Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trật khớp vai tái hồi và những điều bạn cần biết để khắc phục, phòng ngừa

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ

Trật khớp vai tái hồi là một trong những căn bệnh nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức lao động của người bệnh.

Những người ở độ tuổi 20 và 40 hay vận động có nguy cơ cao bị trật khớp vai. Nếu không điều trị tận gốc, người bệnh sẽ phải đối mặt với những cơn đau dai dẳng, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy dấu hiệu của trật khớp vai là gì? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Trật khớp vai bệnh là gì?

Khớp vai là khớp di động nhất trên cơ thể con người, bao gồm một trụ và một khoang chứa đầu bi. Trật khớp vai xảy ra khi tác động vào các đầu xương khiến chúng di chuyển ra khỏi vị trí, dẫn đến đau khớp và bất động tạm thời.

Thực tế, trật khớp là vấn đề mà nhiều người sẽ gặp phải ở ngón tay, cổ chân, khuỷu tay, đầu gối,… Ngay khi phát hiện, người bệnh cần đến cơ sở y tế để điều trị, bác sĩ sẽ kiểm tra và điều chỉnh để khớp trở lại. để đúng vị trí, nếu không rất dễ xảy ra biến chứng trật khớp vai.

Trật khớp thường xảy ra ở vai và ngón tay. Những nơi khác có thể xảy ra trật khớp là khuỷu tay, đầu gối và háng. Nếu bạn nghi ngờ rằng khớp của bạn bị trật, hãy đi khám ngay lập tức để có thể thẳng trở lại đúng vị trí.

Người bị trật khớp vai nếu được điều trị đúng cách có thể nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nếu hoạt động sai tư thế, khả năng trật khớp vai lặp đi lặp lại rất dễ xảy ra.

Dấu hiệu của trật khớp vai là gì?

Với tình trạng trật khớp nhiều lần, bệnh nhân dễ nhận biết hơn những người bị trật khớp lần đầu. Một số triệu chứng bao gồm:

  • Khớp vai không cử động được và người bệnh cảm thấy đau: Người bệnh thấy đau dữ dội, nhất là khi cố gắng cử động khớp vai.
  • Khi kiểm tra, vai được phát hiện có hình vuông.
  • Khoang khớp trống rỗng.
  • Kiểm tra bằng tay cho thấy đỉnh núi ở một vị trí bất thường (đỉnh núi được nhìn thấy trong rãnh Delta - ngực).
  • Sưng và bầm tím ở chỗ trật khớp.
  • Không thể cử động các khớp.

Biến chứng trật khớp vai

Nếu không được phát hiện và điều trị, trật khớp vai có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Tổn thương dây thần kinh: Đặc biệt là liệt dây thần kinh mũ. Cách nhận biết liệt dây thần kinh bao là khi không gập được cánh tay và mất cảm giác ở xương đòn, kể cả khi đã hoàn thành khớp vai.
  • Tổn thương mạch máu: Trong khoảng 1% trường hợp trật khớp vai, động mạch nách bị tắc do tổn thương lớp thân giữa và lớp thân. Đôi khi rách thành bên ngoài do đứt gốc một nhánh bên hoặc bị co thắt.
  • Tổn thương chóp xoay vai: Biến chứng này chiếm 55% các trường hợp trật khớp vai trước và tăng 80% ở người trên 60 tuổi, dẫn đến đau dai dẳng ở vai và cử động ngoài của vai bị yếu.
  • Gãy xương kèm theo: Khoảng 30% trường hợp trật khớp vai có gãy xương kèm theo. Các biến chứng bao gồm: Gãy rìa phế nang, biến dạng Hill - Sachs của phế quản và gãy xương trên.

Người bị trật khớp vai sẽ nhanh chóng hồi phục nếu được điều trị đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, nếu thao tác sai tư thế hoặc bên trong khớp vai bị chấn thương thì rất có thể tình trạng trật khớp vai sẽ tái phát nhiều lần.

Sưng ở chỗ trật khớp là một trong những dấu hiệu của trật khớp vai

Sưng ở chỗ trật khớp là một trong những dấu hiệu của trật khớp vai

Phương pháp điều trị tình trạng trật khớp vai

Một số phương pháp được sử dụng để điều trị trật khớp vai bao gồm:

  • Nắn lại vai: Bác sĩ có thể thử một số động tác nhẹ nhàng để giúp bạn khôi phục bả vai về đúng vị trí của chúng. Tùy thuộc vào cường độ của cơn đau và sưng, bạn sẽ cần thuốc giãn cơ hoặc thuốc an thần. Hiếm khi, bác sĩ gây mê trước khi gây áp lực lên xương vai. Các triệu chứng được cải thiện ngay lập tức khi xương vảy trở lại vị trí ban đầu.
  • Phẫu thuật: Bạn có thể cần phẫu thuật nếu khớp vai hoặc dây chằng yếu và dễ bị trật lại khi phục hồi và tăng chức năng. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nếu dây thần kinh hoặc mạch máu bị tổn thương, bạn sẽ cần phải phẫu thuật.
  • Cố định vai: Bác sĩ có thể sử dụng một loại nẹp hoặc đai đặc biệt để ổn định vai của bạn trong vài ngày đến ba tuần. Thời gian bạn đeo nẹp hoặc bó bột tùy thuộc vào tình trạng vai bị trật khớp của bạn và thời điểm bạn bắt đầu đeo nẹp.
  • Thuốc: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ để giúp bạn thoải mái trong khi vai lành lại.
  • Phục hồi chức năng: Sau khi tháo đai đỡ ​​vai hoặc địu, bạn sẽ bắt đầu chương trình phục hồi chức năng dần dần để phục hồi khả năng vận động, sức mạnh và sự ổn định của vai.

Nếu tình hình không phức tạp và không liên quan đến tổn thương mô hoặc dây thần kinh lớn, khớp vai có thể cải thiện trong vòng vài tuần, nhưng nguy cơ trật khớp trong tương lai của bạn sẽ tăng lên. Trở lại hoạt động quá sớm sau khi bị trật khớp cũng có thể làm hỏng khớp vai hoặc làm trật khớp trở lại.

Nắn vai là một trong những phương pháp điều trị trật khớp vai

Nắn vai là một trong những phương pháp điều trị trật khớp vai

Cách phòng ngừa trật khớp vai hiệu quả

Theo thống kê, hơn 90% trường hợp trật khớp vai tái phát sau lần trật khớp đầu tiên, và phần lớn xảy ra ở những người trẻ tuổi và năng động. Khi khớp vai bị trật nhiều lần, các cấu trúc sụn hoặc dây chằng bao bọc khớp bị rách nhiều hơn dẫn đến gãy xương, dị tật xương,… làm giảm khả năng vận động của vai. Để phòng tránh bệnh trật khớp vai, bạn có thể tham khảo những cách sau.

Đối với những người cần phục hồi chức năng cho một vai trật khớp:

  • Thực hiện các bài tập phục hồi theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nhấn vào một thời gian khớp vai không cử động thì sự phục hồi càng nhanh.
  • Tập vai để tăng sức bền và sự dẻo dai.
  • Chườm lạnh vùng vai gáy để giảm sưng tấy, đau nhức.
  • Đối với những người không bị trật khớp vai.
  • Tập thể dục thường xuyên để duy trì sự linh hoạt của khớp và săn chắc cơ.
  • Tránh mang vác vật nặng sai vị trí.
  • Hãy cẩn thận hơn trong các hoạt động hàng ngày của bạn.

Khi thấy các dấu hiệu của trật khớp vai, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa tình trạng trật khớp vai hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên giúp phòng ngừa tình trạng trật khớp vai hiệu quả

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách điều trị bệnh trật khớp vai. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe tốt hơn, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ và có cách phòng tránh bệnh sớm.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin