Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vì sao tắm đêm bị đau đầu? Cách phòng tránh như thế nào?

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta thường nghĩ rằng đi tắm rửa sạch sẽ trước khi ngủ sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn và ngủ ngon hơn. Thế nhưng, bạn không biết rằng khi tắm đêm sẽ bị đau đầu và dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm khác.

Một vài lần khi tắm khuya, bạn sẽ có cảm giác đau đầu, nhức mỏi vai gáy vào sáng hôm sau. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người. Vậy đau đầu là gì và có phải tắm đêm bị đau đầu không? Khi bị đau đầu phải làm sao, làm cách nào để hạn chế tình trạng nhức đầu và đau mỏi toàn thân sau khi tắm khuya? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc trên một cách chi tiết nhất.

Nguyên nhân tại sao tắm đêm bị đau đầu?

Vì sao tắm đêm bị đau đầu là một trong những câu hỏi thường gặp dành cho các bác sĩ khoa thần kinh. Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều người, nhất là những người thường xuyên thức khuya và tắm đêm. Lý giải cho tình trạng này, các chuyên gia sức khỏe cho biết rằng, cơ thể sẽ bị thay đổi nhiệt độ đột ngột khi chúng ta đi tắm vào ban đêm. Khi các cơ quan chưa kịp thích ứng với nhiệt độ của nước tác động lên cơ thể, các mạch máu sẽ phản ứng và co lại nhanh chóng. Điều này khiến cản trở lưu lượng máu truyền đến não dẫn đến việc bị đau đầu. Tình trạng này kéo dài còn khiến đứt mạch máu não khiến bạn bị đột quỵ.

Vì sao tắm đêm bị đau đầu? Cách phòng tránh như thế nào 1 Tắm đêm bị đau đầu xuất phát từ nguyên nhân nước lạnh làm các mạch máu sẽ phản ứng và co lại nhanh chóng, lưu lượng máu không kịp bơm lên não bộ.

Bên cạnh đó, khi bạn tắm đêm, tóc bị ướt sẽ lâu khô hơn. Da đầu ẩm ướt làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh, các mạch máu khó lưu thông lên não. Bạn sẽ cảm thấy nhức mỏi toàn thân, đau mỏi vai gáy và đặc biệt là đau đầu nhiều vào sáng hôm sau. Trong trường hợp kéo dài tình trạng trên liên tục nhiều ngày, triệu chứng này sẽ chuyển thành bệnh đau đầu mãn tính rất khó điều trị, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập và công việc.

Ngoài ra, tắm đêm bị đau đầu còn xuất phát từ bệnh lý nền là huyết áp thấp. Khi bạn bị huyết áp thấp, lúc tắm đêm sẽ làm huyết quản giãn nở, não bộ không kịp cung cấp máu đến các cơ quan trong cơ thể. Bạn sẽ cảm thấy đột nhiên bị mệt mỏi và kiệt sức. Trong trường hợp cơ thể đang yếu, bạn sẽ bị sốt cao, chóng mặt, đau nửa đầu, liệt nửa mặt do tổn thương dây thần kinh số VII ngoại biên. Dân gian thường gọi là bị trúng gió.

Thời điểm tắm thích hợp là khi nào để tránh đau đầu?

Nhiều người nghĩ rằng tắm sẽ giúp họ dễ ngủ hơn. Đây là quan niệm không sai nhưng chưa đủ. Bạn phải tắm đúng cách và đúng thời điểm mới không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và giúp ngủ ngon hơn. Thời gian tắm tốt nhất vào buổi tối là từ 19 giờ đến 20 giờ tối, cách 2 tiếng trước khi ngủ. Nếu không thể tắm trong khoảng thời gian này thì bạn nên cố gắng tắm trước 22 giờ đêm, tránh tắm quá khuya sẽ gây đau đầu và tổn thương đến hệ thần kinh. 

Vì sao tắm đêm bị đau đầu? Cách phòng tránh như thế nào 2 Để tránh tắm đêm bị đau đầu, bạn nên tranh thủ tắm vào khoảng từ 19 giờ đến 20 giờ tối, cách 2 tiếng trước khi ngủ.

Khi tắm, bạn tránh dội nước thẳng từ đầu xuống, mà nên xối từ dưới lên trên. Điều này giúp cơ thể thích ứng từ từ với nhiệt độ nước, không bị co rút mạch máu đột ngột. Trong trường hợp chưa kịp tắm trước 22 giờ, bạn nên dùng khăn lạnh chườm đầu khoảng 5 phút để hạ nhiệt cơ thể giúp dễ ngủ hơn. Đồng thời lau sạch toàn thân bằng khăn ấm và vệ sinh vùng dưới cơ thể sạch sẽ. Cách này vừa giữ vệ sinh cơ thể trước khi ngủ, lại vừa tránh phải tắm khuya dẫn đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Một số lời khuyên khi tắm đêm từ các chuyên gia sức khỏe

Ngoài việc tắm đúng cách và dùng nước ấm để tắm đêm tránh bị đau đầu, các chuyên gia sức khỏe cũng liệt kê một số lưu ý để giảm tác hại của thói quen này đối với sức khỏe:

  • Không tắm khi bạn đang đói bụng hoặc sau khi ăn quá no. Thời điểm tốt nhất là tắm sau khi ăn 2 tiếng hoặc trước khi ăn 1 tiếng. Tắm khi bụng đói hoặc quá no sẽ gây áp lực lên dạ dày, tụt huyết áp, dễ khiến bạn chóng mặt và ngất xỉu trong phòng tắm.
  • Sau khi tắm xong nên lau khô hoàn toàn cơ thể trước khi mặc quần áo để tránh nhiễm lạnh.
  • Hạn chế nằm máy lạnh ngay khi vừa tắm xong vì sẽ làm cản trở lưu thông của máu lên não và tim, tăng nguy cơ tai biến mạch máu não và đột quỵ.
Vì sao tắm đêm bị đau đầu? Cách phòng tránh như thế nào 3 Không nên tắm ngay khi cơ thể vừa vận động mạnh, ra nhiều mồ hôi.
  • Không tắm khi uống rượu bia vì sẽ dễ làm vỡ mạch máu, huyết áp tăng nhanh đi đến tình trạng xấu nhất là đột quỵ, thậm chí là tử vong.
  • Khi cơ thể đang mệt mỏi bạn nên tránh tắm khuya. Thay vào đó có thể chỉ cần lau người sơ qua và vệ sinh vùng dưới sạch sẽ là được.

Trong bài là những lý giải cho thắc mắc vì sao tắm đêm bị đau đầu. Không chỉ khiến bạn dễ bị nhức đầu, đau nhức xương khớp, thói quen tắm khuya còn tăng nguy cơ đột quỵ, đứt mạch máu não dẫn đến liệt nửa người hoặc thậm chí là gây ra tử vong cao. Vì vậy, bạn cần tránh việc tắm khuya thường xuyên để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đồng thời, bạn nên tập thể thao đều đặn để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Xem thêm:

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm