Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Trẻ bị chuột rút có đáng lo ngại không? Nguyên nhân và cách xử trí đúng

Ngày 23/05/2022
Kích thước chữ

Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng có thể bị chuột rút. Trẻ bị chuột rút đáng lo ngại hơn người lớn bị chuột rút nên ba mẹ cần chú ý theo dõi kỹ.

Ở tuổi đang lớn, trẻ rất hay bị chuột rút nhất là chuột rút chân gây đau bắp chân. Đây có thể chỉ là hiện tượng bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của trẻ mà ba mẹ cần đặc biệt lưu tâm.

Bị chuột rút ở trẻ em là gì? 

Tình trạng chuột rút thường xuất hiện đột ngột, không hề báo trước và gây đau thắt ở các cơ bắp. Trẻ nhỏ bị chuột rút thường sẽ cảm thấy đau đớn nhiều hơn so với người lớn. Mặc dù trẻ bị chuột rút không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng để tránh bé bị khó chịu kéo dài, ba mẹ cần nắm rõ về chứng bệnh này và có biện pháp xử lý phù hợp. 

Chuột rút là nỗi đau bàng hoàng khó diễn tả mà các cơ của bé phải trải qua sau quá trình vận động mạnh. Hơn nữa khi bé vận động dưới thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến tình trạng chuột rút xảy ra thường xuyên hơn.

Trẻ bị chuột rút có đáng lo ngại không? Nguyên nhân và cách xử trí đúng của ba mẹ 1

Trẻ bị chuột rút ở chân trong lúc vận động gây đau thắp cơ bắp 

Trẻ nhỏ bị chuột rút có sao không?

Thông thường tình trạng chuột rút ở trẻ nhỏ không quá đáng quan ngại. Trong trường hợp nguyên nhân chuột rút do vận động mạnh, ngồi sai tư thế hoặc thiếu hụt dưỡng chất thì dễ dàng khắc phục hơn. Bên cạnh đó chuột rút cũng có thể là dấu hiệu nhận biết sớm một số căn bệnh xương khớp nguy hiểm. Do đó để chắc chắn hơn, ba mẹ cần theo dõi diễn biến chuột rút và hỏi bé về cảm nhận các cơn đau để phán đoán nguyên nhân và áp dụng phương pháp điều trị đúng. 

Ba mẹ không nên quá lo lắng, hãy giữ tinh thần thoải mái để cùng con vượt qua tình trạng khó khăn hiện thời. Khi trẻ bị chuột rút phần đa sẽ tỏ ra vô cùng sợ hãi, lúc này ba mẹ cần bên cạnh để chấn an tinh thần và giúp bé vượt qua cơn đau cơ dễ dàng hơn. 

Trẻ bị chuột rút có đáng lo ngại không? Nguyên nhân và cách xử trí đúng của ba mẹ 2

Trẻ nhỏ bị chuột rút thường đau đớn và sợ hãi hơn người trưởng thành

Trẻ bị chuột rút khi ngủ phải làm sao?

Trẻ bị chuột rút trong khi ngủ là tình trạng bình thường nhất là ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân có thể do rối loạn chức năng não tạm thời do vỏ não chưa phát triển hoàn thiện. Do đó các hoạt động chân tay của trẻ sơ sinh bị kiểm soát kém. Khi bé lớn hơn lên, sự phát triển của vỏ não trưởng thành và khả năng điều khiến tay chân tốt hơn, triệu chứng chuột rút sẽ giảm đáng kể. 

Nếu bé bị chuột rút do kích thích của ngoại cảnh bên ngoài khiến toàn thân run rẩy thì điều này là bình thường. Mẹ chỉ cần tạo không gian yên tĩnh và không gây tiếng động đột ngột khi bé ngủ là được.

Nếu con yêu bị chuột rút thường xuyên và tăng cường độ ở lần tiếp theo. Lúc này hãy đưa bé đến bệnh viện gặp bác sĩ để thăm khám. Nhưng trước khi đến bác sĩ, hãy thực hiện các bước sơ cứu cho bé dưới đây:

  • Đặt con nằm lên giường, nghiêng đầu sang một bên, đầu hơi nâng cao, thả lỏng bớt áo, quần và tuyệt đối không để bé ngã.
  • Tiến hành đo nhiệt độ và kiểm tra rồi ghi lại chính xác thời gian con bị chuột rút. 
  • Khi bé bị chuột rút nặng cần hạn chế va chạm với vật cứng xung quanh, tránh ấn mạnh tay chân khi đang chuột rút để tránh làm gãy xương
  • Nếu tình trạng trẻ bị chuột rút không giảm sau khi thực hiện các bước trên hãy đưa con đến gặp bác sĩ ngay. 

Ngoài ra, nếu trẻ hay bị chuột rút hãy cho con tắm nước ấm để thư giãn bắp thịt. Trẻ nên đạp xe khoảng 5 - 10 phút trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó nếu thường xuyên bị chuột rút chân hãy cho bé đeo tất áp lực để tránh nguy cơ ứ đọng máu ở tĩnh mạch chân. 

Trẻ bị chuột rút có đáng lo ngại không? Nguyên nhân và cách xử trí đúng của ba mẹ 3

Đa số các trường hợp trẻ bị chuột rút khi đang ngủ 

Tại sao trẻ em bị chuột rút?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé yêu bị chuột rút chân, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất: 

  • Hoạt động thể thao mạnh nhưng không cung cấp đủ nước cho cơ thể;
  • Cơ thể mệt mỏi, toát nhiều mồ hôi, gây mất muối khoáng khiến rút cơ;
  • Cơ bắp hoạt động nhiều, gây ứ đọng axit lactic;
  • Máu không đủ lưu thông đến các cơ do ngồi lâu một tư thế;
  • Dây thần kinh bị chèn ép hoặc thiếu hụt khoáng chất;
  • Trẻ bị chuột rút có thể là triệu chứng sớm của bệnh rối loạn chức năng thần kinh, nên đi khám để kết luận sớm;
  • Trẻ có thể mắc thiểu năng tuyến giáp, cần điều trị sớm tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Trẻ bị chuột rút có đáng lo ngại không? Nguyên nhân và cách xử trí đúng của ba mẹ 4

Để ngăn chặn nguy cơ chuột rút, hãy cho bé uống đủ nước 

Hướng dẫn chăm sóc cho trẻ nhỏ bị chuột rút

Để chăm sóc cho trẻ bị chuột rút, ba mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần giữ thái độ bình tĩnh tránh hoảng loạn và ghi nhớ những điều như sau:

  • Đảm bảo bổ sung đủ nước cho cơ thể bé hàng ngày nhất là khi vận động. Nếu bé vận động mạnh, sau mỗi 15 phút phải bổ sung nước một lần.
  • Không nên cho phép bé vận động quá sức làm cơ thể mệt mỏi và các cơ bị “quá tải”. Đồng thời hạn chế vận động ngoài trời khi thời tiết xấu như quá nóng hoặc quá lạnh để phòng chuột rút.
  • Trước khi đi ngủ hãy hướng bé giãn cơ lần nữa. Cách làm đơn giản nhất là để bé ngồi trên sàn rồi dùng tay kéo dãn chân vài lần.
  • Về chế độ dinh dưỡng, nên cho bé ăn nhiều rau trong các bữa ăn chính. Lưu ý sau mỗi bữa ăn nên bổ sung các loại quả có nhiều khoáng chất tốt cho hệ cơ. Nổi bật trong danh sách này gồm có: Chuối, mơ, đậu, bắp cải tím, chà là, nho, cà chua, đu đủ, xoài, sầu riêng, lựu, lê,… 
  • Luôn ở bên động viên khích lệ tinh thần và cổ vũ để bé sớm vượt qua tình trạng chuột rút. 

Trẻ bị chuột rút nếu không thường xuyên và mức độ nhẹ thì ba mẹ không cần quá lo lắng. Hãy cho bé nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng và bổ sung thêm các khoáng chất có lợi cho sức khỏe là đủ. Trong trường hợp tình trạng chuột rút diễn ra thường xuyên tăng cường độ và mức độ hãy đưa con yêu đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị dứt điểm sớm. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin