Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Một số cách trị đau đầu bằng gừng hiệu quả nhất

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ lâu, gừng đã được khuyến cáo là một phương thuốc tại nhà làm dịu chứng khó tiêu, buồn nôn và đau dạ dày. Tuy nhiên, các cách trị đau đầu bằng gừng cũng được nhiều người sử dụng rộng rãi.

Vậy có những cách trị đau đầu bằng gừng nào để giảm bớt các triệu chứng đau đầu và đâu là phương pháp hiệu quả nhất để sử dụng. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề này, bạn hãy theo dõi chi tiết ở bài sau. Trước tiên chúng ta cùng đi tìm hiểu đau đầu hay còn gọi là nhức đầu là gì nhé!

Có nên dùng gừng trị cơn đau đầu không?

Gừng có chứa một loại dầu tự nhiên chịu trách nhiệm về cả hương vị và lợi ích sức khỏe của nó. Các hợp chất hóa học có trong loại dầu này là gingerols và shogaols, có tác dụng chống viêm và giảm đau.

Một số cách trị đau đầu bằng gừng hiệu quả nhất1 Cách trị đau đầu bằng gừng cho hiệu quả khá cao

Ngoài ra, gừng cũng có hiệu quả trong việc điều trị buồn nôn và nôn, hai triệu chứng liên quan đến các cơn đau đầu. Chất chiết xuất từ ​​gừng cũng có thể làm tăng serotonin, một chất truyền tin hóa học liên quan đến các cơn đau đầu. Khi tăng mức serotonin trong não của bạn có thể giúp ngăn chứng đau đầu bằng cách giảm viêm và hạn chế mạch máu đông.

Tổng hợp những cách trị đau đầu bằng gừng

Đau đầu thường xuyên là căn bệnh xảy ra phổ biến trong cuộc sống. Trong y học cổ truyền Việt Nam có lưu truyền một số phương pháp trị đau đầu bằng gừng hiệu quả giảm đau rất tốt. Dưới đây là tổng hợp những cách trị đau đầu bằng gừng:

Uống bổ sung gừng

Hầu hết, các nghiên cứu về tác dụng có lợi của gừng khi trị chứng đau đầu, đều sử dụng các chất bổ sung có chứa chiết xuất của gừng hoặc bột gừng khô. Do đó, bổ sung viên nang có chứa gừng có khả năng làm giảm các triệu chứng đau đầu. Liều này bạn có thể uống lặp lại 1 đến 2 lần.

Thoa tinh dầu gừng lên thái dương

Một trong những cách trị đau đầu bằng gừng hiệu quả là xoa bóp dầu gừng lên thái dương.

Đối với những cơn đau đầu hoặc đau nửa đầu do căng thẳng, bạn hãy thử xoa bóp vài giọt dầu gừng lên thái dương, trán và sau gáy. Bạn hãy sử dụng 1 hoặc 2 lần mỗi ngày. Hương thơm từ dầu gừng Thái Dương cũng có thể làm giảm cảm giác buồn nôn thường xảy ra với chứng đau nửa đầu.

Bạn hãy thử nhỏ một giọt lên khăn giấy, gạc bông giòn và hít vào. Bạn cũng có thể thử thêm một đến hai giọt tinh dầu vào bồn tắm nước ấm hoặc máy xông tinh dầu. Tinh dầu gừng nguyên chất bạn có thể dễ dàng tìm ở các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng trực tuyến.

Ngậm kẹo gừng

Một số cách trị đau đầu bằng gừng hiệu quả nhất2 Kẹo gừng cũng có tác dụng làm giảm đau đầu

Viên ngậm gừng thường chứa một lượng nhỏ bột gừng hoặc chất chiết xuất từ gừng. Viên ngậm gừng là một lựa chọn tốt nếu bạn không muốn uống thuốc, uống trà hoặc các chất lỏng khác. Khi bị đau đầu bạn hãy thử một viên kẹo gừng khi cơn đau đầu xuất hiện khiến bạn khó chịu. Bạn hãy dùng viên ngậm gừng 1 đến 2 lần mỗi ngày để trị đau đầu.

Uống trà gừng trị đau đầu

Uống trà gừng là một cách ngon miệng để giúp làm dịu cơn đau đầu. Bạn hãy thử uống trà khi cơn đau đầu của bạn mới bắt đầu. Nếu cần thiết, hãy uống cốc khác vào khoảng 1 đến 2 giờ sau đó.

 Bạn có thể mua túi pha trà sẵn được bán ở các siêu thị hoặc các hiệu thuốc. Bạn cũng có thể chuẩn bị ở nhà theo cách sau:

  • Cho gừng đã thái mỏng hoặc băm sợi nhỏ vào nồi nước sôi.
  • Đun khoảng thời gian từ 5 - 7 phút. 
  • Để nguội và cho thêm chanh, đường hoặc mật ong. Trà gừng bạn có thể uống nóng hoặc lạnh tùy theo sở thích.

Thêm gừng vào các bữa ăn

Dùng gừng làm gia vị cho bữa ăn là một cách trị đau đầu hiệu quả. Bạn có thể thêm gừng tươi hoặc bột gừng khô vào các món ăn như: Cá hấp xì dầu, gà hấp lá chanh, rau cải xào gừng, nhưng hãy nhớ rằng mùi vị của gừng khi chế biến món ăn sẽ khác một chút.

Một số cách trị đau đầu bằng gừng hiệu quả nhất3 Bệnh nhân có thể thêm gừng vào các bữa ăn hàng ngày

Một số lưu ý khi trị đau đầu bằng gừng

Khi nói đến gừng, uống nhiều chưa chắc đã giúp bệnh tình của bạn tốt hơn. Sử dụng không đúng cách có khả năng bị tác dụng phụ nhẹ như ợ chua, dạ dày bị khó chịu. Vì thế, khi chữa trị đau đầu bằng gừng, bệnh nhân nên lưu ý những điều sau đây:

  • Các cách trị đau đầu bằng gừng chỉ nên dùng với trường hợp đau đầu ngoài bệnh lý như đau đầu do rối loạn lo âu, do thời tiết thay đổi thất thường hoặc do sử dụng nhiều chất chứa caffeine,..
  • Gừng có thể làm loãng máu và tăng nguy cơ chảy máu nếu dùng chung với chất làm loãng máu khác.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, bệnh nhân bị tiểu đường tuyệt đối không nên sử dụng các cách trị đau đầu bằng gừng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Dùng gừng một cách hợp lý, không lạm dụng quá nhiều sẽ gây nóng trong.

Trên đây là tổng hợp các cách trị đau đầu bằng gừng và các lưu ý khi sử dụng gừng trị đau đầu tại nhà. Hiệu quả dùng gừng còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người, nếu bệnh tình không thuyên giảm, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm