Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà có nguy hiểm không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Trên thực tế, đại tràng của chúng ta cũng cần được thải độc để duy trì ổn định hoạt động. Tuy nhiên, việc tự ý thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà lại vô tình mang đến nhiều hiểm họa khôn lường.

Theo các chuyên gia lý giải, đại tràng cần được thải độc để loại bỏ bớt cặn bẩn thức ăn lâu ngày, chất độc tích tụ. Thời gian gần đây, nhiều chị em truyền tai nhau thụt tháo đại tràng bằng cà phê để thải độc cơ thể. Liệu rằng đây có phải là một phương pháp đào thải độc tố hiệu quả và an toàn không? Cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Thụt tháo đại tràng bằng cà phê có tốt không?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện trào lưu thụt tháo đại tràng bằng cà phê để thải độc cơ thể. Một số tin đồn còn cho rằng thải độc bằng cà phê có thể giúp khôi phục nhu động ruột, tăng cường hoạt động của vi khuẩn trong đường ruột và giải quyết tình trạng táo bón, đau đầu hoặc mệt mỏi mà không cần sử dụng thuốc nhuận tràng.

Tuy nhiên, các thông tin này không có căn cứ khoa học. Trên thực tế lại cho thấy thụt tháo đại tràng bằng cà phê có thể gây hại cho sức khỏe.

Thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà có nguy hiểm không 1Việc thụt tháo đại tràng bằng cà phê không mang lại lợi ích cho sức khỏe và có thể gây nguy hiểm

PGS.BS Huynh Wynn Tran, Giảng viên đại học y khoa California Northstate University, Trung tâm y khoa - Wynn Medical Center, Los Angeles, California, Hoa Kỳ cho rằng việc thải độc đại tràng bằng cà phê không mang lại lợi ích cho sức khỏe và có thể gây nguy hiểm. Đây là một biện pháp không được xác nhận bằng các nghiên cứu khoa học và dựa vào các khuyến cáo của các bệnh viện hoặc trường y khoa.

Do đó, cần lưu ý rằng thải độc đại tràng bằng cà phê không tốt cho sức khỏe và có thể gây nguy hiểm, đồng thời chưa có bằng chứng khoa học chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này.

Hậu quả việc thải độc đại tràng bằng cà phê

Dù có rất nhiều bác sĩ và chuyên khoa về bệnh đường tiêu hoá, bệnh viện hay các trường y khoa nổi tiếng đã đưa ra lời cảnh báo về tình trạng thụt rửa ruột già bằng cà phê từ lâu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không hiểu rõ tác hại của tình trạng này và nghe theo các lời khuyên trên mạng xã hội mà thực hiện theo. Từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cơ thể:

Tổn thương vùng hậu môn

Nếu thực hiện không đúng kỹ thuật, ngay cả trong bệnh viện, vẫn có nguy cơ gây tổn thương như trầy xước hậu môn, lở loét hậu môn và đặc biệt là viêm trực tràng. Ngoài ra, nếu thực hiện sai cách còn có thể gây lở loét, thủng ruột và phải phẫu thuật khẩn cấp.

Viêm loét đại tràng mãn tính

Trong trường hợp thực hiện đúng kỹ thuật không xảy ra biến chứng trên, thì việc chúng ta đưa các chất bã, bao gồm cả cà phê (chất bã hữu cơ) vào ruột thì vẫn là những chất kích thích bề mặt ruột. Bề mặt ruột non được bảo vệ bởi một lớp màng trơn láng. Nếu chúng ta ăn uống bình thường, thì chất bã sẽ được đẩy đi theo hệ tiêu hóa xuống kích thích ruột, tạo ra các cơn co bóp và đẩy chất bã ra ngoài.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đưa chất bã ngược trở lại vào hậu môn, chúng sẽ kích thích bề mặt ruột và làm tổn thương lớp màng trơn láng, về lâu dài sẽ gây viêm loét đại tràng mãn tính.

Thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà có nguy hiểm không 2Thụt tháo đại tràng bằng cà phê dễ gây viêm loét đại tràng mãn tính

Rối loạn chất muối và nước trong cơ thể

Thụt tháo có thể gây rối loạn cân bằng chất muối và nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến việc điều tiết hoạt động cơ bắp, tim và não của chúng ta. Tình trạng này có thể dẫn đến việc cơ thể mệt mỏi, loạn nhịp tim. Thông thường, khi bác sĩ thực hiện thụt tháo đại tràng, họ sử dụng dung dịch nước muối đẳng trương hoặc dung dịch thuốc để điều trị bệnh.

Tổn thương cơ vòng hậu môn

Cơ vòng hậu môn là vị trí rất nhạy cảm, giúp kiểm soát phản xạ đi đại tiện. Tuy nhiên, việc thụt tháo không đúng cách sẽ làm cơ vòng này có thể bị tổn thương, dẫn đến các vấn đề như táo bón hoặc rối loạn đại tiện. Nếu bị tổn thương nghiêm trọng, cơ vòng hậu môn có thể trở nên lỏng lẻo, rủi ro phân són ra một cách không kiểm soát hoặc gây khó khăn trong việc đi đại tiện.

Nên hay không thải độc cho đại tràng?

Thực chất, gan và thận là những cơ quan quan trọng trong việc thải độc cơ thể hàng ngày. Vì vậy, bạn không cần thiết phải thực hiện quá trình giải độc cho đại tràng thường xuyên. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên tránh uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn hoặc uống thuốc quá liều gây hại cho gan và thận. Việc bảo vệ cơ quan này sẽ giúp cơ thể tự động thải độc một cách dễ dàng.

Thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà có nguy hiểm không 3Chưa có bằng chứng y học cho thấy cơ thể con người cần phải giải độc

Tóm lại, việc tự thực hiện thụt tháo đại tràng bằng cà phê tại nhà mang đến nhiều hậu quả tiềm ẩn cho cơ thể. Chính vì thế, bạn không được tự ý thực hiện việc này để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe. Thay vì lựa chọn các biện pháp thải độc không khoa học, bạn nên lựa chọn cách thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt, tập luyện để nâng cao sức khoẻ.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: alobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin