Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tham khảo một số phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính

Ngày 19/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang đau đầu vì chứng mất ngủ mãn tính? Bạn đang tìm một phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính hiệu quả? Vậy thì bạn đừng nên bỏ qua bài viết này.

Tình trạng mất ngủ kéo dài liên tục sẽ dẫn đến bệnh mất ngủ mãn tính, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Việc điều trị dứt điểm mất ngủ mãn tính cần rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này, đồng thời gợi ý một số phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính mà bạn có thể tham khảo.

Mất ngủ mãn tính được phân chia thành mấy loại?

Theo lý thuyết, mất ngủ mãn tính sẽ được phân thành hai loại cơ bản là mất ngủ nguyên phát và thứ phát. Đối với mất ngủ nguyên phát, các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Mất ngủ nguyên phát không phải xuất phát từ bệnh lý, điều kiện y tế hoặc do thành phần của thuốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng, tình trạng mất ngủ nguyên phát xảy ra có thể là kết quả của một sự thay đổi nồng độ của các chất hóa học trong não. Còn đối với mất ngủ thứ phát, nguyên nhân sẽ cụ thể hơn. Tình trạng này xảy ra do các bệnh lý, rối loạn cảm xúc, trầm cảm, lối sống thiếu lành mạnh, tác dụng phụ của thuốc,...

phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính Mất ngủ mãn tính được phân chia thành mất ngủ nguyên phát và thứ phát. Mỗi loại đều có nguyên nhân xuất phát khác nhau.

Ảnh hưởng của tình trạng mất ngủ mãn tính đối với sức khỏe

Có thể nói rằng, khi bạn ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, não bộ được thả lỏng, các cơ quan sẽ "tranh thủ" hồi phục lại những tổn thương. Thời điểm này cũng là lúc gan hoạt động mạnh để đào thải độc tố, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, việc mất ngủ triền miên, kéo dài sẽ khiến sức đề kháng kém đi, suy giảm và rối loạn trí nhớ, rối loạn tinh thần,...

Tình trạng này cũng sẽ làm suy thoái tế bào nhanh chóng, suy nhược cơ thể, ngộ độc tế bào. Việc thiếu ngủ còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, tăng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi. Đặc biệt, khi ngủ không đủ giấc sẽ là điều kiện để các gốc tự do phát triển, dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Một số phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính

Cách tốt nhất để điều trị dứt điểm mất ngủ mãn tính chính là bạn phải tìm ra được lý do khiến mình bị mất ngủ. Sau khi đã tìm được nguyên nhân chính xác, bước tiếp theo chính là sử dụng các phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính phù hợp với bản thân và tình trạng bệnh. Một số cách trị mất ngủ mãn tính mà bạn có thể tham khảo:

Vệ sinh giấc ngủ

Đừng nghĩ rằng vệ sinh giấc ngủ chính là vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ nhé. Thực chất, vệ sinh giấc ngủ là tập hợp những hành động nhằm mục đích thúc đẩy giấc ngủ đạt chất lượng tốt nhất. Các hành động trong phương pháp vệ sinh giấc ngủ như:

  • Tập thói quen đi ngủ và thức dậy theo khung giờ cố định.
  • Hạn chế tối đa thời gian nằm trên giường trước khi ngủ.
  • Không sử dụng chất kích thích, uống cà phê hoặc thức uống chứa Caffeine, chứa cồn trước khi ngủ.
  • Tập các bài tập cần nhiều vận động vào buổi sáng.
  • Tránh xa các sự kiện gây kích thích thần kinh. Thay vào đó bạn có thể dành thời gian đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng.
  • Ngâm chân vào nước ấm khoảng 20 phút mỗi tối.
  • Hạn chế ăn quá no hoặc để bụng trống rỗng khi đi ngủ.
  • Sắp xếp không gian phòng ngủ rộng rãi, thoải mái nhất.
  • Thực hiện các liệu pháp tâm lý, giải tỏa căng thẳng.
phương pháp vệ sinh giấc ngủ Vệ sinh giấc ngủ là một phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tập các môn thể thao giúp thư giãn thần kinh

Để hỗ trợ việc điều trị mất ngủ mãn tính, bạn có thể tập các môn thể thao giúp ổn định và thư giãn thần kinh như thiền, luyện khí công, Yoga, dưỡng sinh,... Các môn thể thao này đều khiến tinh thần bạn bớt tiêu cực hơn, giảm stress và căng thẳng đầu óc. Từ đó, giấc ngủ sẽ đến dễ dàng hơn, chứng mất ngủ sẽ không còn đáng lo ngại.

Sử dụng thuốc Tây điều trị mất ngủ kinh niên

Dùng thuốc Tây là phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại. Cách này có thể điều trị cả hai loại mất ngủ mãn tính là nguyên phát và thứ phát. Thế nhưng, quá trình sử dụng thuốc bạn bắt buộc phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Điều này nhằm tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe.

dùng thuốc tây điều trị mất ngủ mãn tính Sử dụng thuốc Tây là phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính tối ưu nhất, nhưng cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gây tác dụng phụ.

Trị mất ngủ mãn tính bằng bài thuốc Đông y

Phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính này ít tác dụng phụ hơn Tây y, nhưng bù lại bạn cần phải kiên trì thực hiện trong một thời gian dài. Những bài thuốc Đông y chữa mất ngủ đều dùng nhiều thảo dược thiên nhiên có tác dụng điều hòa khí huyết, ổn định tinh thần, dưỡng não, thông mạch,... giúp người bệnh cải thiện dần chứng mất ngủ kinh niên.

Trong bài là một số phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình. Mất ngủ mãn tính là một căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, gây nhiều biến chứng nguy hiểm khi không điều trị kịp thời. Vì vậy, khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm