Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vacxin phòng viêm gan B: Công dụng, liều lượng, thận trọng khi sử dụng

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm gan B là bệnh do virus viêm gan B gây ra, loại virus này có thể lây truyền qua đường máu, qua quan hệ tình dục và từ mẹ truyền sang con. Dù có cùng cách thức truyền bệnh với virus HIV nhưng khả năng lây nhiễm của viêm gan B cao gấp 50 - 100 lần HIV. Để hạn chế sự lây nhiễm của virus viêm gan B, cần ưu tiên phòng bệnh, trong đó tiêm vắc xin chính là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. 

Công dụng của vacxin viêm gan B và liều lượng tiêm đối với từng nhóm đối tượng như thế nào? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé. 

Công dụng của vacxin phòng viêm gan B

Vacxin viêm gan B là một loại vacxin giúp ngăn ngừa bệnh viêm gan B và các hậu quả của bệnh ung thư gan, xơ gan. Vacxin phòng viêm gan B được khuyến cáo nên tiêm cho tất cả người lớn và trẻ em có nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan B. Việc tiêm chủng rộng vacxin phòng viêm gan B sẽ giúp kiểm soát bệnh viêm gan B và giảm tỷ lệ mắc bệnh viêm gan D do viêm gan D sẽ không xảy ra nếu không bị viêm gan B.

Tuy nhiên cần lưu ý, việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh viêm gan B sẽ không phòng được bệnh viêm gan do các tác nhân khác như virus viêm gan A, viêm gan C. 

Vacxin phòng viêm gan B: Công dụng, liều lượng, thận trọng khi sử dụng 1

Vacxin viêm gan B là một loại vacxin giúp ngăn ngừa bệnh viêm gan B

Liều lượng và cách dùng vacxin phòng viêm gan B

Ở Việt Nam, một mũi vacxin phòng viêm gan B sẽ được tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h đầu tiên. 

Lộ trình tiêm vacxin phòng nhiễm viêm gan B cho trẻ em

Đối với trường hợp mẹ không nhiễm virus viêm gan B: 

  • Liều sơ sinh sẽ được tiêm trong 24 giờ đầu tiên sau khi trẻ vừa được sinh ra hoặc sớm nhất có thể nếu trẻ phải trì hoãn tiêm. 
  • Các liều tiếp theo 2, 3, 4 có thể sẽ được tiêm với vacxin phối hợp chứa thành phần viêm gan B, bắt đầu tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi, khoảng cách giữa 2 liều tối thiểu là 28 ngày. 
  • Liều cuối cùng nên tiêm khi trẻ được 18 tháng tuổi với vacxin 6 trong 1, các liều tiêm hoàn thành trước 24 tháng tuổi. 

Trong trường hợp mẹ bị nhiễm virus viêm gan B: Trong giai đoạn mang thai, virus viêm gan B rất hiếm lây từ mẹ sang con. Sự lây nhiễm này thường xảy ra trong quá trình sinh nở, do đó, nếu mẹ bị viêm gan B, cần tiêm vacxin và huyết thanh kháng viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh, nhất là 12 giờ để đảm bảo trẻ không bị lây nhiễm. Nếu tiêm càng trễ, hiệu lực tiêm vacxin càng giảm. 

  • Nếu tiêm vacxin trong vòng 24 giờ đầu sẽ phòng 85-90% khả năng lây nhiễm. 
  • Nếu tiêm vacxin sang ngày hôm sau (trong 48 giờ), hiệu lực vacxin giảm 50 - 57% mỗi ngày. 

Trình tự tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ khi mẹ mang virus viêm gan B có thể theo 2 phác độ:

  • Phác đồ 1: 0-1-2-12: Liều sơ sinh sẽ được tiêm trong vòng 24 giờ, tốt nhất 12 giờ sau sinh, cần tiêm phối hợp cùng huyết thanh kháng viêm gan B. Liều thứ 2, 3, 4 được tiêm lần lượt khi trẻ 1, 2, 12 tháng tuổi. 
  • Phác đồ 2: 0-1-6-18: Liều sơ sinh sẽ được tiêm trong vòng 24 giờ, tốt nhất là sau sinh 12 giờ. Cần tiêm phối hợp cùng huyết thanh kháng viêm gan B. Liều thứ 2, 3, 4 được tiêm lần lượt khi trẻ 1, 6, 18 tháng tuổi. 

Lưu ý rằng do tiêm vacxin viêm gan B không tạo ra miễn dịch suốt đời vì lượng kháng sẽ giảm dần theo thời gian nên sau 5 năm cần cho trẻ thực hiện xét nghiệm kháng thể chống virus viêm gan B. Nếu kháng thể HBsAb <10mlUI/ml thì cần tiêm lại vacxin để đảm bảo hiệu quả phòng nhiễm bệnh. 

Lộ trình tiêm vacxin phòng viêm gan B cho người lớn, trẻ lớn

Thực hiện xét nghiệm trước khi tiêm: Cần thực hiện xét nghiệm HBsAg và anti HBs để xác định cơ thể bị nhiễm bệnh hay chưa. Nếu kết quả HBsAg này dương tính, nghĩa là bạn đã bị nhiễm viêm gan B, khi đó việc tiêm ngừa không còn hiệu quả nữa. Nếu kết quả anti HBs dương tính thì có thể bạn đã có kháng thể kháng virus viêm gan B, khi đó thì bạn không cần tiêm vacxin nữa. Còn nếu kết quả cho ra âm tính thì có thể bạn chưa mắc bệnh và cần tiêm vacxin để phòng bệnh. 

Phác đồ tiêm có thể chọn 1 trong 2 phác đồ:

  • Phác độ 0, 1, 6: Liều thứ 2 cách mũi đầu đầu tiên 1 tháng, liều thứ 3 cách liều thứ 2 là 5 tháng. 
  • Phác đồ 0, 1, 2, 12 tiêm 3 liều cách nhau 1 tháng và liều thứ 4 cách liều thứ 3 1 năm. 

Vacxin phòng viêm gan B: Công dụng, liều lượng, thận trọng khi sử dụng 2

Liều sơ sinh sẽ được tiêm trong 24 giờ đầu tiên sau khi trẻ vừa được sinh ra

Thận trọng khi sử dụng vacxin phòng viêm gan B

Những người bị sốt hoặc nhiễm trùng cấp tính không nên tiêm vacxin viêm gan B. Tuy nhiên đối với trường hợp nhiễm trùng nhẹ thì không chống chỉ định tiêm vacxin. Vì thời gian ủ bệnh của viêm gan B tương đối dài nên có thể bệnh nhân bị nhiễm virus trước khi tiêm phòng. Do đó, vacxin không có hiệu lực ngăn ngừa lây nhiễm viêm gan B trong trường hợp này. Sự đáp ứng miễn dịch vacxin viêm gan B phụ thuộc vào độ tuổi, có bị béo phì, đái tháo đường hay không, thói quen hút thuốc lá, người bị nhiễm HIV/AIDS. Đối với trường hợp đáp ứng miễn dịch yếu hơn thì nên cân nhắc tiêm thêm liều bổ sung. 

Đối với phụ nữ có thai và đang cho con bú thì không nên tiêm vacxin viêm gan B. Tuy nhiên, những phụ nữ có thai mà có nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan B có thể cân nhắc tiêm. Vacxin không chống chỉ định tiêm cho phụ nữ cho con bú. 

Vacxin phòng viêm gan B: Công dụng, liều lượng, thận trọng khi sử dụng 3

Những người bị sốt hoặc nhiễm trùng cấp tính không nên tiêm vacxin viêm gan B

Bài viết trên giúp bạn có thêm nhiều thông tin về việc tiêm phòng viêm gan B. Bên cạnh việc tiêm vacxin, người bệnh nên thực hiện các phương pháp phòng bệnh đi kèm để tăng cường hiệu quả phòng bệnh như ăn uống khoa học, lành mạnh và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao,...

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm