uric nội sinh được sản xuất ra từ các phản ứng của acid nucleic trong cơ thể.

Phản ứng chuyển hóa purin xảy ra khi cơ thể hấp thụ một số loại thực phẩm như thịt, cá..., tiếp đến sẽ phân hủy và tạo ra Acid Uric. Có hai cách có thể thải trừ acid uric bên trong cơ thể đó là qua đường tiểu và qua đường tiêu hóa.

Đối với đường tiểu, thận được biết đến với khả năng đảm nhận nhiệm vụ thải lọc Acid Uric ở một mức độ cho phép. Tuy nhiên khi nồng độ acid uric trong cơ thể tăng lên vượt quá mức thì thận sẽ không thể xử lý kịp, dẫn đến hàm lượng Acid Uric trở nên dư thừa không được thận hấp thu. Lúc này lượng acid uric sẽ vào máu, tích tụ và gây ra những bệnh lý nguy hiểm cho người bệnh.

Khi bệnh nhân đứng trước tình trạng Acid Uric tăng cao trong cơ thể sẽ gặp một số triệu chứng lâm sàng thường gặp bao gồm: Sốt kèm cảm giác ớn lạnh, tiểu khó, đau nhức các khớp trong cơ thể do những tinh thể Acid Uric lắng đọng tại những khớp này, giảm oxy máu động mạch và thiếu oxy tổ chức, Acid Uric dư thừa trong cơ thể sẽ được hấp thu và tích tụ vào máu.

Nguyên nhân khiến Acid Uric tăng trong thai kỳ

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu bị tăng Acid Uric trong tiền sản giật có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Do chế độ dinh dưỡng: Đa số mẹ bầu thường có thói quen ăn quá nhiều các thực phẩm giàu đạm vì muốn cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình phát triển của thai nhi. Nhưng một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh sẽ khiến cho nồng độ Acid Uric ở cơ thể mẹ bầu tăng cao. Việc nạp số lượng lớn đạm trong một thời gian ngắn đã làm tăng quá trình sản sinh Acid Uric và thận không thể hoạt động để đào thải hoàn toàn.
Acid uric trong tiền sản giật tăng cao có nguy hiểm không? 2 Huyết áp cao cũng là nguyên nhân làm tăng Acid Uric
  • Do mắc phải một số bệnh lý: Trong thời gian mang thai, nếu mẹ bầu mắc một số bệnh như thận, huyết áp cao, bệnh tiểu đường... thì khả năng tăng Acid Uric là rất lớn.

Ngoài ra, cũng có trường hợp trước khi mang thai mẹ bầu đã bị tăng Acid Uric nhưng đến khi khám thai mới phát hiện ra. Lúc này sẽ rất khó khăn trong việc xác định nguyên nhân vì sự tăng Acid Uric còn do tác động của nhiều yếu tố.

Biến chứng tiền sản giật

Acid Uric trong tiền sản giật tăng cao sẽ ảnh hưởng đến mẹ và cả sự phát triển của thai nhi.

Khi cơ thể người mẹ mắc phải bệnh lý tiền sản giật do Acid Uric tăng cao thì có thể để lại một số biến chứng tiền sản giật như sau:

Biến chứng lên mẹ

Gây nên các bệnh lý gồm:

  • Liên quan đến hệ thần kinh trung ương như sản giật, phù võng mạc, mù võng mạc, phù não, xuất huyết não...
  • Những bệnh lý về đường tiết niệu như suy thận cấp, hoại tử vỏ và ống thận...
  • Bệnh lý huyết học như thiếu máu tán huyết vi mạch, giảm tiểu cầu...
  • Bệnh lý về hô hấp như phù phổi và phù thanh quản...
  • Bệnh lý tác động lên hệ tim mạch.
  • Bệnh lý liên quan sản khoa như rách nhau thai, nhau bong non hoặc sinh non.
  • Đặc biệt, một trong những biến chứng hiếm gặp nhưng dễ dẫn đến tử vong nhất khi mẹ bầu bị tiền sản giật do nồng độ Acid Uric trong máu tăng cao, đó là đột quỵ (tai biến mạch máu não).
  • Những bệnh lý khác cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ mang thai khi mắc phải bệnh lý tiền sản giật như là hội chứng HELLP, DIC, xuất huyết, rối loạn chức năng nội mô...

Biến chứng lên thai nhi

Chứng chậm phát triển bào thai, thai non tháng, biến chứng tim mạch khi chào đời, biến chứng về thần kinh cho thai nhi.

Acid Uric cao khi mang thai phải làm sao?

Acid uric trong tiền sản giật tăng cao có nguy hiểm không? 3 Mẹ bầu nên ăn thực phẩm có thành phần purin thấp như sữa, trứng

Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này thì phụ nữ mang thai cần thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng cùng với việc duy trì một thói quen tập thể dục thích hợp để điều chỉnh hàm lượng Acid Uric trong cơ thể.

Cần ăn nhiều một số thực phẩm có thành phần purin thấp như trứng, sữa, trái cây, cà chua, rau tươi có màu lá xanh đậm... trong thời gian mang thai. Nhưng cũng cần tránh ăn đồ ăn nhanh, một số loại nội tạng động vật cũng như đường tinh luyện vì sẽ tăng nguy cơ chuyển hóa Acid Uric, khiến Acid Uric dư thừa gây nên tiền sản giật.

Ngoài ra, cần đẩy nhanh quá trình thải lọc Acid Uric của thận bằng việc uống thật nhiều nước, tuy nhiên cần lưu ý không nên uống nhiều loại trà và cà phê trong thời gian mang thai.

Nếu không kiểm soát tốt chỉ số Acid Uric trong cơ thể, nguy cơ tiền sản giật là hoàn toàn có thể xảy ra đối với phụ nữ mang thai. Tình trạng Acid Uric tăng cao trong tiền sản giật còn gây ra những bệnh lý khác cho người mẹ và thai nhi, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vì vậy, cần theo dõi sức khỏe mẹ bầu thường xuyên trong thai kỳ, có chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, khi có bất cứ dấu hiệu bất thường phải đến bệnh viện ngay để có thể kịp thời xử lý.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm