Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vật lý trị liệu là phương pháp chữa trị được khuyến khích thực hiện khi điều trị giãn dây chằng lưng. Vậy vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng có hiệu quả thật hay không?

Giãn dây chằng lưng gây ra nhiều cảm giác khó chịu. Bệnh không chỉ gây đau nhức ở phần lưng mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Để phục hồi tốt căn bệnh này, các bài tập vật lý trị liệu chính là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn giải quyết tình trạng này. 

Giãn dây chằng lưng là gì? 

Giãn dây chằng lưng được hiểu là tình trạng các mô sợi liên kết giữa các khớp xương bị xước, rách do kéo căng quá mức. 

Giãn dây chằng lưng rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh đau lưng khác như: Thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, thoái hóa cột sống lưng,... Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phân biệt căn bệnh này bằng những biểu hiện như: 

  • Cảm giác đau nhức ở vùng thắt lưng, mức độ đau tăng dần theo thời gian, đặc biệt là khi vận động mạnh, cúi thấp người hoặc khuân vác nặng. 
  • Vết thương sưng đỏ, tụ máu bầm. 
  • Cảm thấy mệt mỏi toàn thân, khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi, tinh thần suy nhược. Khi thời tiết chuyển lạnh, người bệnh sẽ bị đau nhức dữ dội. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 1 Giãn dây chằng lưng là căn bệnh phổ biến

Nguyên nhân gây giãn dây chằng lưng 

Giãn dây chằng lưng là một bệnh lý phần mềm, xảy ra chủ yếu do chấn thương, do vùng lưng bị tổn thương mạnh hoặc do sự lão hóa tự nhiên. Hãy cùng chúng tôi “điểm mặt” một số nguyên nhân phổ biến gây giãn dây chằng lưng sau: 

  • Do chấn thương: Té ngã hoặc tai nạn khiến vùng lưng bị đập mạnh xuống đất, với các tác nhân xung quanh khiến dây chằng bị căng giãn, tổn thương, thậm chí là đứt dây chằng lưng. 
  • Do vận động quá sức: Vận động viên chơi thể thao hoặc những người làm công việc thường xuyên phải mang vác nặng là đối tượng có nguy cơ cao bị giãn dây chằng lưng. 
  • Do vận động sai tư thế: Làm việc sai tư thế trong nhiều giờ, tập luyện sai tư thế cũng là những nguyên nhân cao làm giãn dây chằng lưng. Khi đó, chỉ cần một chuyển động đột ngột cũng khiến dây chằng lưng bị co kéo, gây đứt, rách. 
  • Yếu tố tuổi tác: Tuổi tác là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về xương khớp. Và giãn dây chằng lưng cũng là bệnh lý thường gặp ở người già. Chất collagen trong các bó sợi liên kết suy giảm khiến bộ phận này trở nên lỏng lẻo, không còn chắc khỏe như ban đầu. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 2 Lão hóa làm giãn dây chằng lưng là điều khó tránh khỏi

Những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả

Dây chằng bị căng giãn quá mức khiến người bệnh cảm thấy đau nhức tại các khớp. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu để cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng. Dưới đây là một số bài tập phục hồi giãn dây chằng lưng do bác sĩ khuyến nghị mà bạn nên tham khảo: 

Bài tập tư thế rắn hổ mang 

Đúng như tên gọi, đây là động tác yoga uốn cong lưng theo hình dáng của con rắn hổ mang. Đây là tư thế giúp giảm đau lưng, cổ và bụng, giảm căng thẳng và lo âu. Đồng thời, giúp người bệnh lấy lại khả năng cân bằng vốn có cho phần lưng dưới. 

Tư thế này thích hợp tập vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối, sau 4-5 tiếng. Bạn làm theo những bước sau: 

  • Bước 1: Nằm sấp trên thảm, duỗi thẳng 2 chân sao cho 2 mũi chân chạm sàn. Hai tay đặt thẳng, xuôi theo cơ thể và khuỷu tay sát cơ thể. 
  • Bước 2: Chống 2 khuỷu tay lên sàn, 2 bàn tay đặt trước ngực. Dùng lực ấn đùi và hông sát sàn rồi nâng phần thân trên lên. 
  • Bước 3: Tiếp tục đẩy cơ thể lên cho đến khi thấy phần lưng được kéo căng. Giữ nguyên tư thế trong 15-30 giây rồi lặp lại 5 lần. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 3 Tư thế giãn dây chằng lưng tuy đơn giản nhưng hiệu quả

Bài tập tư thế con mèo 

Với bài tập này, bạn sử dụng tay và đầu gối làm điểm trụ. Bài tập này có tác dụng làm co giãn các sợi liên kết và các nhóm cơ lưng, giúp lưu thông máu huyết đến phần lưng. Từ đó, triệu chứng đau lưng được cải thiện đáng kể. Dưới đây là những bước thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn quỳ gối, 2 tay chống xuống sàn sao cho khoảng cách rộng bằng vai, chân và tay song song trên một đường thẳng. 
  • Bước 2: Bạn hóp bụng, cúi đầu, uốn cong người về phía trên và giữ tư thế này trong 5-10 giây. 
  • Bước 3: Từ từ đẩy bụng xuống dưới, đầu và lưng giữ thẳng nhưng thấp hơn mông. 
  • Bước 4: Tiếp tục giữ tư thế này 5-10 giây rồi lặp lại 5 lần. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 4 Tư thế con mèo được nhiều người áp dụng

Bài tập tư thế cây cầu 

Tư thế cây cầu giúp người bị giãn dây chằng lưng thư giãn nhóm cơ ở khu vực này. Đồng thời, động tác này còn tác động cả đến phần mông và bụng. Do đó, bạn vừa có thể trị liệu phục hồi chấn thương, vừa rèn luyện làm săn chắc các nhóm cơ trên cơ thể. Cụ thể: 

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa ra sàn, co hai đầu gối và đặt tay song song với cơ thể. 
  • Bước 2: Lòng bàn tay đặt úp, cằm cúi thấp xuống ngực. 
  • Bước 3: Nâng hông và lưng lên cao nhất có thể rồi giữ tư thế trong 6-8 nhịp thở sâu. 
  • Bước 4: Từ từ hạ lưng xuống về tư thế ban đầu và lặp lại 5 lần. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 4 Vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả

Bài tập xoay cột sống

Đây là bài tập nhẹ nhàng nhất, phù hợp cho người bệnh thực hiện ngay trên giường. Thực hiện bài tập này đều đặn, bạn sẽ thấy tình trạng đau nhức thuyên giảm rõ rệt, máu lưu thông tốt hơn. Cách thực hiện đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Bạn nằm ngửa trên thảm hoặc giường. 
  • Bước 2: Nằm ngửa, hai tay đặt vuông góc với cơ thể, lòng bàn tay úp. 
  • Bước 3: Từ từ co 1 bên đầu gối lên, xoay toàn bộ phần hông sang bên trái, thân trên thả lỏng tự nhiên.
  • Bước 4: Giữ trong vài giây, sau đó trở về tư thế ban đầu và lặp lại với bên còn lại. Bạn thực hiện động tác này 5 lần mỗi bên. 
Tìm hiểu ngay những bài vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng hiệu quả 5 Xoay cột sống là bài tập đơn giản

Bài tập vật lý trị liệu giãn dây chằng lưng giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh. Để quá trình điều trị hiệu quả hơn, bạn nên kết hợp các bài tập này với phác đồ điều trị và thuốc uống của bác sĩ. Đồng thời, tìm hiểu rõ nguyên nhân gây giãn dây chằng lưng để phòng tránh căn bệnh này. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm