Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tình trạng đau đầu kéo dài: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Ngày 24/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng đau đầu kéo dài khiến bạn cảm thấy mệt mỏi? Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách phòng ngừa tình trạng này trong bài viết dưới đây nhé!

Đau đầu là triệu chứng thường gặp và tình trạng đau đầu kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và làm thế nào để phòng ngừa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm lời giải đáp cho vấn đề này nhé!

Tình trạng đau đầu kéo dài là gì?

Đau đầu kéo dài (hay còn được gọi là đau đầu mãn tính) là tình trạng đau đầu kéo dài liên tục nhiều ngày (15 – 30 ngày, thậm chí đến tận 3 tháng). Cơn đau đầu diễn ra hàng ngày trong thời gian khoảng hơn 4 tiếng, mức độ đau có thể đi từ nhẹ đến nặng. Điều đáng nói ở đây là tình trạng này không do bất kỳ bệnh lý nào gây ra.

Tình trạng đau đầu kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt bình thường và chất lượng cuộc sống.

tinh-trang-dau-dau-keo-dai-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua

Tình trạng đau đầu kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Những triệu chứng của đau đầu kéo dài

Tình trạng đau đầu mãn tính có thể ở nhiều dạng khác nhau. Nhưng nhìn chung vẫn sẽ có một số triệu chứng dưới đây: 

  • Đau nửa đầu mãn tính: Loại đau đầu kéo dài này thường xảy ra ở những người có tiền sử đau nửa đầu từng đợt. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến một bên hoặc cả hai bên đầu với đặc điểm như cơn đau từ vừa đến nặng, cảm giác giật nhói… Ngoài ra còn có thể đi kèm với triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, nhạy cảm với ánh sáng….
  • Đau đầu căng thẳng mãn tính: Tình trạng này thường sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên đầu. Chúng gây ra một số cơn đau từ nhẹ đến trung bình và người bệnh thường sẽ có cảm giác đầu như bị ấn hoặc thắt chặt đầu nhưng không giật.
  • Cơn đau đầu dai dẳng mới: Những cơn đau này thường sẽ xảy ra đột ngột, phổ biến ở những người không có tiền sử đau đầu. Cơn đau đầy này thường sẽ kéo dài liên tục trong 3 ngày kể từ ngày đau đầu tiên và sẽ ảnh hướng đến cả 2 bên đầu. Mức độ từ nhẹ đến trung bình, người bệnh sẽ có cảm giác như có ai bóp chặt, không giật nhói. 
  • Nhức đầu liên tục: Tình trạng này khá hiếm gặp và nó chỉ gây ảnh hưởng đến một bên đầu. Cơn đau có mức độ vừa phải với những cơn đau nhức dữ dội xảy ra thường xuyên và liên tục trong nhiều ngày. Việc dùng thuốc indomethacin có thể làm giảm đau nhưng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các triệu chứng giống đau nửa đầu. Ngoài ra, dạng đau đầu kéo dài này còn có thể gây ra một số triệu chứng ở bên bị đau đầu như rách hoặc đỏ mắt, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, sụp mí hoặc đồng tử thu hẹp, cảm giác bồn chồn… 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu kéo dài

Trên thực tế, vẫn chưa xác định được rõ ràng nguyên nhân dẫn đến cơn đau đầu kéo dài trong nhiều ngày. Tình trạng đau đầu kinh niên là một loại rối loạn đau đầu nguyên phát, điều này có nghĩa là tình trạng này không phải do một bệnh lý khác gây ra, chẳng hạn như: 

  • Viêm hoặc các vấn đề về mạch máu trong và xung quanh não như đột quỵ
  • Nhiễm trùng, viêm màng não
  • Áp lực nội sọ quá thấp hoặc quá cao
  • U não, chấn thương sọ não

Ngoài ra, người bệnh bị rối loạn đau đầu từng cơn do lạm dụng thuốc giảm đau cũng sẽ dễ gặp tình trạng đau đầu kéo dài. Nếu bạn đang dùng thuốc giảm đau kê đơn hay không kê đơn trong hơn 2 ngày/tuần (hoặc 9 ngày/tháng) thì sẽ có nguy cơ bị đau đầu kéo dài.

tinh-trang-dau-dau-keo-dai-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-2

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu kéo dài

Tình trạng đau đầu kinh niên có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, một số yếu tố nguy cơ khác có liên quan đến việc phát triển chứng đau đầu này bao gồm có giới tính, lo lắng, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, chứng ngưng thở khi ngủ, lạm dụng quá nhiều caffeine, béo phì hoặc các tình  trạng đau đầu mãn tính khác như đau cơ xơ hóa hoặc đau lưng mãn tính.

Cách khắc phục tình trạng đau đầu kéo dài

Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng để phòng ngừa chứng đau đầu kéo dài hàng ngày: 

  • Tránh các tác nhân gây đau đầu: Việc ghi nhật kí đau đầu có thể giúp xác định được nguyên nhân nào dẫn đến các cơn đau đầu hoặc khiến nó nặng hơn và tránh những tác nhân này.
  • Tránh lạm dụng thuốc giảm đau: Việc uống các loại thuốc giảm đau bao gồm thuốc không kê đơn nhiều hơn 2 lần/tuần sẽ khiến mức độ và tần suất các cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn. Hãy tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn về cách cai thuốc để tránh tác dụng phụ nghiêm trọng nếu thực hiện không đúng cách. 
  • Ngủ đủ giấc: Trung bình, cần phải ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm. Tốt nhất nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ và tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ, ngủ ngáy.
  • Chế độ ăn uống điều độ: Nên có chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì các bữa ăn vào cùng một thời điểm. Tránh sử dụng các loại thức ăn hoặc thức uống có thể gây đau đầu như cafe, rượu bia… Đồng thời cố gắng giảm cân nếu bị béo phì.
  • Thường xuyên tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Góp phần làm giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về những bài tập phù hợp như yoga, đi bộ, bơi lội, thiền định… 
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng thường sẽ đi kèm với chứng đau đầu kéo dài. Do đó, hãy cố gắng sắp xếp và đơn giản hóa lịch trình hàng ngày của bạn. Đồng thời lên kế hoạch trước cho mọi hoạt động và luôn suy nghĩ tích cực. 

tinh-trang-dau-dau-keo-dai-nguyen-nhan-va-cach-phong-ngua-1

Cách khắc phục tình trạng đau đầu kéo dài

Tình trạng đau đầu hàng ngày dễ khiến bạn lo lắng, rối loạn giấc ngủ, thậm chí là dẫn đến trầm cảm. Chính vì vậy, việc nắm rõ nguyên nhân sẽ giúp bạn khắc phục kịp thời, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và không bị quấy rầy bởi những cơn đau đầu khó chịu. 

Xem thêm:

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm