Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không?

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ

Cá ngừ là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Tùy theo từng quốc gia và vùng miền, loại cá này được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, cá ngừ ăn sống được không? Đây chính là thắc mắc của rất nhiều người.

Cá ngừ - loại cá được rất nhiều người ưa thích, được sử dụng làm nguồn thực phẩm phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp nơi trên thế giới. Cá ngừ được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, có khả năng phục vụ được hầu hết khẩu vị của mọi người, đặc biệt ngay cả những thực khách khó tính nhất.

Tuy nhiên, cá ngừ ăn sống được không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Hãy cùng đội ngũ Nhà Thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng của thịt cá ngừ

Cá ngừ là một loại hải sản với rất nhiều giống loại chẳng hạn như cá ngừ đại dương, cá ngừ vây vàng, cá ngừ vằn, sọc dưa, cá ngừ mắt to, cá ngừ vây dài, cá ngừ vây xanh,… Qua đó, nhiều nhà hàng đã khai thác và sử dụng cá ngừ tươi sống để chế biến nên các món ăn ngon và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều thực khách.

Cá ngừ có nguồn dinh dưỡng dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ xương chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa tình trạng loãng xương rất hiệu quả. Bên cạnh đó, cá ngừ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất vô cùng quan trọng như: Vitamin B6, vitamin D, vitamin A, vitamin E, vitamin B, kali, selenium, magnesium, phosphorus, canxi và i-ốt… Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của thịt các ngừ có trọng lượng 113g mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Lượng calo 145;
  • Chất béo: 3.37 gam;
  • Chất đạm: 26.77 gam.

Ngoài ra, thịt cá ngừ hoàn toàn không chứa carbohydrate, không chứa đường và chất xơ. Đồng thời, lượng chất béo có trong cá ngừ thường sẽ phụ thuộc rất lớn vào từng giống loại cá.

Thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không?1 Thịt cá ngừ có giá trị dinh dưỡng cao cần thiết cho sức khỏe con người

Lợi ích sức khỏe khi ăn cá ngừ

Cá ngừ ngoài ngon miệng, giúp nâng cao chất lượng bữa ăn, còn có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cụ thể như sau:

Ăn cá ngừ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch đang là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, việc ăn cá ngừ đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ mắc phải những căn bệnh này. Với hàm lượng axit béo omega 3 cao trong cá ngừ có thể làm giảm mức độ axit béo omega 6 và cholesterol LDL tích tụ bên trong các động mạch. Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, việc ăn nhiều omega 3 có thể giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, bao gồm cả các cơn đột quỵ và đau tim.

Ăn cá ngừ đúng cách giúp ngăn ngừa các bệnh lý về thị lực

Thành phần omega 3 có trong cá ngừ mang lại rất nhiều lợi ích cho chức năng của cơ quan mắt. Phụ nữ khi ăn nhiều cá ngừ trong một tuần sẽ có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh khô mắt đến 68%. Không những thế, chất dinh dưỡng này cũng có tác dụng làm chậm sự phát triển của các tế bào khối u và giảm viêm rất hiệu quả.

Thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không?2 Ăn cá ngừ đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe

Ăn cá ngừ hỗ trợ giảm cân

Đối với nhiều chế độ ăn kiêng, cá ngừ là một trong những thực phẩm không thể thiếu bởi loại thịt trắng có hàm lượng protein tương đối cao nhưng lại ít calo. Nhờ đó, sẽ giúp bạn no lâu hơn, hạn chế việc nạp thêm thức ăn vào cơ thể.

Ăn cá ngừ sống được không?

Cá ngừ ăn sống được không là thắc mắc của rất nhiều người – đặc biệt là những tín đồ đam mê ẩm thực.

Ngoài các món ăn thông qua chế biến như: Salad cá ngừ, cá ngừ kho nước dừa, cá ngừ áp chảo,… loại cá này còn được biến tấu thành các món ăn sống khác nhau như nộm, sushi và sashimi. Đây là những món ăn rất phổ biến và được yêu thích tại nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, để giải đáp cho thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không – thì câu trả lời là Có. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe đã thống kê một số nguy hại khi ăn cá ngừ sống mà bạn đọc có thể cân nhắc như sau:

Cá ngừ sống có nhiều ký sinh trùng

Mặc dù đây là thực phẩm giàu dinh dưỡng tuy nhiên cá ngừ nếu ăn sống không đúng cách có thể gây ra một số rủi ro không mong muốn. Bởi trong thịt cá ngừ có chứa một số loại ký sinh trùng như Opisthorchiidae, Kudoa hexapunctata và Anisakadie,... có khả năng gây bệnh cho con người như nhiễm trùng đường ruột, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy và nôn mửa, đau dạ dày,...

Thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không?3 Cá ngừ ăn sống được không - là thắc mắc của rất nhiều người

Cá ngừ sống có hàm lượng thủy ngân cao

Thủy ngân là một trong những kim loại nặng nguy hiểm có thể tích tụ vào cơ thể con người thông qua chế độ ăn uống. Trong đó, cá ngừ có thể chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, đặc biệt là các cá ngừ lớn như: Cá ngừ albacore, cá ngừ vây xanh, cá ngừ vây vàng và cá ngừ mắt to,... Phần lớn, những loại cá ngừ này được sử dụng phổ biến để chế biến sống như sushi và sashimi. Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều thịt cá ngừ sống có nguy cơ gây tích tụ lượng thủy ngân trong cơ thể bạn, gây ra các vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như tổn thương não và tim.

Ăn cá ngừ sống có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Salmonella

Hầu hết những người bị nhiễm phải vi khuẩn salmonella sau khi ăn cá ngừ sống sẽ có các triệu chứng như: Tiêu chảy, sốt cao và co thắt dạ dày.

Thực tế cho thấy, mặc dù cá ngừ có nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên đã có rất nhiều người băn khoăn, lo lắng không biết những người đang mang thai ăn cá ngừ sống có được không? Dưới đây là những đối tượng không nên ăn quá nhiều cá ngừ sống để đảm bảo sức khỏe:

  • Phụ nữ đang trong quá trình mang thai và đang cho con bú.
  • Những người có hệ miễn dịch yếu kém.
  • Trẻ em.
  • Người lớn tuổi.
  • Những người đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư.
Thắc mắc: Cá ngừ ăn sống được không?4 Để cơ thể khỏe mạnh cần tiêu thụ cá ngừ đúng cách

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về vấn đề cá ngừ ăn sống được không, hi vọng mang lại giá trị cho quý độc giả thân yêu. Mặc dù là loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên ngay cả những người khỏe mạnh cũng cần tiêu thụ một lượng cá ngừ sống trong định mức cho phép nhằm tránh các rủi ro không mong muốn. Do đó, khi nạp bất cứ thực phẩm nào vào cơ thể, bạn đọc cũng nên tiêu thụ ở mức cho phép nhằm đảm bảo sức khỏe bạn nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin