Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp cổ tay là gì? Phương pháp điều trị trật khớp cổ tay

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp cổ tay xảy ra khi bị tổn thương hoặc rách ở bất cứ vị trí nào trong mạng lưới dây chằng trên cổ tay. Gây ra tình trạng xương cổ tay đẩy khỏi vị trí bình thường, dẫn đến sai khớp và gây ra sự đau đớn với người bệnh.

Trật khớp cổ tay là tình trạng chấn thương thường gặp ở mọi lứa tuổi khi vận động không đúng cách trong sinh hoạt, chơi thể thao hoặc lao động. Trật khớp cổ tay không được xử lý đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tổn thương mạch máu, gãy xương, nhiễm trùng, thoái hóa khớp,...

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sơ cứu khi bị trật khớp cổ tay. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Trật khớp cổ tay là gì?

Cổ tay là nơi các xương cẳng tay và xương bàn tay kết nối với nhau bị chấn thương, một hoặc nhiều xương cổ tay có thể bị đẩy ra vị trí bình thường vốn có. Tình trạng này còn gọi là trật khớp cổ tay - sai khớp cổ tay.

Trật khớp cổ tay thường xảy ra khi các lực mạnh tác động trực tiếp lên cổ tay, đột ngột hoặc liên tục dẫn đến sự tổn thương của dây chằng. Nếu dây chằng không may bị đứt, cổ tay không được bảo vệ khiến phần đầu của xương cổ tay bị lệch khỏi vị trí.

Sự mất ổn định cổ tay dưới dạng trật khớp quanh xương nguyệt và trật xương nguyệt là những chấn thương không phổ biến nhưng thường xuyên bị bỏ sót. Trật khớp cổ tay trường hợp nặng có thể dẫn đến:

  • Rách cơ, dây chằng và gân;
  • Tổn thương dây thần kinh, mạch máu trong hoặc xung quanh khớp;
  • Khả năng tái chấn thương cao;
  • Nguy cơ viêm khớp cao nếu tuổi tác tăng dần.

Trật khớp cổ tay là gì

Trật khớp cổ tay thường xảy ra khi các lực mạnh tác động trực tiếp lên cổ tay

Dấu hiệu của trật khớp cổ tay

Trật khớp cổ tay xảy ra khi có lực mạnh tác động trực tiếp hoặc đột ngột gây ra sự tổn thương cho dây chằng. Một số nguyên nhân gây ra trật khớp cổ tay có thể kể đến như: Té ngã, chơi thể thao, tai nạn giao thông. Khi dây chằng bị đứt, cổ tay không được bảo vệ, đầu xương cổ tay lệch khỏi vị trí cố định. Khi gặp phải tình trạng này, người bị chấn thương sẽ có cảm giác như:

  • Cổ tay đau nhức dữ dội nhiều ngày liên tục;
  • Vị trí cổ tay có biểu hiện của sự phù nề và sưng;
  • Khó cử động như ngày trước, không cầm nắm được các vật nặng, nghiêm trọng hơn là không cử động được cổ tay;
  • Nhiễm trùng dẫn đến viêm xương và khó điều trị;
  • Thoái hóa khớp.

Trật khớp cổ tay thì phải làm sao?

Khi phát hiện trật khớp cổ tay, người bệnh cần xử lý đúng cách để tránh các tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra. Một số lưu ý đối với người thân xung quanh bệnh nhân cần lưu ý như sau:

  • Người bệnh cần nghỉ ngơi, dừng mọi hoạt động, không di chuyển bệnh nhân đến chỗ khác. Sử dụng khăn và đá để chườm lên vị trí bị sai khớp cổ tay nhằm giảm đau cho người bệnh.
  • Không tự nắn khớp bị trật về vị trí ban đầu nếu không có chuyên môn y học.
  • Giữ nguyên vết thương bằng việc sử dụng gạc hoặc vải để buộc lại.
  • Nhanh chóng đưa người bệnh cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và điều trị.

Điều trị trật khớp cổ tay

Cố định vết thương bằng việc sử dụng gạc hoặc vải để buộc lại

Cách điều trị trật khớp cổ tay không cần dùng thuốc

Điều trị trật khớp cổ tay cần đảm bảo được xử lý bởi các bác sĩ có chuyên môn trong ngành y. Tuy vậy, các biện pháp sơ cứu chăm sóc ban đầu tại nhà cho nạn nhân rất quan trọng. Dưới đây là 3 phương pháp điều trị trật khớp cổ tay thường áp dụng:

Điều trị không cần phẫu thuật

  • Để cổ tay nghỉ ngơi ít nhất là 48h không hoạt động gì.
  • Để có thể tiêu sưng và giảm đau sau chấn thương, bệnh nhân cần chườm đá vào cổ tay, mỗi lần chườm nên kéo dài từ 20 - 30 phút.
  • Cần băng bó lại phần cổ tay để hạn chế biến chứng xảy ra.
  • Muốn hạn chế cơn đau cũng như tình trạng sưng viêm ở cổ tay, bệnh nhân cần nâng phần cổ tay cao hơn với tim.
  • Sử dụng các loại thuốc có công dụng giảm đau như: Acetaminophen và ibuprofen để giảm sưng và đau. Nên lưu ý về liều lượng và nghe theo chỉ định của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ.

Điều trị trật khớp cổ tay với phương pháp phẫu thuật

Đối với trường hợp trật khớp cổ tay nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để ngăn chặn các rủi ro trong tương lai.

Phẫu thuật trật khớp cổ tay được thực hiện bằng cách nối xương lại vị trí vốn có, cải thiện vấn đề dây chằng hoặc các tổn thương về cấu trúc cổ tay. 

Bác sĩ sẽ tạo một đường rạch ở cổ tay để lộ khớp và đưa khớp về vị trí ban đầu. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể dùng phần cứng như ghim, vít, dụng cụ cố định. Tuy nhiên, việc này có thể gây ra rủi ro nhiễm trùng, chảy máu.

Phẫu thuật điệu trị trật khớp cổ tay

Phẫu thuật điều trị trật khớp cổ tay

Điều trị trật khớp cổ tay với phương pháp vật lý trị liệu

Đây là phương pháp điều trị giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục và đưa cổ tay về vị trí ban đầu. Tùy vào độ nghiêm trọng của triệu chứng, chuyên gia trị liệu sẽ mang đến cho người bệnh những bài tập riêng để tăng sức mạnh, độ bám cho các cơ bắp ở tay. Các bài tập có thể kể đến như: Gập tay, mở rộng cổ tay, uốn cong cổ tay, kéo gập cổ tay.

Hồi phục sau điều trị trật khớp cổ tay

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh lý mà thời gian hồi phục của bệnh nhân sẽ có những sự khác biệt. Nếu triệu chứng bệnh không quá nghiêm trọng, tình trạng trật khớp sẽ được cải thiện từ 2 - 3 tháng. Nếu như bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật thì thời gian để hồi phục có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm.

Để phục hồi sự linh hoạt tại cổ tay và giảm thiểu tối đa biến chứng, bệnh nhân cần thường xuyên thực hiện các bài tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, để chấn thương phục hồi nhanh chóng, người bệnh nên hạn chế sử dụng lực nặng tác động lên cổ tay để phòng ngừa nguy cơ tái phát.

Trật khớp cổ tay là một tình trạng khá phổ biến đặc biệt đối với những người trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, cơn đau vì trật khớp sẽ càng dữ dội hơn và ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày của bạn. Vì thế, khi có dấu hiệu của trật khớp, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ và điều trị nhanh chóng.

Xem thêm: Bị trật khớp cổ tay bao lâu thì khỏi?

 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm