Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thoái hoá cột sống nên tập gì cho bớt đau?

Ngày 21/07/2022
Kích thước chữ

Bệnh thoái hóa cột sống khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức, giảm khả năng vận động. Do các dây thần kinh bị ảnh hưởng làm chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Ngoài chế độ ăn uống, việc luyện tập giúp người bệnh kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Vậy thoái hóa cột sống nên tập gì cho bớt đau?

Những bài tập chữa thoái hóa cột sống cho người bệnh sẽ giúp kéo giãn cột sống một cách tự nhiên đồng thời phục hồi tổn thương ở đốt sống. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ bệnh thoái hóa cột sống nên tập gì để giảm bớt triệu chứng.

Thoái hoá cột sống nên tập gì?

Bị thoái hóa cột sống có nên tập luyện không?

Bệnh thoái hóa cột sống là bệnh lý phổ biến rất thường xảy ra ở người lớn tuổi. Những yếu tố làm thúc đẩy căn bệnh phát triển là do tuổi tác, công việc, chấn thương, chế độ ăn uống… Chính vì những lý do đó nên ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh về xương khớp. Bệnh về xương khớp khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, mệt mỏi vì vậy có một số ý kiến cho rằng không nên tập thể dục, thể thao. Bởi vì tập thể dục thể thao sẽ khiến cho suy giảm sức mạnh cơ bắp, co cứng cơ làm cho các chấn thương ở vùng cột sống không được phục hồi ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Thoái hóa cột sống nên tập gì để giảm triệu chứng?-1 Thoái hóa cột sống nên tập gì để giảm triệu chứng?

Tuy nhiên, việc tập luyện thể dục thể thao rất tốt cho sức khỏe nói chung và người bị thoái hóa cột sống nói riêng. Người bị thoái hóa cột sống nên duy trì tập thể dục hằng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng đơn giản để nâng cao sức khỏe. Khi luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên, hệ thống các khớp sẽ trở nên linh hoạt và dẻo dai hơn. Những bài tập có tác dụng kéo giãn cột sống làm giảm đau nhức một cách đáng kể. Nếu thường xuyên luyện tập người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái hơn, linh hoạt hơn và minh mẫn hơn, khỏe mạnh hơn.

Khi người bệnh tập yoga, tập thể dục hoặc vật lý trị liệu thoái hóa cột sống, nên dùng những động tác, bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển không tác động mạnh và luyện tập từ từ. Không nên sử dụng những môn thể thao cần nhiều sức lực như đá bóng, cầu lông, bóng bàn, tennis…

Lợi ích của các bài tập thoái hóa cột sống lưng

Quan niệm sai lầm của một số người là khi bị bệnh về xương khớp hoặc thoái hóa cột sống không nên tập thể dục thể thao. Chỉ có người lười vận động mới làm cho suy giảm cơ bắp và các cơ bị co cứng lại. Chính những điều này mới làm cho những vùng thương tổn ở cột sống trở nên trầm trọng hơn và ảnh hưởng tới chất lượng sống của người bệnh.

Việc vận động cơ thể hằng ngày sẽ khiến cho hệ thống xương khớp trở nên dẻo dai, linh hoạt và chắc chắn hơn. Đối với bài tập kéo giãn cột sống rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống, giúp cải thiện những cơn đau một cách hiệu quả. Nhờ luyện tập người bệnh sẽ cảm thấy khỏe hơn, tinh thần sảng khoái hơn, minh mẫn hơn.

Một số lưu ý khi thực hiện bài tập

Thoái hóa cột sống nên tập gì? Việc lựa chọn bài tập tốt cho bệnh thoái hóa cột sống cũng khá quan trọng. Vì vậy để trả lời câu hỏi thoái hóa cột sống tập gì được rất nhiều người quan tâm. Người bị thoái hóa cột sống khả năng chịu lực của cột sống bị suy giảm mạnh. Để việc tập đảm bảo an toàn, việc chọn bài tập nhẹ nhàng, không tạo áp lực quá nhiều cho cột sống là lựa chọn đầu tiên.

Người bệnh tuyệt đối không nên chọn những bài tập hoặc môn thể thao yêu cầu nhiều thể lực hoặc di chuyển nhiều. Tập nặng sẽ làm cho cột sống chịu nhiều áp lực hơn có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm. Những bài tập như bóng chuyền, điền kinh, tập tạ, quần vợt nên tránh xa.

Người bệnh lắng nghe cơ thể và chọn những bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Cần thường xuyên trao đổi với bác sĩ và có kế hoạch tập đều đặn để cảm nhận hiệu quả của việc tập luyện. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu bị gai cột sống tập thể dục như thế nào hiệu quả.

Những bài tập thể dục cho người bị thoái hóa cột sống

Bài tập chữa thoái hóa cột sống bằng đi bộ đều chân

Bị thoái hóa cột sống có nên đi bộ không? Có lẽ môn thể thao đi bộ được rất nhiều người ưa chuộng vì vừa đơn giản vừa mang lại sức khỏe và nhiều người có thể luyện tập được kể cả người bị thoái hóa cột sống. Khi chúng ta đi bộ đúng cách sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức ở vùng cột sống, đồng thời giúp cho chân và khớp được thư giãn.

Thoái hóa cột sống nên tập gì để giảm triệu chứng?-2 Đi bộ đều chân có lợi cho người bị thoái hóa cột sống.

Tác dụng của việc đi bộ là làm cho máu và oxy vận chuyển lên các đốt sống vùng lưng một cách thuận lợi hơn. Vì vậy mà những thương tổn ở vùng cột sống được cải thiện tốt hơn. Khi đi bộ cần chú ý đến một số điểm sau: Trước khi đi bộ cần khởi động vùng cột sống và vùng khớp gối một cách nhẹ nhàng, lựa chọn trang phục thoải mái nhất. Đối với người bị thoái hóa cột sống không nên đi bộ nhanh và bước dài, nên kéo dài từ 20 - 30 phút.

Xem thêm thoái hoá cột sống lưng có nên đạp xe?

Bài tập co giãn cơ lưng

Bài tập co giãn cơ vùng lưng cho người thoái hóa cột sống mang lại hiệu quả khả quan, làm giảm đau nhức một cách hiệu quả. Thực hiện bài tập bằng cách tạo tư thế bò chống cả hai tay xuống mặt sàn, đầu gối tạo góc vuông giữa hai đùi và tay. Luồn tay trái qua phần khoảng giữa ở tay phải và chân phải. Hạ vai trái xuống thấp, giữ tư thế trong khoảng 1 phút, tiếp theo quay lại tư thế ban đầu, sau đó đổi động tác sang bên tay phải. Bạn nên tập thường xuyên mỗi ngày 10 phút để cảm nhận sự thay đổi và tốt lên một cách rõ rệt.

Bài tập xà đơn

Tập xà đơn mang lại nhiều lợi ích cho người mắc thoái hóa cột sống. Nếu tập thường xuyên giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng nhức mỏi, đau lưng. Cần tập luyện theo những bước sau: Khi treo mình ở xà đơn, có thể phối hợp với động tác ưỡn nhẹ hoặc gập người, xoay chân một cách nhẹ nhàng. Dùng hai tay bám vào xà đơn và thả lỏng cơ thể.

Bài tập với bóng yoga

Có thể nằm ngửa người lên quả bóng yoga và đặt cả hai chân lên, nâng cao phần hông sao cho từ chân đến bụng tạo thành đường thẳng. Gập đầu gối lại sao cho bụng và đùi vuông góc với bắp chân, sau đó trở về tư thế ban đầu.

Bài tập giúp kéo giãn tự nhiên

  • Bệnh nhân nằm ngửa và co đầu gối lại.
  • Tiếp theo, bạn đặt chân ở trên sàn nhà và đặt hai tay song song với hai chân.
  • Bạn nằm đặt lưng xuống sàn rồi tỳ vào cột sống ở vùng ngực kết hợp với việc nâng phần mông chậu rồi thở ra nhịp nhàng.
  • Bạn hạ chân xuống dưới mặt sàn và hít vào nhẹ nhàng.
  • Để thấy được hiệu quả, bạn nên tập bài tập này mỗi ngày từ 7 đến 10 lần.

Bài tập yoga chữa thoái hóa cột sống lưng

Thoái hóa cột sống thắt lưng có nên tập yoga không? Khi luyện tập yoga giúp cho cơ thể cảm thấy thoải mái, thư giãn mà còn khiến cho xương khớp trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn. Nếu duy trì luyện tập sẽ giảm bớt các cơn đau.

Bài tập yoga cho người thoái hóa cột sống tư thế con mèo

Tư thế này quỳ hai tay và hai đầu gối trên mặt sàn sao cho giống tư thế mèo đứng hít thật sâu, siết hông đẩy toàn bộ vùng lưng trên đồng thời hướng cổ và đầu xuống mặt đất. Giữ nguyên tư thế trong vòng 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. Cần duy trì và lặp lại động tác trên 10-15 lần mỗi buổi tập.

Thoái hóa cột sống nên tập gì để giảm triệu chứng?-3 Tập yoga giúp người bị thoái hóa cột sống giảm đau

Bài tập yoga điều trị thoái hóa cột sống tư thế sát tường

Với tư thế này bệnh nhân nằm ngửa ở trên mặt sàn sau đó áp sát mông vào phần mặt phẳng của tường mắt hướng lên trần nhà. Gác chân lên tường và chỉnh tư thế cho cơ thể tạo với chân tường một góc 90 độ. Hai tay để dọc xuôi theo chân, hướng lòng bàn tay lên trên hoặc xuống dưới đều được. Hít thở một cách chậm rãi giữ tư thế trong vòng 5 - 10 phút. Khi kết thúc bài tập bạn nên gập gối co chân một cách nhẹ nhàng. Đồng thời bạn co đầu và người với tư thế ôm đầu gối, trước khi ngồi dậy nên nằm nghiêng thả lỏng cơ thể.

Như vậy câu hỏi: "Thoái hóa cột sống nên tập gì?" đã được chia sẻ một cách rõ ràng, chỉ cần bạn bắt tay vào tập luyện là đảm bảo sức khỏe được cải thiện.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin