Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thoái hoá cột sống có chữa khỏi không? Triệu chứng và cách chẩn đoán

Ngày 01/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

"Thoái hóa cột sống có chữa khỏi được không?" là câu hỏi nhiều bệnh nhân thắc mắc với mong muốn giảm được tình trạng đau đớn và không bị hạn chế khả năng vận động của cơ thể.

Thoái hóa cột sống là một trong những bệnh lý xương khớp thường gặp nhiều ở độ tuổi trung niên, bệnh có nhiều diễn biến không kiểm soát được và có thể gây nguy hiểm cho người bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Vậy liệu thoái hóa cột sống có chữa khỏi không? Có thể phát hiện sớm bệnh thoái hóa cột sống qua các phương pháp chẩn đoán nào?

Các triệu chứng thoái hóa cột sống ở từng vị trí

Các dấu hiệu của thoái hóa cột sống còn phụ thuộc vào vị trí đốt sống bị tổn thương, thường gặp nhất ở nhiều người bệnh là vùng cổ và vùng thắt lưng.

Thoái hoá cột sống có chữa khỏi không? Triệu chứng và cách chẩn đoán 1 Thoái hóa cột sống có chữa khỏi không?

Thoái hóa đốt sống vị trí thắt lưng

Khi bị thoái hóa cột sống vùng thắt lưng, người bệnh sẽ chịu các cơn đau nhói di chuyển từ từ đến các đốt sống lưng phía dưới lan đến nhiều vùng khác như mông, tứ chi, phần hông,… Cơn đau sẽ nhiều hơn vào ban đêm, kéo dài nhiều ngày đến vài tuần gây mệt mỏi, mất ngủ liên tục.

Ảnh hưởng thoái hóa cột sống lưng còn khiến bệnh nhân không thể hoặc khó cúi người xuống do cơn đau vùng thắt lưng sẽ càng nhói nhiều hơn. Buổi sáng thường có dấu hiệu tê cứng vùng lưng, khó xoay người, cần phải xoa bóp để cơ xương khớp giãn ra để tạm thời hạn chế cơn đau.

Thoái hóa đốt sống vùng cổ

Dấu hiệu đầu tiên của thoái hóa đốt sống cổ đó là cơn đau xuất hiện từ vùng gáy lan rộng đến 2 vai và cánh tay, đi kèm với cảm giác tê bì, hạn chế các hoạt động vùng cổ, ngửa đầu, quay sang hai bên.

Thoái hoá cột sống có chữa khỏi không? Triệu chứng và cách chẩn đoán 2 Thoái hóa cột sống vùng cổ gây ảnh hưởng nhiều dây thần kinh.

Bên cạnh đó, cơn đau thoái hóa đốt sống cổ còn làn rộng đến các vùng khác như trán, hốc mắt, thái dương,… và tăng lên nhiều mỗi khi có các cử động liên quan đến vùng cổ hoặc hắt xì. Ngoài ra, người bệnh còn phải chịu thêm nhiều ảnh hưởng khác như đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt,… Nếu xương đốt sống cổ chèn ép nhiều vào dây thần kinh, bệnh nhân sẽ không thể cử động, mọi hoạt động sinh hoạt đều trở nên khó khăn.

Ảnh hưởng của thoái hóa đốt sống khiến người bệnh đau đớn và chất lượng cuộc sống đi xuống. Thoái hóa cột sống có chữa khỏi không? Các phương pháp vật lý trị liệu kết hợp với việc sử dụng các loại thuốc giảm đau như: Thuốc Eperisone 50mg Savipharm điều trị cứng cơ, viêm xương khớp; Thuốc Mysobenal 50Mg chỉ định trong thoái hóa đốt sống cổ,…

Bên cạnh đó, nhiều thực phẩm chức năng cung cấp dưỡng chất cần thiết cải thiện sức khỏe xương khớp có thể kể đến như: Xương khớp Hải Thượng Vương, viên uống chắc khỏe xương Baywod Calcium Plus Hd Pharma,… được đánh giá cao khi mang lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh thoái hóa cột sống.

Lưu ý: Các gợi ý trên chỉ mang tính chất tham khảo, bệnh nhân cần có sự tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Phương pháp chẩn đoán sớm bệnh thoái hóa cột sống

Khi nghi ngờ hoặc thấy bản thân có các dấu hiệu thoái hóa cột sống thắt lưng điển hình như trên người bệnh không nên để lâu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như biến dạng cột sống, chèn ép dây thần kinh, rối loạn thần kinh thực vật,… Do đó để chẩn đoán chính xác kết quả, bệnh nhân cần kết hợp thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan bao gồm.

  • Chụp X-quang: Là kỹ thuật đơn giản và phổ biến nhất, bác sĩ có thể xác định được tình trạng tổn thương đốt sống như gai đốt xương, mất sụn,…
  • Chụp cộng hưởng MRI: Nếu chụp X-quang vẫn không thể chẩn đoán chính xác thì MRI sẽ là phương pháp cho kết quả tổn thương dây thần kinh, đĩa đệm vùng cột sống thoái hóa được rõ nét hơn.
  • Các xét nghiệm liên quan khác: Người bệnh sẽ được chỉ định làm các xét nghiệm máu để loại trừ khả năng các bệnh lý khác có dấu hiệu giống với thoái hóa cột sống.
Thoái hoá cột sống có chữa khỏi không? Triệu chứng và cách chẩn đoán 3 Phương pháp chụp cộng hưởng MRI sẽ cho ra kết quả chính xác.

Thoái hóa cột sống có chữa khỏi không?

Hiện nay có 3 giải pháp chữa trị thoái hóa cột sống chính đó là điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa và vật lý trị liệu kết hợp với trị liệu thần kinh. Thoái hóa cột sống có chữa khỏi không còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Thoái hoá cột sống có chữa khỏi không? Triệu chứng và cách chẩn đoán 4 Giải pháp vật lý trị liệu thường được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn.
  • Điều trị ngoại khoa: Người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế lớn để được chẩn đoán chính xác vị trí đốt sống bị tổn thương cũng như là trường hợp các dây thần kinh bị chèn ép để hạn chế tối đa rủi ro nhất từ quá trình gây mê của cuộc phẫu thuật.
  • Điều trị nội khoa: Các triệu chứng lâm sàng sẽ được điều trị bằng cách sử dụng một số loại thuốc như thuốc giãn cơ, thuốc chống viêm không chứa Steroid,…
  • Điều trị vật lý trị liệu kết hợp với trị liệu thần kinh: Bệnh nhân sẽ được điều chỉnh lại cấu trúc xương bị sai lệch, giải phóng các dây thần kinh bị chèn ép bằng các bài tập trị liệu ổn định tập trung vào vùng đốt sống bị thoái hóa và tổn thương.

Thoái hóa cột sống có chữa khỏi không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh, các biến chứng cũng như phương pháp điều trị có phù hợp hay không. Vì hậu quả của các biến chứng do thoái hóa cột sống gây ra là vô cùng nguy hiểm nên mọi người nên quan tâm đến cơ thể của mình, kịp thời phát hiện những bất thường để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm