Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thơm bao nhiêu calo? Cách ăn thơm để giảm cân, giữ dáng

Ngày 19/02/2023
Kích thước chữ

Trái thơm ngon ngọt có thể ăn tươi hoặc ép lấy nước uống. Bạn có biết thơm bao nhiêu calo? Nước ép thơm bao nhiêu calo? Dưới đây là những giải đáp về hàm lượng calo trong trái thơm.

Trái thơm ở miền Bắc được gọi là quả dứa. Dứa có mùi hương rất thơm và hấp dẫn, ruột bên trong nhiều nước, vị ngọt đậm. Thành phần dinh dưỡng trong trái dứa phong phú và chứa các chất thiết yếu đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn dứa bao nhiêu calo, ăn dứa có béo không. Để yên tâm ăn dứa trong quá trình giảm cân, giữ dáng thì bạn xem bài viết này nhé!

Trái thơm bao nhiêu calo?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 165g dứa tươi chứa 82.5 calo, 2.3g chất xơ, 16.3g đường, 22g carbohydrate, 79 mg vitamin C và nhiều khoáng chất khác. Bình quân 1 quả dứa chứa 55 calo. Để ép ra 300ml nước dứa cần sử dụng 250g dứa tươi.

Vậy nước ép dứa bao nhiêu calo? Cứ 300ml nước ép dứa sẽ chứa khoảng 130 calo. Dứa chẳng những không gây tăng cân mà còn giúp giảm cân hiệu quả.

thơm bao nhiêu calo 1
Ít ai biết thơm bao nhiêu calo và ăn thơm có thể hỗ trợ giảm cân

Vì sao ăn thơm có thể giảm cân?

Thứ nhất, thơm ít calo nên không có nguy cơ tích trữ, dư thừa làm sản sinh chất béo trong cơ thể. Hàm lượng đường của trái thơm ở mức thấp, khó gây tăng đường huyết nên không làm cản trở quá trình giải phóng chất béo.

Thứ hai, thơm rất giàu vitamin C, ăn 165g thơm đáp ứng từ 87.7% đến 105.3% nhu cầu vitamin C cho người trưởng thành. Vitamin C tổng hợp carnitine trong cơ thể có khả năng thúc đẩy chuyển hóa, đốt cháy và phân hủy chất béo.

Thứ ba, trái thơm chứa bromelain là một loại enzyme phân giải protein. Bromelain hoạt động làm giảm protein liên kết axit béo của tế bào mỡ. Vì vậy mà nó có thể đốt cháy calo, loại bỏ mỡ thừa và ức chế sản xuất chất béo.

Thứ tư, thơm có chất xơ và các vitamin, khoáng chất thúc đẩy tiêu hóa để giải phóng chất béo. Ăn thơm tạo cảm giác no lâu, cung cấp nước cho cơ thể để hạn chế các cơn thèm ăn. Từ việc ăn ít hơn, bạn sẽ dễ giảm cân và giữ dáng hơn.

thơm bao nhiêu calo 2
Ăn dứa giúp giữ gìn vóc dáng và thúc đẩy giảm cân

Ăn thơm giảm cân như thế nào?

Không phải cứ ăn thơm hàng ngày là bạn sẽ giảm được cân. Giảm cân với trái thơm cần có cách ăn khoa học và kết hợp tập luyện đốt cháy calo.

Cách ăn thơm giảm cân

Dứa tươi cắt miếng: Ăn dứa tươi sẽ hấp thụ được nhiều chất xơ tốt cho việc giảm cân. Bạn gọt vỏ dứa, bỏ mắt và lõi bên trong. Cắt dứa thành từng miếng nhỏ, ăn trước bữa chính khoảng 45 - 60 phút.

Nước ép dứa tươi: Dùng 2 quả dứa to hoặc 3 quả dứa nhỏ. Gọt sạch vỏ, mắt và lõi rồi cắt thành miếng, cho vào máy ép lấy nước. Hoặc bạn cho vào máy xay sinh tố, lọc bã dứa bằng rây lọc inox để lấy nước cốt. Nước ép dứa có thể kết hợp một số loại rau củ quả khác giàu chất xơ và vitamin như: Cần tây, chuối, cà rốt, bí xanh, dưa chuột…

Salad dứa tươi: Kết hợp dứa tươi với một số rau củ quả có tác dụng giảm cân như: Kiwi, táo, lê, bắp cải, cải xoăn kale. Làm sạch, sơ chế và thái nhỏ các nguyên liệu. Sau đó trộn lẫn với sữa chua không đường hoặc nước sốt salad giảm cân để thưởng thức. Bạn cũng có thể ăn cùng thịt ức gà luộc, trứng luộc, tôm luộc trong liều lượng hợp lý mà không sợ bị tăng cân.

thơm bao nhiêu calo 3
Dứa kết hợp rau củ quả tạo ra món salad thơm ngon giúp giảm cân

Thực đơn giảm cân với dứa

Sử dụng dứa vào các bữa ăn trong ngày như thế nào để giảm cân hiệu quả, an toàn? Dưới đây là gợi ý chế độ ăn giảm cân 5 bữa trong 1 ngày cùng với dứa.

  • Bữa sáng: Ăn 1/2 quả dứa cắt miếng và 1 hộp sữa chua không đường.
  • Bữa phụ thứ nhất: Ăn 1 lát bánh mì, 1 quả trứng luộc và 2 - 3 miếng dứa.
  • Bữa trưa: Ăn 1 bát cơm với 100g thịt ức gà luộc, 200g rau củ luộc.
  • Bữa phụ thứ hai: Ăn 1 hộp sữa chua không đường trộn với 1/4 quả dứa cắt nhỏ. Uống 1 cốc nước ép dứa 200ml.
  • Bữa tối: Ăn salad dứa trộn 100g thịt bò hoặc 100g cá hồi, kết hợp một số rau củ quả mà bạn yêu thích.

Kết hợp tập luyện giảm cân

Rất khó để bạn giảm cân nếu chỉ dựa vào ăn uống. Muốn giảm cân nhanh mà vẫn săn chắc, khỏe khoắn thì bạn nên kết hợp tập thể dục thể thao. Đây là giải pháp hiệu quả nhất giúp đốt cháy calo, tiêu hao mỡ thừa. Bạn tham khảo một số bài tập giảm cân như:

  • Nhảy dây 1000 cái trong 15 phút giảm được 200 - 300 calo.
  • Chạy bộ 30 phút đốt cháy được 300 - 400 calo.
  • Đạp xe 30 phút với tốc độ 25km/h đốt cháy được 300 - 670 calo.
  • Tập aerobic trong 30 phút giảm được 140 - 295 calo.
  • Các bài tập giảm cân khác: Plank, squat, bơi lội, yoga…
thơm bao nhiêu calo 3
Ăn dứa kết hợp tập luyện để có hiệu quả giảm cân tốt nhất

Lưu ý khi ăn thơm giảm cân

Lượng đường trong thơm không phù hợp dùng cho người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao. Trái thơm cũng chứa axit nên không tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày. Bromelain trong thơm tương tác với một số loại thuốc như: Kháng sinh, chống co giật, trầm cảm, chống đông máu. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn ăn thơm khi đang uống một trong các loại thuốc này.

Chỉ nên ăn và uống nước ép từ những trái thơm đã chín, tươi ngon và không bị thối, không bị dập nát. Bạn không nên ăn dứa còn xanh vì có thể gây ngộ độc. Người trưởng thành khỏe mạnh chỉ nên uống tối đa 2 cốc nước ép dứa hoặc ăn 2 quả dứa trong 1 ngày. Ăn quá nhiều dứa sẽ bị rát lưỡi, kích thích dạ dày gây đau vùng thượng vị hoặc rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, đầy hơi.

Bài viết đã giải đáp câu hỏi trái thơm bao nhiêu calo và hướng dẫn cách ăn thơm giảm cân. Nếu không ăn được dứa thì bạn nên ăn gì để giảm cân? Bạn thay bằng các loại trái cây khác như: Bưởi, cam, kiwi, chuối, đu đủ, ổi,... Hoặc bạn sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân như: Viên uống giảm cân, trà thảo mộc giảm béo, ngũ cốc giảm cân… Chúc bạn giảm cân thành công nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngCalo