Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thiếu vitamin PP gây bệnh gì và dấu hiệu nhận biết?

Ngày 22/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin PP là một dạng amid của vitamin B3. Loại vitamin này được sử dụng nhiều trong việc hỗ trợ điều trị viêm da, tham gia vào các phản ứng sống của tế bào. Vậy thiếu vitamin PP gây bệnh gì?

Vitamin PP hay được biết đến với tên gọi vitamin B3, chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên cám, thịt động vật, cá, gạo lứt, đậu... Nếu duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ, con người có thể hoàn toàn nạp đủ vitamin này. Tuy nhiên khi khả năng hấp thụ vitamin của cơ thể giảm sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt. Vậy thiếu vitamin PP gây bệnh gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Vitamin PP là gì?

Vitamin PP còn được gọi là Niacinamide, là một dạng của vitamin B3. Vitamin PP là một trong 8 loại vitamin cần thiết đối với cơ thể giúp duy trì sức khỏe tốt.

Vitamin PP tan trong nước nên cơ thể không có khả năng dự trữ vitamin này. Bạn cần phải bổ sung vitamin PP hằng ngày. Theo nghiên cứu, loại vitamin này được hấp thu qua đường uống, từ đó khuếch tán đi các mô và tập trung nhiều ở gan rồi thải trừ qua nước tiểu. Chúng hỗ trợ quá trình tổng hợp và phân hủy các chất như acid béo, glucid, acid amin, chuyển hóa cholesterol cùng nhiều hợp chất khác, tạo ra năng lượng cung cấp cho tế bào tham gia vào các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Vitamin PP là gì? Thiếu vitamin PP gây bệnh gì 1 Vitamin PP là một trong 8 loại vitamin cần thiết đối với cơ thể giúp duy trì sức khỏe tốt.

Cơ thể khi thiếu vitamin PP sẽ đối mặt với nhiều hiện tượng như: Chán ăn, suy nhược cơ thể, viêm da, viêm lưỡi, viêm miệng, nhất là vùng tay chân. Ở những trường hợp thiếu vitamin PP trầm trọng có thể dẫn đến bệnh lý Pellagra, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin PP

Vitamin PP là loại vitamin dễ được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm hằng ngày như thịt, cá và ngũ cốc. Do đó, tình trạng thiếu hụt vitamin PP trong cơ thể rất hiếm khi xảy ra. Tuy vậy, để phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe thì bạn nên lưu ý đến những triệu chứng thiếu hụt vitamin PP của cơ thể, cụ thể:

  • Phát ban: Người thiếu vitamin PP thường có nguy cơ bị phát ban nhiều nơi trên cơ thể cao hơn người bình thường. Những vết mẩn đỏ trên da sẽ ngày càng tệ hơn khi bạn tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Cơ thể mệt mỏi: Một trong những triệu chứng điển hình của việc thiếu hụt vitamin PP đó là mệt mỏi, suy nhược, thiếu năng lượng…
  • Chướng bụng và tiêu chảy: Khi thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ khiến cho cơ quan tiêu hóa bị rối loạn, bạn có thể gặp một số triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn.
  • Tóc gãy và da thô ráp: Tóc gãy rụng và làn da thô ráp, đen sạm là dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin PP để tổng hợp collagen nuôi dưỡng cơ thể.
  • Viêm loét miệng: Lưỡi, nướu và vòm miệng có hiện tượng sưng đỏ, lở loét lốm đốm.
Vitamin PP là gì? Thiếu vitamin PP gây bệnh gì 3 Đừng nên bỏ qua các dấu hiệu nhận biết thiếu vitamin PP để có cách phòng ngừa.

Thiếu vitamin PP gây bệnh gì?

Vitamin PP giữ vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện làn da, hỗ trợ điều trị căn bệnh xơ vữa động mạch cùng nhiều bệnh lý khác. Do đó, nếu không được bổ sung đầy đủ loại vitamin này, bạn có thể gặp phải một số căn bệnh nghiêm trọng dưới đây:

Suy nhược cơ thể

Vitamin PP tham gia vào các quá trình phản ứng chuyển hóa như: Chuyển hóa lipid, hô hấp tế bào và phân giải glycogen. Do đó, việc thiếu hụt loại vitamin này sẽ làm cho thực phẩm nạp vào mỗi hằng ngày khó có thể chuyển hóa thành năng lượng cung cấp cơ thể. Từ đó khiến cho cơ quan hoạt động bị suy nhược, cơ thể ủ rũ, mệt mỏi thường xuyên do thiếu năng lượng.

Viêm da

Vitamin PP đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị một số bệnh về da nhất định, trong đó có mụn trứng cá, viêm da, bệnh rosacea. Chúng đóng vai trò chủ yếu trong quá trình tổng hợp collagen để nuôi dưỡng da giúp da trắng sáng và mềm mịn hơn.

Pellagra

Pellagra là căn bệnh nguy hiểm do rối loạn chuyển hoá vitamin PP. Nguyên nhân là do người bệnh thực hiện chế độ ăn kiêng thiếu chất niacin hoặc tryptophan khiến mất cân bằng acid amin trong cơ thể. Nhất là những người duy trì chế độ ăn kiêng ngô hoàn toàn. Các thương tổn ở da bắt đầu xuất hiện ở vùng hở và nặng lên vào mùa xuân hè sau đó giảm dần vào mùa đông.

Nếu như tình trạng kéo dài, bệnh lý sẽ ngày càng nghiêm trọng và khiến người bệnh bị rối loạn tiêu hóa hoàn toàn, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết và tử vong.

Vitamin PP là gì? Thiếu vitamin PP gây bệnh gì 3 Pellagra là căn bệnh nguy hiểm phổ biến do rối loạn chuyển hoá vitamin PP gây ra

Rối loạn thần kinh

Những dấu hiệu điển hình của căn bệnh này đó là chóng mặt, mất ngủ, nguy hiểm nhất là rơi vào tình trạng ảo giác. Nguyên nhân là do khi thiếu một lượng lớn vitamin PP cơ thể sẽ không kiểm soát các hoạt động của hệ thần kinh và điều chỉnh lưu lượng máu ở trong cơ thể. Vì thế, các bộ phận bị suy giảm chức năng do không tiếp nhận được lượng oxi cần thiết, đặc biệt là não bộ.

Rối loạn tiêu hóa

Vitamin PP đóng vai trò tổng hợp cũng như tiêu hóa lượng thức ăn trong cơ thể. Khi thiếu loại vitamin này, bạn rất dễ đối mặt với tình trạng rối loạn cơ quan tiêu hóa. Các triệu chứng thường gặp như là đau dạ dày, chướng bụng, khó tiêu.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề thiếu vitamin PP gây bệnh gì? Bạn có thể bổ sung loại vitamin này qua đường dinh dưỡng hoặc viên uống. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không đáng có xảy ra.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm