Long Châu

Phương pháp bó bột trật khớp háng được thực hiện như nào?

Ngày 25/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bó bột trật khớp háng thường dùng khi trật khớp kèm theo tình trạng xương gãy đơn giản hoặc các thương tích khác cần cố định hơn 1 tuần. Nếu gặp vấn đề phù nề sau bó bột thì cần rạch dọc bột và lớp đệm theo chiều dài từ trong ra ngoài.

Trật khớp háng là sự chấn thương gặp ở mọi lứa tuổi vì nhiều nguyên nhân như tai nạn trong khi sinh hoạt, chơi thể thao, tham gia giao thông. Chấn thương này sẽ khiến cho chân của bạn bị bất động cho tới lúc được chữa lành hoàn toàn. Vì thế, việc điều trị là rất cần thiết để tránh những biến chứng về lâu về dài. Điều tiên quyết là nhanh chóng lấy lại được chức năng vận động như thường có của đôi chân. 

Một trong những phương pháp được áp dụng nhiều nhất hiện nay đó là bó bột trật khớp háng. Vậy bó bột trật khớp háng là gì? Cách kéo nắn trật khớp háng như thế nào? Cùng giải đáp câu trả lời với Nhà thuốc Long Châu nhé!

Trật khớp háng là gì?

Khớp háng là khớp chỏm đây là khớp lớn nhất trong cơ thể với ổ khớp sâu. Khớp háng có dạng chỏm cầu, kích thước lớn được các cột xương chậu chống đỡ và nằm trong cơ thể. Khi phải chịu một lực lớn tác động sẽ dẫn đến sự chấn thương, tai nạn gây ra trật khớp háng.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trật khớp háng 

Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến trật khớp háng bẩm sinh vẫn còn được nghiên cứu đào sâu. Một số giả thuyết cho rằng, vì đột biến nhiễm sắc thể, tình trạng nhiễm trùng của mẹ trong quá trình mang thai, tư thế thai nhi bất thường cũng là một nguyên nhân.

Theo khảo sát, cho đến nay chưa có phương án nào để có thể phòng ngừa được dị tật trật khớp háng bẩm sinh. Vì thế, việc phát hiện sớm được xem là một chìa khóa tối hậu để mang đến giải pháp điều trị trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ. 

Ngoài ra, trật khớp háng còn có nhiều nguyên nhân khác như: Tai nạn trong khi sinh hoạt, chơi thể thao, tham gia giao thông.

Trật khớp háng là gì

Trật khớp háng là sự chấn thương gặp ở mọi lứa tuổi

Triệu chứng bị trật khớp háng

Trật khớp háng sẽ có thể phát hiện ngay sau tai nạn hoặc bị thương tích, dưới đây là những dấu hiệu cơ bản giúp phát hiện sớm. Bằng cách nhìn và quan sát thông thường

Đùi gấp nhẹ, khép và xoay trong, chi ngắn hơn. Gối bên trật lên cao hơn như tựa lên đầu gối bên lành.

Dấu hiệu cho biết các kiểu trật: 

  • Kiểu trật sau: Đùi khép và xoay vào bên trong;
  • Kiểu trật trước: Đùi dạng và xoay ra ngoài;
  • Kiểu trật lên trên chậu - mu: Đùi gấp nhẹ, có dấu hiệu ngắn chi;
  • Trật xuống dưới - kiểu ngồi, kiểu bịt: Đùi gấp nhiều, dấu hiệu ngắn chi không rõ, chi dài ra.

Ngoài các kiểu trật khớp háng như trên thì phổ biến nhất là trật kiểu chậu: Đùi có sự gấp nhẹ, khép và xoay vào trong, chi ngắn lại. Gối bên trật lên trên cao hơn như tựa lên đầu gối bên không bị. Trật khớp kiểu bịt đùi dạng, xoay đùi gấp nhiều chi không bị ngắn mà có cảm giác dài ra

Cảm nhận bằng cách sờ nắn và khám cơ năng

Khi trật khớp háng người bệnh thường mất cơ năng, kiểu chậu sờ phát hiện được các mấu chuyển lớn lên cao hơn so với các đường Nelaton - Roser vì vậy, có dấu hiệu ngắn chi.

Cần chụp X - quang khớp háng và xương chậu ở tư thế thẳng. Nếu ở hõm khớp có một số bất thường nhỏ như: Chụp tia chếch 45o ra sau, hướng vào trong để có thể phát hiện mảnh vỡ ở phía sau hõm khớp.

Điều trị trật khớp, sai khớp háng

Trật khớp háng thuộc loại bệnh lý cấp cứu, vì vậy khi phát hiện có dấu hiệu trật khớp háng cần liên hệ cho trung tâm y tế để được hỗ trợ điều trị. Với giai đoạn đầu hoặc không quá nặng, bệnh nhân có thể được yêu cầu nắn chỉnh hoặc bó bột khớp háng.

Điều trị trật khớp háng

Điều trị trật khớp háng

Điều trị cấp cứu ban đầu

Bệnh nhân trật khớp cần được kiểm soát, xử lý tình trạng cấp cứu nhanh nhất có thể. Các ảnh hưởng đến tình trạng của bệnh nhân như: Sốc do đau, sốc mất máu do trật khớp kèm tổn thương mạch. Sử dụng thuốc giảm đau để giảm đau ngay cho bệnh nhân. Nếu bị trật khớp hở thì cần băng kín với gạc vô trùng, tiêm phòng uốn ván và kháng sinh phổ rộng (cephalosporin thế hệ 2 phối hợp aminoglycosid) sau đó là phẫu thuật để cắt lọc và làm sạch để tránh nhiễm trùng.

Các trường hợp trật khớp mức độ nặng và vừa cần bất động khớp với băng nẹp để giảm đau và tránh tổn thương về mạch máu, mô mềm xung quanh.

Nắn chỉnh trật khớp háng

Nắn kín - không cần rạch da thường được ưu tiên khi điều trị. Trường hợp nắn kín thất bại thì mới cần phẫu thuật đặt lại khớp.

Cố định khớp háng

Cố định khớp có công dụng giảm đau và kích thích phục hồi, ngăn ngừa tổn thương trong tương lai. Phương pháp bó bột trật khớp được thực hiện như sau:

  • Bó bột: Thường dùng khi trật khớp kèm theo tình trạng xương gãy đơn giản hoặc các thương tích khác cần cố định hơn 1 tuần. Nếu bác sĩ nghi ngờ gặp vấn đề phù nề sau khi bó bột thì cần rạch dọc bột và lớp đệm theo chiều dài từ trong ra ngoài.
  • Dùng nẹp: Sử dụng để bất động trật khớp vững sau khi nắn trật. Nẹp bất động nhằm giảm phù nề do đó ít khi dẫn tới hội chứng khoang sau khi nẹp. Một số loại trật khớp ở ngọn chi cần dùng nẹp cố định cho đến khi sưng nền.
  • Cố định với đai đeo phù hợp để hỗ trợ khớp bị trật và giới hạn sự vận động. Tạo sự hiệu quả trong trật khớp vai vì nếu bất động quá vững sẽ dẫn đến tình trạng khớp vai, vai đông cứng.

Điều trị trật khớp háng

Bệnh nhân trật khớp cần được kiểm soát, xử lý tình trạng cấp cứu nhanh nhất có thể

Chăm sóc sau khi bó bột trật khớp háng 

Sau khi bó bột trật khớp háng, người bệnh cần áp dụng các phương pháp điều trị, chăm sóc để khắc phục tình trạng này sớm. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết cho người bệnh:

  • Thăm khám thần kinh sau khi phẫu thuật, sự tổn thương mạch máu - thần khi sau khi bó bột, nắn chỉnh cần được đánh giá và theo dõi.
  • Chụp X - quang sau khi phẫu thuật để đảm bảo khớp xương đã về đúng vị trí.
  • Nâng cao chân: Nên dành thời gian nghỉ ngơi, kê gối dưới chân giúp giảm áp lực lên khớp, giảm đau đớn, chữa lành các tế bào bị tổn thương.
  • Dùng thuốc kháng viêm không chứa Steroid (NSAID): Thuốc giảm đau và sưng viêm chuyên dụng cho bệnh nhân trật khớp háng. Tùy vào tình trạng, người bệnh sẽ được kê một loại NSAID phù hợp.

Trật khớp háng là một loại bệnh lý cấp cứu gây ra nhiều biến chứng, vì thế người bệnh cần theo dõi tình trạng và điều trị ngay tức thì sau chấn thương xảy ra. Một trong những phương pháp điều trị trật khớp háng hiệu quả không gây nhiều đau đớn là bó bột trật khớp háng. Phương pháp này giúp điều trị bảo tồn hiệu quả, cải thiện dáng đi sau này

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm