Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm Chlamydia là gì và ý nghĩa của xét nghiệm?

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ

Xét nghiệm Chlamydia hết bao nhiêu tiền? Xét nghiệm nhằm mục đích gì và khi nào cần xét nghiệm? Đây là những câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Cùng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Chlamydia là bệnh lý đứng đầu trong các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, gây ra nhiều biến chứng khó chịu và phiền toái trong sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Vì thế, nhiều người thắc mắc, xét nghiệm Chlamydia có phải là phương pháp chẩn đoán bệnh hữu hiệu nhất không và cần thực hiện xét nghiệm khi nào?

Xét nghiệm Chlamydia là gì?

Chlamydia là căn bệnh nguy hiểm, rất phổ biến ở các nước phát triển. Như đã nói, bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục, kể cả quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn. Trên thế giới, mỗi năm có khoảng 131 triệu người mắc bệnh này. Bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nữ giới và nam giới, nhất là ở lứa tuổi dưới 25. Theo nhiều nghiên cứu, cho biết tỷ lệ mắc bệnh Chlamydia nhiều gần 3 lần bệnh lậu và 50 lần so với bệnh giang mai.

Xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm để tìm vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể người đã từng quan hệ tình dục. Cụ thể, xét nghiệm này sẽ lấy nước tiểu hoặc sử dụng một mẫu dịch của cơ thể, tìm vi khuẩn đó xem chúng có hiện diện và gây nhiễm trùng hay không?

Xét nghiệm Chlamydia Xét nghiệm Chlamydia

Cần thực hiện xét nghiệm Chlamydia khi nào?

Nhiều người lo lắng, không biết khi nào cần xét nghiệm Chlamydia để có thể chẩn đoán, phát hiện ra bệnh và điều trị sớm? Bật mí, đó là khi:

  • Đối với nam giới: Xuất hiện những triệu chứng tiết dịch từ dương vật bất thường và cảm thấy đau đớn khi đi tiểu tiện. Còn đối với nữ giới: Có triệu chứng tiết dịch âm đạo bất thường, kèm đau bụng.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, với nhiều người hoặc bạn tình mới.
  • Nam giới và nữ giới mắc nhiều căn bệnh xã hội, nhất là HIV/AIDS.
  • Thời gian 3 tháng sau khi đã điều trị căn bệnh lây qua đường tình dục.
  • Quan hệ đồng giới.
  • Nữ giới dưới lứa tuổi 25 và đã quan hệ tình dục.
  • Trẻ sơ sinh có dấu hiệu viêm kết mạc như mắt tiết dịch, đỏ, sưng mắt…

Xét nghiệm Chlamydia có ý nghĩa gì?

Dường như ai cũng biết, xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm để tìm vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể. Tức là, xác định chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh rồi điều trị. 

Nếu không điều trị, bệnh Chlamydia sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt, căn bệnh này còn có thể làm tăng nguy cơ truyền nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai hoặc HIV/AIDS… Thậm chí, Chlamydia có thể gây vô sinh.

Trường hợp, nhận được kết quả dương tính thì có nghĩa người bệnh đã mắc bệnh Chlamydia, đang mang trong mình vi khuẩn Chlamydia trachomatis và bắt buộc phải điều trị bằng kháng sinh.

Xét nghiệm Chlamydia là xét nghiệm để tìm vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể Xét nghiệm Chlamydia để tìm vi khuẩn Chlamydia trachomatis trong cơ thể

Phân loại xét nghiệm Chlamydia

Để phát hiện chính xác vi khuẩn Chlamydia trachomatis có trong cơ thể của người đã từng quan hệ tình dục thì có thể thực hiện một số loại xét nghiệm Chlamydia như sau:

  • Xét nghiệm khuếch đại acid nucleic (NAAT) - khuếch đại DNA của vi khuẩn Chlamydia trachomatis. Đây là một xét nghiệm khá phổ biến và nhạy cảm nhất, có thể thực hiện với mẫu nước tiểu của nữ giới, nam giới. Đồng thời, giúp giảm thiểu việc khám phụ khoa cho nữ giới.
  • Xét nghiệm kháng thể trực tiếp, dùng tia huỳnh quang (DFA). Từ đó, phát hiện ra kháng nguyên Chlamydia.
  • Xét nghiệm lai hóa acid nucleic, tức là tìm vật liệu di truyền ADN của vi khuẩn Chlamydia trachomatis. So với xét nghiệm khuếch đại acid nucleic (NAAT) thì xét nghiệm này ít nhạy cảm hơn.
  • Xét nghiệm miễn dịch liên kết enzyme (ELISA, EIA) giúp tìm thấy các chất (kháng nguyên) làm kích hoạt hệ thống miễn dịch.
  • Xét nghiệm Chlamydia nuôi cấy tìm vi khuẩn gây bệnh từ một mẫu dịch của cơ thể người đã từng quan hệ tình dục như mắt, cổ họng, cổ tử cung, trực tràng, niệu đạo… Xét nghiệm này sẽ mất khá nhiều thời gian (dao động khoảng 5 - 7 ngày).
Có nhiều loại xét nghiệm Chlamydia Có nhiều loại xét nghiệm Chlamydia

Thực hiện xét nghiệm Chlamydia cần lưu ý gì?

Để xét nghiệm Chlamydia diễn ra suôn sẻ, thành công và mang lại kết quả chính xác nhất thì các bạn không nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng như sau:

  • Tốt nhất nên lấy mẫu dịch trực tiếp từ các khu vực bị ảnh hưởng: Mắt, cổ tử cung, âm đạo, niệu đạo, trực tràng…
  • Nếu lấy mẫu nước tiểu, bệnh nhân không nên đi tiểu trong 2 giờ trước khi lấy mẫu. Đồng thời, không lau sạch vùng sinh dục trước khi tiểu. Cần thu lấy dòng nước tiểu đầu tiên (ngay sau khi đi tiểu) mang đi xét nghiệm.
  • Nếu lấy mẫu dịch từ cổ tử cung thì nữ giới không nên sử dụng kem bôi âm đạo, cũng không nên thụt rửa hoặc uống bất kỳ loại thuốc nào trong vòng 24 giờ trước khi thực hiện xét nghiệm.
  • Nếu lấy mẫu thu thập từ mắt, bác sĩ cần nhẹ nhàng lấy que bông để chải phía bên trong mí mắt trên và dưới. Từ đó, mới lấy mẫu được để mang đến phòng xét nghiệm chuyên dụng.

Như vậy, bài viết phía trên đã cung cấp đầy đủ và chi tiết những thông tin cần thiết về vấn đề xét nghiệm Chlamydia. Mong rằng, những thông tin tham khảo này sẽ giúp ích cho mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh lý Chlamydia để từ đó có thêm kiến thức hữu ích, biết thực hiện tầm soát bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin