Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Trẻ mấy tháng uống được nước cam và cách đưa vào chế độ ăn uống của trẻ?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Cam có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Ngoài là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, loại quả này còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa hiệu quả. Thông thường khi trẻ bị ốm, mẹ thường vắt nước cam cho trẻ uống để tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ vẫn chưa nắm rõ kiến ​​thức trẻ mấy tháng uống được nước cam và cách uống đúng để phù hợp với sức khỏe của trẻ.

Nước cam có nhiều vitamin và khoáng chất, lại có vị ngọt dịu nên các bé rất thích. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng uống được. Vậy trẻ mấy tháng tuổi có thể uống nước cam không và nước cam có tác dụng gì tốt cho bé? Làm thế nào bạn có thể đưa nước cam vào chế độ ăn uống của con bạn một cách hợp lý và lành mạnh? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giá trị dinh dưỡng của cam

Cam chứa nhiều hợp chất khác nhau có thể giúp cơ thể chống oxy hóa, trung bình 100g cam chứa 87.6g nước, 1104 microgam caroten, 30mg vitamin C, 10.9g carbs, 93mg kali, 26mg canxi, 9mg magie, 0.3 g chất xơ, 4.5g natri, 7mg chrono, 20mg phốt pho, 0.32g sắt,... Cam có nhiều giá trị dinh dưỡng nên trẻ cần sử dụng loại quả này thường xuyên, đặc biệt là trẻ em đang ở giai đoạn phát triển đầu đời để có được những chất cần thiết. Để nhận được hết dưỡng chất từ ​​cam, mẹ cần đảm bảo cho bé sử dụng đúng cách và đúng thời điểm.

Trẻ mấy tháng uống được nước cam?

Trẻ khi bước vào giai đoạn ăn dặm từ tháng thứ 7 hoặc 8 là có thể ăn cam. Ngoài ra, bé cũng có thể ăn các loại trái cây có múi như bưởi, quýt. Tuy những miếng cam quýt có vẻ mềm và dễ nhai, nhưng thường rất trơn, có thể vô tình trượt xuống cổ họng của trẻ gây mắc nghẹn.

Một điều cần lưu ý là khi cho bé ăn thức ăn mới, ba mẹ phải đợi ít nhất 3 ngày trước khi chuyển sang thức ăn mới khác. Điều này cho phép bạn theo dõi phản ứng của trẻ với từng loại thực phẩm. Từ đó, dễ dàng tìm ra nguyên nhân của thức ăn gây ra tình trạng không tốt cho sức khỏe trẻ. Ngoài các phản ứng dị ứng, cam quýt có thể làm trầm trọng thêm chứng trào ngược axit.

Trẻ mấy tháng uống được nước cam và cách đưa vào chế độ ăn uống của trẻ? 1

Trẻ mấy tháng uống được nước cam? Câu trả lời là trẻ từ 7 - 8 tháng tuổi trong độ tuổi ăn dặm 

Lợi ích của cam với trẻ nhỏ

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Cam chứa nhiều loại chất dinh dưỡng bao gồm nhiều loại khoáng chất và vitamin. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đây là những thành phần dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Nếu một số trẻ có vấn đề về phát triển thể chất, có thể cho trẻ uống nước cam để bổ sung vitamin và khoáng chất, cải thiện dinh dưỡng cho bé. 

Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Hầu hết tất cả trẻ sơ sinh và trẻ em đều phải đối mặt với tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên. Điều này chủ yếu là do hệ thống tiêu hóa đang phát triển và hoàn thiện. Các thành phần trong cam rất hữu ích vì chúng kích thích quá trình tiêu hóa giảm táo bón ở trẻ.

Tăng cường chắc khoẻ xương

Với lượng khoáng chất và muối phong phú trong cam, đây là nguồn bổ sung canxi và photphat tuyệt vời cho trẻ. Thường xuyên ăn cam giúp ngăn ngừa tình trạng suy yếu xương và yếu khớp.

Giảm triệu chứng ho, cảm lạnh

Cảm và ho là những triệu chứng thường gặp khi bé ốm. Pha nước cam với một ít muối và mật ong cho bé dùng giúp điều trị cảm lạnh và ho khá tốt. 

Trẻ mấy tháng uống được nước cam và cách đưa vào chế độ ăn uống của trẻ? 2 Bổ sung nước cam là một cách hỗ trợ điều trị triệu chứng ho, cảm lạnh cho trẻ hiệu quả

Hỗ trợ điều trị bệnh thương hàn

Sốt thương hàn thường ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của người bệnh kèm theo đau bụng dữ dội, ho, nhức đầu, sốt,... Vì dạ dày chỉ có thể tiêu hóa nước trái cây và chất lỏng nên nước cam có thể hỗ trợ quá trình hồi phục và là một trong những cách tốt nhất để cho trẻ bị sốt thương hàn uống.

Cách bổ sung cam vào chế độ ăn của trẻ

Trẻ em có nhu về dinh dưỡng và thể chất không giống như người lớn. Vì lý do này, việc cho bé uống nước cam cần được cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng. Ba mẹ nên nên chú ý những vấn đề dưới đây:

  • Một vài thìa nhỏ nước cam mỗi ngày để bé làm quen và chú ý đến phản ứng trong hai đến ba ngày. Nếu trẻ có dấu hiệu phát ban, sưng tấy, nôn mửa, thở khò khè hoặc khó thở, hãy đưa trẻ đến bác sĩ. 
  • Đảm bảo cắt cam thành những miếng nhỏ, loại bỏ màng bên ngoài và bỏ hạt tránh bé bị mắc cổ.
  • Khi pha nước cam, ba mẹ nên tìm hiểu xem bé có thích vắt cả tép hay không. 
  • Để tạo hứng thú cho bé với nước cam, mẹ có thể rót ra ly có màu sắc vui mắt.
  • Nước cam nguyên chất thường có vị quá ngọt hoặc quá chua đối với khẩu vị của trẻ nhỏ. Vì vậy, để pha một ly nước cam ngon nhất, ba mẹ nên pha với nước lọc hoặc đường tùy theo độ ngọt của cam. 
  • Nên uống nước cam khi nào? Phải chọn đúng thời điểm để bé thích uống nước cam. Ba mẹ không nên cho trẻ ăn cam khi quá no hoặc quá đói vì dễ khiến trẻ bị đầy hơi, chướng bụng. Ngoài ra, ban đêm không phải là thời điểm lý tưởng để uống nước cam, vì nước cam có tính lợi tiểu khiến bé đi tiểu nhiều lần. Nếu có thể, hãy cho bé uống nước cam vào buổi sáng hoặc giữa trưa, sau khi ăn khoảng 1-2 tiếng.

Những lưu ý khi cho trẻ uống nước cam

Bên cạnh thắc mắc trẻ mấy tháng uống được nước cam hay cách cho trẻ uống nước cam hiệu quả, ba mẹ cũng nên lưu ý những điều sau: 

  • Đối với trẻ dưới 1 tuổi, cho bé ăn nhiều trái cây tươi sẽ mang lại nhiều dinh dưỡng hơn so với uống nước trái cây. Vì vậy, cha mẹ không nên chỉ cho con uống nước cam mà nên xen kẽ với ăn cam. 
  • Ngoài ra, ba mẹ nên pha loãng nước cam theo tỷ lệ nước cam và nước lọc là 1:10. Không nên cho bé uống trực tiếp vì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của bé. 
  • Lựa chọn những quả cam có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe cho bé, tránh nguy cơ ngộ độc và tiêu chảy.
  • Bạn nên cho bé uống nước cam ấm thay vì nước lạnh để phòng ngừa viêm họng
  • Trẻ từ 1-2 tuổi chỉ nên uống 100-150ml nước cam mỗi ngày. Uống quá nhiều nước cam không tốt cho trẻ. Khi bé được 2 tuổi, có thể dễ dàng uống nước cam vắt trực tiếp mà không cần pha loãng. Tuy nhiên, ba mẹ không nên chỉ cho bé uống nước cam mà nên kết hợp với các loại trái cây khác để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
Trẻ mấy tháng uống được nước cam và cách đưa vào chế độ ăn uống của trẻ? 3 Khi cho trẻ ăn cam ba mẹ nên cho trẻ ăn từng ít sau đó quan sát có biểu hiện dị ứng không

Trẻ mấy tháng uống được nước cam và uống như thế nào cho đúng cách mà bài viết gợi ý ở trên hy vọng giúp ba mẹ có thêm những thông tin hữu ích trong quá trình chăm sóc trẻ.

Xem thêm:

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin