Long Châu

Trật khớp cổ tay bao lâu thì khỏi? Cách chữa trị tại nhà?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp cổ tay bao lâu thì khỏi? là một trong những thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Trật khớp cổ tay do dây chằng, gân, sụn tại cổ tay bị tổn thương. Tùy vào mức độ trật khớp sai khớp sẽ quyết định thời gian bình phục của cổ tay.

Trật khớp cổ tay là tình trạng thường gặp đặc biệt là đối với người chơi thể thao, với các môn cần vận động tay nhiều như bóng chuyền, quần vợt, cầu lông. Biểu hiện thường thấy là các cơn đau dữ dội ập đến, tê ngứa và sưng phù tại vị trí trật khớp cổ tay. 

Nếu không được xử lý đúng cách sẽ dẫn tới các biến chứng về lâu về dài như gãy xương, tổn thương mạch máu, nhiễm trùng, thoái hóa khớp. Vậy trật khớp cổ tay bao lâu khỏi? Làm gì để hạn chế tình trạng lật cổ tay, cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trật khớp cổ tay

Bất cứ sự bất ổn nào ở cổ tay đều có thể dẫn đến tình trạng trật khớp cổ tay, chẳng hạn bong gân cổ tay, chấn thương cổ tay… Trật khớp thường gặp trong các trường hợp:

  • Té ngã khiến bạn dùng cẳng tay để chống xuống đất hoặc bị gập cổ tay khi bị té ngã.
  • Một số người bẩm sinh dây chằng đã yếu và lỏng lẻo, dễ tổn thương hơn so với những người khác. 
  • Tai nạn giao thông.
  • Chơi thể thao có thể nói là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trật khớp. Người chơi các môn thể thao cần sử dụng lực cổ tay như bóng chuyền, bóng chày thường bị trật khớp cổ tay.
  • Những người đã có tiền sử bị chấn thương cổ tay.

Bất cứ sự bất ổn nào ở cổ tay đều có thể dẫn đến tình trạng trật khớp cổ tay

Trật khớp cổ tay bao lâu thì khỏi?

Đây là một trong những thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này. Trật khớp cổ tay do dây chằng, gân, sụn tại cổ tay bị tổn thương. Tùy vào mức độ trật khớp sai khớp sẽ quyết định thời gian bình phục của cổ tay. Trật khớp cổ tay nếu được xử lý đúng cách và kịp thời sẽ phục hồi trong vòng chỉ 1 - 2 tuần, trường hợp nhẹ sẽ phục hồi sau vài ngày.

Để rút ngắn thời gian hồi phục trường hợp bị trật khớp cổ tay, người bệnh cần được sơ cứu đúng cách đồng thời có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân đối với 6 nhóm chất trong thực phẩm sẽ giúp người bệnh thúc đẩy quá trình hồi phục: Các thực phẩm giàu protein; Acid béo omega - 3; Kẽm; Vitamin D; Canxi; Bổ sung chất xơ.

Thực phẩm giàu vitamin D Thực phẩm giàu vitamin D

Trật khớp cổ tay - sai khớp cổ tay là di chuyển bất thường của các đầu xương làm cho mặt khớp lệch khỏi vị trí thông thường. Tùy vào từng trường hợp trật khớp cổ tay cụ thể sẽ có thời gian để phục hồi khác nhau, tùy thuộc vào vị trí khớp trật, các tổn thương phối hợp khác, thời gian phát hiện và điều trị. Hầu hết các trường hợp trật khớp cổ tay cấp tính sau quá trình điều trị, nắn chỉnh người bệnh đều có thể phục hồi hoàn toàn. 

Chữa trị trật khớp cổ tay như thế nào?

Khi có dấu hiệu trật khớp cổ tay như sưng phù, tụ máu, đau đớn, người bị chấn thương cần lưu ý một số cách chăm sóc trật khớp cổ tay tại nhà để giảm đau và rút ngắn thời gian phục hồi cho người bệnh:

  • Hạn chế vận động để giảm đau, có thể sử dụng thêm gậy nẹp và băng gạc để cố định vết thương. Nếu gặp khó khăn trong quá trình vận động, nên để vùng tổn thương được nghỉ ngơi bằng cách nẹp dài cố định qua 2 khớp. Bạn không nên cố chỉnh tay trở lại vị trí ban đầu vì có thể khiến tổn thương nghiêm trọng hơn.
  • Trong 24h đầu, bạn nên chườm đá khoảng 3 lần, mỗi lần từ 20 - 30 phút. Không được chườm nóng hay xoa dầu trong 24 giờ đầu vì có thể gây ra sự sưng viêm, bầm tím nhiều hơn. Nên bọc đá trong khăn để tránh bỏng lạnh vùng bị tổn thương.
  • Dùng băng thun quấn nhẹ và đều tay để cổ tay giảm sự sưng đau. Không nên băng bó quá chặt tay sẽ cản trở máu lưu thông xuống bàn tay. Cần chú ý kiểm tra đầu ngón tay xem có bị tím hoặc tê bì không, nếu có thì nới lỏng băng thun.
  • Kê cổ tay lên cao hơn để giảm sự sưng phù.

Cần lưu ý một số cách chăm sóc trật khớp cổ tay tại nhà để giảm đau và rút ngắn thời gian phục hồi

Chăm sóc cho người bị trật khớp cổ tay

Sau khi rời bệnh viện, bạn có thể áp dụng cách chăm sóc trật khớp cổ tay ngay tại nhà dưới đây để giảm đau và rút ngắn thời gian phục hồi:

  • Uống thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh tiêu viêm bổ trợ khớp theo chỉ định của bác sĩ;
  • Massage nhẹ nhàng tại vùng khớp bị trật với dầu nóng;
  • Chườm nóng vùng khớp bị trật để có thể giảm đau hiệu quả hơn;
  • Nghỉ ngơi tuyệt đối, không làm việc nặng như các việc cần xách, mang;
  • Cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để việc phục hồi diễn ra nhanh chóng hơn;
  • Vận động nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh các tác nhân làm đau vùng khớp trật;
  • Nếu cơn đau vẫn không thuyên giảm mà quay trở lại với cường độ mạnh hơn hoặc bị sưng phù đột ngột thì người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám càng sớm càng tốt.

Trật khớp cổ tay hay sai khớp là một bệnh lý chấn thương thường gặp trong sinh hoạt, thể thao,... có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể của con người. Tổn thương ở khớp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ khiến cuộc sống bệnh nhân gặp nhiều trở ngại. Vì thế ngay khi có dấu hiệu của trật khớp, hãy đến các cơ sở y tế uy tín chất lượng để được hỗ trợ và chữa trị kịp thời.

Xem thêm: Trật khớp ngón tay để lâu có sao không?

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm