Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những ai cần tháo thụt đại tràng? Quy trình thực hiện như thế nào?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Những ai cần tháo thụt đại tràng? Phương pháp này có quy trình thực hiện và công dụng gì? Cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Phương pháp thụt tháo đại tràng là một cách làm sạch đại tràng. Thủ thuật này được dùng để giảm táo bón, làm sạch đại tràng trước khi tiến hành các thủ tục y tế, hoặc làm sạch đại tràng nhằm mục đích giảm cân. Việc sử dụng phương pháp này cần được thực hiện cẩn thận và chỉ khi được chỉ định bởi bác sĩ. Bởi lẽ, nếu sử dụng sai cách thì có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vậy những ai cần tháo thụt đại tràng? Quy trình thực hiện ra sao?

Đối tượng cần tháo thụt đại tràng?

Vậy ai cần tháo thụt đại tràng? Dưới đây là những trường hợp thường sẽ được bác sĩ chỉ định thụt tháo đại tràng:

  • Bệnh nhân bị táo bón lâu ngày.
  • Người bệnh đang chuẩn bị thực hiện phẫu thuật ở ổ bụng, nhất là ở khu vực đại tràng.
  • Thụt tháo đại tràng trước khi nội soi ổ bụng, trực tràng, hoặc đại tràng để giúp phát hiện các tổn thương ở những cơ quan này.
  • Bệnh nhân trước khi thực hiện chụp X-quang đại tràng cần phải bơm thuốc cản quang, chụp ổ bụng có chuẩn bị.
  • Mẹ bầu trước khi lên bàn sinh hoặc bàn mổ.
  • Các đối tượng cần thụt tháo trước thụt giữ để thuốc làm sạch đại tràng thẩm thấu tốt vào cơ thể, thông qua cơ quan đại tràng.
Những ai cần tháo thụt đại tràng? Quy trình thực hiện như thế nào 1Ai cần tháo thụt đại tràng? Người bị táo bón, bệnh nhân chuẩn bị mổ ổ bụng,... nên thực hiện thủ thuật này

Bên cạnh những trường hợp được chỉ định thụt tháo, một số đối tượng sau đây lại được khuyến cáo không nên thực hiện thủ thuật này:

  • Bệnh nhân viêm ruột thừa, người bị tắc xoắn ruột.
  • Người bệnh thương hàn, viêm hoại tử ruột đang có nguy cơ dẫn đến thủng ruột.
  • Những người đang có thương tổn ở trực tràng, hậu môn.

Quy trình thực hiện thụt tháo đại tràng

Các bước thực hiện tháo thụt đại tràng gồm:

Chuẩn bị trước khi thực hiện tháo thụt đại tràng

Bác sĩ xem xét hồ sơ bệnh án và đưa ra xác nhận chính xác về việc cần thực hiện tháo thụt đại tràng. Nhân viên y tế chuẩn bị dung dịch thụt tháo, phương pháp thụt dựa trên chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Sau đó, bác sĩ sẽ thông báo cho bệnh nhân về kỹ thuật thực hiện tháo thụt đại tràng và mục đích của thủ thuật này. Nếu bệnh nhân đang trong tình trạng hôn mê, bác sĩ sẽ giải thích cho người thân của bệnh nhân về thủ thuật tháo thụt đại tràng.

Thực hiện thụt tháo đại tràng

Quy trình thực hiện tháo thụt đại tràng bao gồm các bước như sau:

Chuẩn bị dụng cụ y tế: Bác sĩ và nhân viên y tế sẽ chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thụt đại tràng. Bao gồm canuyn thụt tháo, dung dịch thụt, bốc thụt, hệ thống dây dẫn và panh kẹp, găng tay sử dụng một lần, dầu bôi trơn, chăn đắp, đệm không thấm nước, giấy vệ sinh, bô dẹt hoặc ghế đi cầu, chậu đựng nước, khăn tắm và xà phòng.

Chuẩn bị cho người bệnh: Bệnh nhân sẽ được che kín và đặt vào tư thế thích hợp để thực hiện tháo thụt đại tràng. Bác sĩ hoặc y tá trợ giúp sẽ đặt bô dẹt ở vị trí thuận tiện nhất và treo cao bình chứa.

Thực hiện tháo thụt đại tràng: Bác sĩ hoặc y tá trợ giúp sẽ lần lượt gắn canuyn thụt tháo vào hệ thống dây dẫn, đặt bệnh nhân nằm sao cho đúng tư thế, trải tấm vảy cao su để lót mông và đồng thời để lộ ra vùng hậu môn, trực tràng. Bác sĩ sẽ kiểm tra nhiệt độ của dung dịch thụt và bôi trơn canuyn. Sau đó, họ sẽ vạch hậu môn và đưa canuyn vào bên trong trực tràng, hướng về phía rốn và mở khóa canuyn để dung dịch thụt chảy vào bên trong trực tràng. Khi tất cả dung dịch đã được đưa vào hết bên trong đại tràng, bác sĩ sẽ kẹp ống lại và rút canuyn cũng như nút lại vùng hậu môn.

Theo dõi và chăm sóc: Bệnh nhân sẽ được quan sát và chăm sóc kỹ sau khi thực hiện tháo thụt đại tràng. Bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng bệnh nhân và cung cấp những chăm sóc cần thiết cho bệnh nhân trong thời gian phục hồi.

Những ai cần tháo thụt đại tràng? Quy trình thực hiện như thế nào 2Quy trình thực hiện tháo thụt đại tràng gồm nhiều bước được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa

Sau khi tháo thụt đại tràng

Sau khi hoàn thành thủ thuật thụt tháo đại tràng, người bệnh sẽ được khuyên cố gắng nhịn đi đại tiện càng lâu càng tốt trong khi vẫn nằm nghỉ trên giường theo chỉ định.

Khi cảm thấy thoải mái để đi đại tiện, nhân viên y tế sẽ giúp người bệnh thu dọn các dụng cụ và chuẩn bị cho quá trình đi đại tiện. Người bệnh có thể tự vệ sinh vùng hậu môn khi không cần sự trợ giúp của nhân viên y tế. Sau khi đi đại tiện, đặc điểm của phân và dịch thải phải được quan sát, ghi lại để theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Thực hiện tháo thụt đại tràng có đau đớn không?

Thường khi tiến hành thủ thuật tháo thụt đại tràng, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đau đớn nhẹ. Khi ống thông được đưa vào trực tràng, mặc dù đã được bôi trơn, cơ thể thường có phản xạ đẩy dị vật đi do chất thải bình thường chảy theo chiều xuôi. Nếu tiếp tục đưa vào, điều này có thể gây ra triệu chứng đau nhẹ và khó chịu cho bệnh nhân.

Những ai cần tháo thụt đại tràng? Quy trình thực hiện như thế nào 3Khi tiến hành thủ thuật tháo thụt đại tràng, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng đau đớn nhẹ

Ngoài ra, khi bơm nước vào đại tràng qua ống thông, nhiều bệnh nhân cũng có thể gặp triệu chứng đau bụng và khó chịu, có cảm giác muốn đi đại tiện. Khi điều này xảy ra, điều dưỡng viên sẽ ngưng bơm nước và giữ lại áp suất để bệnh nhân có thể nghỉ ngơi. Khi các triệu chứng này đã hết, thủ thuật sẽ tiếp tục với áp suất nước thấp hơn.

Trong bài là những thông tin giúp bạn hiểu được ai cần tháo thụt đại tràng, và quy trình thực hiện cụ thể thủ thuật này như thế nào. Mong rằng qua đó bạn sẽ thêm nhiều kinh nghiệm việc chăm sóc sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin