Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam lúc nào tốt nhất?

Ngày 29/11/2022
Kích thước chữ

Nước cam được khoa học chứng minh rất tốt cho sức khỏe. Do đó, mọi người nghĩ có thể uống thoải mái uống mỗi ngày được. Vậy uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Nước cam là loại thức uống phổ thông trong mọi gia đình Việt. Dù vậy nhiều người vẫn thắc mắc uống nước cam mỗi ngày có tốt không. Thực tế, không nên uống quá nhiều hay quá thường xuyên nước cam vì sẽ dẫn đến phản tác dụng.

Nước cam có tác dụng gì?

Nước cam không chỉ là một thức uống thơm ngon, sảng khoái mà còn mang lại nhiều lợi ích giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá thành phần dinh dưỡng của nước cam, nước cam có tác dụng gì và những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà thức uống này mang lại.

Thành phần dinh dưỡng của nước cam

Nước cam có hàm lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp tăng cường năng lượng ngay lập tức. Chỉ trong một cốc nước cam tươi, bạn có thể tìm thấy 112 calo, 2 gam protein, 0 gam chất béo và 26 gam carbohydrate, trong đó có 21 gam đường. Nước cam cũng là một nguồn cung cấp vitamin như vitamin Avitamin C, canxi, sắt, folate và chất xơ.

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Cam vừa ít calo lại còn giúp cơ thể tăng năng lượng tức thì bởi hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Nếu bạn đang thắc mắc uống nước cam mỗi ngày có tốt không thì hãy theo dõi những công dụng của cam khi sử dụng hàng ngày như sau:

Tăng cường hệ miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong cam sẽ giúp giảm nguy cơ mắc cảm lạnh, cường chức năng của hệ thống miễn dịch, chống lại gốc tự do gây lão hoá sớm, hỗ trợ hấp thu tốt hơn dưỡng chất như canxi hay sắt. Đồng thời, nước cam cung cấp lượng collagen cần thiết giúp làm lành tổn thương tế bào, thúc đẩy mô mới phát triển.

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam lúc nào tốt nhất?1

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam đúng cách mỗi ngày giúp tăng hệ miễn dịch

Cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá

Uống nước cam hàng ngày hỗ trợ giảm viêm loét dạ dày, giảm thiểu dịch vị và lượng acid dư thừa trong dạ dày.

Người hay bị táo bón, tiêu chảy nên uống nước cam mỗi ngày nhằm tăng cường hoạt động đường ruột, làm sạch hệ tiêu hoá cùng dạ dày. Hơn nữa, nước cam còn chống viêm mạnh, ngăn ngừa chứng đầy hơi.

Giúp giải độc cơ thể

Uống nước cam hàng ngày giúp cải thiện chức năng thận, làm giảm đau đớn do sỏi thận. Loại nước này chứa nitrat và axit citric có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển và hình thành nên sỏi thận.

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam lúc nào tốt nhất?2 Uống nước cam đúng cách có thể hỗ trợ ngăn ngừa sỏi thận

Nước cam còn có đặc tính là kiềm hoá, hỗ trợ hoà tan các axit hình thành nên chất cặn bã trong thận, do đó làm sạch máu và gan hiệu quả.

Tăng cường lưu thông khí huyết

Nước cam chứa lượng lớn folate, góp phần hình thành DNA, bảo vệ sự phát triển tế bào khỏe mạnh, chống gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương. Chỉ cần uống 1 ly nước cam mỗi ngày là giúp máu trong cơ cùng cơ quan khác hoạt động được trơn tru, đều đặn hơn, kích thích hình thành các tế bào hồng cầu mới, giảm quá trình oxy hoá tế bào.

Uống nước cam liều lượng bao nhiêu là tốt nhất?

Việc lạm dụng quá mức, uống cùng lúc lượng lớn nước cam ở trong thời gian dài dễ dẫn đến viêm loét dạ dày, tiểu đường,... Để an toàn và tốt nhất cho sức khỏe, nên tham khảo liều lượng dưới đây:

  • Với trẻ nhỏ: trẻ uống quá nhiều nước cam có thể dị ứng. Chỉ nên cho trẻ ăn hoặc là uống nửa quả cam mỗi ngày.
  • Người trưởng thành: dùng khoảng 75 - 90mg vitamin C/ngày, ứng với 1 quả cam kích thước vừa phải (đường kính từ 4 – 5cm). Cụ thể: nam giới từ 19 tuổi cần 90mg vitamin C mỗi ngày, tương đương 1 quả cam đường kính 5cm. Còn với nữ cần 75mg vitamin C mỗi ngày, ứng với 1 quả cam đường kính 4cm.
  • Phụ nữ mang thai, người cho con bú: uống 85 – 120 mg vitamin C/ngày (1 quả cam đường kính 4,5 cm).

Uống nước cam vào lúc nào tốt nhất cho sức khỏe?

Nên uống nước cam khi nào? Cam là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới và nước cam là một loại đồ uống thơm ngon và sảng khoái được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, như với bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống nào, có một số hướng dẫn nhất định cần tuân theo để đảm bảo rằng chúng ta đang tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của nó. Chuyên gia đã chỉ ra rằng: uống nước cam vào buổi tối hoặc khi đói là không tốt cho sức khỏe chúng ta. Thậm chí còn gây những cảm giác khó chịu lên cơ thể. Tốt nhất, mọi người nên uống nước cam vào những thời điểm sau đây:

  • Ăn sau bữa ăn sáng chừng 1 – 2 tiếng: khi cơ thể trong trạng thái không quá no hay quá đói. Mặt khác, dùng nước cam vắt trong thời điểm này còn giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình thanh lọc cơ thể, giúp đẹp da, ngừa lão hóa, ngăn chặn sự oxy hoá hiệu quả hơn. Đây là lợi ích mà rất ít người nắm được nếu sử dụng vào buổi sáng.
  • Uống nước cam ngay sau khi tập luyện thể chất: lúc này cơ thể cần được bù nước, bổ sung nguồn năng lượng đã bị mất đi. Những người thường xuyên tập luyện tạ nặng, tập cardio càng nên uống nước cam lúc này, sẽ rất nhanh chóng để lấy lại thể trạng mà không mất nhiều thời gian.
  • Uống trong vòng 2 tiếng ngay sau khi ép hoặc vắt: bởi quá trình ép-vắt cam dễ mất một số khoáng chất, chất dinh dưỡng, đặc biệt là khi để tiếp xúc lâu với không khí. Sau 2 giờ đồng hồ, không nên sử dụng lại. Như vậy mới đảm bảo dinh dưỡng và hàm lượng các chất có ích trong quả cam được. 
Uống nước cam mỗi ngày có tốt không? Uống nước cam lúc nào tốt nhất?3 Bạn nên lựa chọn thời điểm uống nước cam phù hợp

Tóm lại, uống nước cam mỗi ngày có tốt không đã được giải thích ở trên. Nước cam vẫn là thức uống ngon, dễ sử dụng, bổ dưỡng. Nhưng chúng ta không nên uống quá nhiều hay lạm dụng quá thường xuyên để ngăn ngừa tác dụng phụ. Hãy áp dụng cách uống nước cam tươi hợp lý nhằm mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho sức khỏe. Đừng quên chọn lựa trái cam với nguồn gốc rõ ràng, tươi, sạch, tránh ngâm chất bảo quản.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin