Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top 6 thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ

Đột quỵ có khả năng tái phát rất cao, vì thế bên cạnh nhận biết nguy cơ gây bệnh thì việc sử dụng thuốc phòng ngừa đột quỵ loại nào cũng là mối quan tâm hàng đầu. Dưới đây là những loại thuốc phòng đột quỵ an toàn được chuyên gia khuyến cáo.

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm, xảy ra đột ngột khi việc cung cấp máu lên não bị gián đoạn gây ra các tổn thương ở tế bào não. Đột quỵ có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Ngay cả khi được cấp cứu kịp thời, người bệnh vẫn phải gánh chịu những di chứng tàn tật nặng nề sau đột quỵ. Do đó, kiểm soát nguy cơ bằng các loại thuốc phòng ngừa đột quỵ là giải pháp hàng đầu.

Đối tượng nào cần sử dụng thuốc chống đột quỵ

Bệnh lý mãn tính tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu là những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ hàng đầu hiện nay, đặc biệt phổ biến ở người cao tuổi. Ngoài thay đổi thói quen sống để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, người có nhiều bệnh lý nền cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định dùng thuốc của bác sĩ để kiểm soát nguy cơ hiệu quả.

Top 6 thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất Người có tiền sử đột quỵ cần dùng thuốc dự phòng để ngăn ngừa tái phát

Bác sĩ khuyến cáo, người có bệnh lý nền cần uống thuốc thường xuyên, tuyệt đối không tự ý đổi liều, đổi thuốc hay tạm ngưng thuốc khi chưa tham khảo ý kiến của người có chuyên môn. Bởi có rất nhiều trường hợp quên uống thuốc hoặc tạm ngừng vì nghĩ bệnh đã ổn định dẫn đến lên cơn đột quỵ. Đặc biệt, đối tượng người cao tuổi thường bị giảm trí nhớ rất khó kiểm soát lịch uống thuốc nên có sự giám sát, hỗ trợ của người thân.

Ngoài ra, những người có tiền sử đột quỵ có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc dự phòng giúp ngăn ngừa khả năng tái phát của căn bệnh quái ác này.

6 nhóm thuốc phòng ngừa đột quỵ phổ biến

Nhóm thuốc giúp chống đông máu

Chứng đông máu thường được chỉ định cho những người bị chứng rối loạn nhịp tim, có van tim nhân tạo hoặc có tiền sử đột quỵ. Thuốc chống đông máu có vai trò ngăn ngừa và điều trị các bệnh do chứng đông máu gây ra, điển hình là đột quỵ thông qua cách ức chế sự hình thành, phát triển của cục máu đông. Ngoài ra, các loại thuốc chống đông máu còn được dùng trong chống đột quỵ do thiếu máu não cục bộ. Thuốc chống đông máu nhóm này gồm heparin không phân đoạn (UFH) và trọng lượng phân tử thấp (LMWH), warfarin và các thuốc chống đông máu kháng vitamin K.

Top 6 thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất 1 Nhóm thuốc warfarin chống đông máu 

Thuốc làm tan huyết khối

Huyết khối hay còn gọi là cục máu đông hình thành do các mảng xơ vữa tích tụ cùng với tiểu cầu lắng đọng gắn kết với những sợi fibrin. Huyết khối di chuyển theo dòng máu chảy có thể gây gián đoạn quá trình lưu thông máu dẫn đến đột quỵ. Một phần huyết khối có thể tự vỡ, phần còn lại cần có sự hỗ trợ của thuốc để làm tan cục máu đông này. 

Thuốc kháng tiểu cầu

Thuốc kháng tiểu cầu có tác dụng làm cho tiểu cầu không dính vào nhau, từ đó ngăn chặn nguy cơ hình thành huyết khối gây đột quỵ. Các loại thuốc kháng tiểu cầu thường được sử dụng gồm Aspirin và thuốc ức chế receptor P2Y12.

Top 6 thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất 2 Aspirin là thuốc phòng ngừa đột quỵ phổ biến

Thuốc giảm nồng độ cholesterol

Người bị mỡ máu hoặc sau khi bị đột quỵ thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hạ cholesterol nhằm kiểm soát nguy cơ đột quỵ hiệu quả. Có 3 nhóm thuốc có tác dụng giảm nồng độ cholesterol máu thường được sử dụng gồm Statins, Fibrates và Resins. Trong đó, Statins là nhóm cho kết quả điều trị tốt nhất.

Thuốc hạ huyết áp phòng ngừa đột quỵ

Huyết áp tăng cao trên 140/90mmHg là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh đột quỵ. Huyết áp cao phá hủy thành các động mạch khiến cho các mạch máu tại não bị tắc nghẽn nên dễ hình thành huyết khối. Đặc biệt, nguy cơ tái phát đột quỵ rất cao tới 35%, vì vậy người bệnh nên sử dụng thuốc có tác dụng hạ huyết áp để giảm nguy cơ bị đột quỵ.

Để ngăn chặn huyết áp tăng cao, người bệnh cần sử dụng một hoặc kết hợp nhiều loại thuốc hạ huyết áp khác nhau theo chỉ định của bác sĩ, bao gồm:

  • Nhóm thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc ức chế trực tiếp thụ thể angiotensin (ARBs).
  • Nhóm thuốc amlordipine, diltiazem (biệt dược Cardizem) và felodipine (biệt dược Pledil).
  • Nhóm thuốc lợi tiểu như chlothalidone và hydrochlorothiazide, hypothiazide, furocemide.
Top 6 thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất 4 Thuốc hạ huyết áp có thể sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều loại

Thuốc dự phòng đột quỵ

Với những bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc bệnh lý mạch máu và tiền sử có cơn thiếu máu não thoáng qua thì sử dụng thuốc dự phòng đột quỵ là rất cần thiết. Một số nhóm thuốc thường được sử dụng trong dự phòng bệnh đột quỵ gồm Dipyridamole, Aggrenox, Clopidogrel…

Nguyên tắc khi sử dụng thuốc chống đột quỵ

Để sử dụng thuốc dự phòng đột an toàn và hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Uống thuốc thường xuyên, đúng giờ, đúng liều lượng.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ trong sử dụng thuốc phòng ngừa đột quỵ. Không nên tự ý uống hoặc ngừng bất cứ loại thuốc nào khác.
  • Thuốc chống đông máu và tan huyết khối có nhược điểm là có thể tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy, người có vết thương hở, người đang điều trị các bệnh răng miệng chống chỉ định với thuốc này. 
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện những triệu chứng như chảy máu chân răng, nôn ra máu, đại tiện phân đen, đau bụng, chóng mặt… thì hãy tái khám ngay lập tức.
  • Nên hạn chế các hoạt động mạnh hoặc các môn thể thao có nguy cơ chấn thương và chảy máu cao khi đang dùng thuốc chống đông máu. 
  • Sử dụng bàn chải lông mềm, không dùng tăm xỉa răng để tránh chảy máu răng miệng.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng phòng ngừa đột quỵ từ thiên nhiên, người bệnh cần tìm hiểu thật kỹ thành phần, liều lượng và xin tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tiền mất, tật mang. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp mọi người nắm được kiến thức cần thiết để sử dụng thuốc phòng ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất.

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.