Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng trong sinh hoạt hằng ngày

Ngày 24/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thoái hóa cột sống thắt lưng là bệnh lý mạn tính và thường gây nên các cơn đau âm ỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Vậy ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lối sống hiện đại đang dần khiến các bệnh về xương khớp trở nên “trẻ hoá" và thoái hoá cột sống thắt lưng là một trong số đó. Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng trong đời sống hằng ngày rất lớn và gây nhiều khó khăn cho người bệnh.

Nguyên nhân của thoái hóa cột sống thắt lưng

Nhớ rằng, thoái hóa đốt sống thắt lưng không phải là bệnh khớp do viêm nhiễm mà là do quá trình lão hóa của con người. Khi sụn khớp và đĩa đệm phải chịu áp lực lớn trong một thời gian dài sẽ gây nên tổn thương, từ đó làm giảm hoặc mất tính đàn hồi của đĩa đệm và gây xơ cứng dây chằng bao khớp, làm cột sống thắt lưng bị biến dạng. Thắt lưng bị thoái hóa bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau như: 

  • Tuổi tác: Đây là nguyên nhân hàng đầu. Theo thời gian, chức năng và cấu trúc xương khớp dần bị suy giảm, mất dần độ đàn hồi và khả năng chịu lực. 
  • Tính chất công việc: Người thường xuyên làm việc nặng nhọc, ngồi hoặc đứng quá lâu ở một tư thế,… khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, từ đó dẫn đến phát bệnh.
  • Sinh hoạt sai tư thế: Ngồi làm việc sai tư thế, nằm ngủ sai cách,… vừa gây áp lực cho cột sống (vùng cổ và lưng) vừa ảnh hưởng tiêu cực đến các chức năng nội tạng trong cơ thể. 
  • Dinh dưỡng không cân đối: Người có chế độ dinh dưỡng kém hay bị rối loạn chức năng trao đổi chất sẽ dễ mắc các bệnh cơ xương khớp hơn người bình thường.
  • Các yếu tố khác: Di truyền, dị tật bẩm sinh, béo phì, chấn thương, người đã từng phẫu thuật,…
Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng trong sinh hoạt hằng ngày 1 Ngồi làm việc sai tư thế có thể dẫn đến tình trạng thoái hoá cột sống 

Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng

Trước đây, thoái hóa cột sống thắt lưng thường gặp ở người cao tuổi, người hay khuân vác nặng làm tổn thương cột sống quá mức. Tuy nhiên những năm gần đây, căn bệnh này đang dần trẻ hoá, đặc biệt nhất là những người làm công việc văn phòng ít vận động, người bị thừa cân, béo phì hoặc có chế độ dinh dưỡng không tốt.

Thoái hóa cột sống thắt lưng được xếp vào nhóm bệnh mạn tính vì đây là hậu quả của quá trình thoái hóa xương khớp và đĩa đệm, nên không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể làm chậm quá trình diễn biến bệnh và làm giảm các triệu chứng. Triệu chứng của thoái hóa cột sống thắt lưng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận động và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh như:

  • Buổi sáng khi vừa thức dậy người bệnh thường bị cứng cột sống, nhất là khi thời tiết lạnh khiến người bệnh khó ngồi dậy hay xoay người.
  • Gây đau âm ỉ, kéo dài, khu trú và cơn đau nặng hơn khi vận động.
  • Ở bệnh nhân bị thoái hóa cột sống thắt lưng nặng, cơn đau thắt lưng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, xảy ra ngay cả khi nghỉ ngơi và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Chân bị yếu đi, bị đau theo rễ dây thần kinh, tê nhức chân.
  • Hẹp ống sống, đau cách hồi thần kinh.
Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng trong sinh hoạt hằng ngày 2 Người bị thoái hoá cột sống thắt lưng phải thường xuyên bị các cơn đau hành hạ

Khi bệnh nặng sẽ rất khó điều trị và hồi phục cho người bệnh, không ít bệnh nhân phải chịu triệu chứng bệnh thường xuyên thậm chí là cả đời, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sức khỏe.

Một số biến chứng thoái hoá cột sống thắt lưng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời là:

Nên điều trị thoái hóa cột sống thắt lưng sớm để giảm nhẹ triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng về sau có thể đe dọa tới sức khỏe người bệnh.

Một số cách ngăn ngừa thoái hoá cột sống thắt lưng

Để chủ động phòng tránh sớm bệnh và ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng, các chuyên gia khuyên chúng ta nên chú ý thay đổi tư thế khi ngồi làm việc thường xuyên, tập các bài tập vận động các khớp nhẹ nhàng, tránh ngồi một chỗ quá lâu, tránh đứng nhiều, đứng lâu, mang vác các vật nặng trong một thời gian dài.

Nhân viên văn phòng nên tận dụng giờ giải lao để thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng từ 5 đến 10 phút để thư giãn cột sống cổ, thắt lưng. Ngoài ra, xây dựng chế độ ăn đầy đủ, nhiều rau xanh, sữa để cung cấp vitamin và khoáng chất, tránh bia, rượu, thuốc lá. Không nên thức khuya cũng là một cách góp phần phòng ngừa căn bệnh này. Bạn có thể tìm hiểu thoái hóa cột sống thắt lưng ăn gì thích hợp.

Ảnh hưởng của thoái hóa cột sống thắt lưng trong sinh hoạt hằng ngày 3 Ngủ sớm cũng là biện pháp giúp ngăn ngừa bệnh tật

Bên cạnh đó, việc tập luyện thể thao cũng rất tốt nhằm giúp các cơ khớp phát triển, tăng sức bền và hoạt động tốt hơn. Những người dưới 40 tuổi hoặc bị thoái hóa cột sống nhẹ có thể chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, bơi lội. Điều quan trọng nhất là người bệnh cần thường xuyên khám tầm soát các vấn đề xung quanh xương khớp càng sớm càng tốt để có những có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về bệnh thoái hoá cột sống thắt lưng và những ảnh hưởng của chúng. Hi vọng quý đọc giả đã có thêm những kiến thức hữu ích qua bài viết này của chúng tôi.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm