Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?

Ngày 14/11/2022
Kích thước chữ

Khi khám thai, nếu phát hiện thai nhi có bất thường, bác sĩ có thể yêu cầu sản phụ thực hiện xét nghiệm dị tật thai nhi để chẩn đoán chính xác. Vậy xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thai nhi bị dị tật là điều mà không người mẹ nào mong muốn. Tuy nhiên do một số yếu tố bất thường về nhiễm sắc thể hay ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài mà có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi gây dị dạng. Do đó cần xét nghiệm dị tật thai nhi để làm rõ nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Có mấy loại xét nghiệm dị tật thai nhi?

Với sự phát triển của nền y học hiện đại ngày nay, có rất nhiều phương pháp xét nghiệm giúp sàng lọc, phát hiện dị tật thai nhi ra đời có thể phát hiện sớm với nhiều loại dị tật ở bé. Dưới đây là một số xét nghiệm dị tật thai nhi phổ biến và thường được dùng khi khám thai định kỳ.

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?1 Xét nghiệm dị tật thai nhi là việc làm cần thiết

Siêu âm để đo độ mờ da gáy

Đây là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi sớm nhất thông qua hình ảnh, được thực hiện khi thai phụ khám thai vào thai kỳ thứ 11 đến 13. Kết quả siêu âm độ mờ da gáy sẽ tiết lộ thai nhi có nguy cơ bị di tật hay không:

  • Độ mờ da gáy <2.5 mm: Thai nhi có nguy cơ dị tật thấp.
  • Độ mờ da gáy lớn hơn 3 mm trở lên: Thai nhi có nguy cơ bất thường ở nhiễm sắc thể.

Kết quả đo độ mờ da gáy sẽ chỉ ra thai nhi thuộc nhóm nguy cơ dị tật thai nhi cao hay thấp, do vậy sẽ cần kết hợp thêm với các xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh hoặc chẩn đoán khác để cho kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm sinh hóa Double test, Triple test

Double test và Triple Test là những xét nghiệm sinh hoá thường được chỉ định để sàng lọc dị tật thai nhi cho tất cả phụ nữ mang thai, đặc biệt những phụ nữ mang thai được xếp vào nhóm có nguy cơ cao. Double test và Triple Test được thực hiện vào những thời điểm khác nhau như sau:

  • Xét nghiệm Double test: Được chỉ định thực hiện vào khoảng tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ.
  • Xét nghiệm Triple test: Được chỉ định thực hiện vào khoảng tuần thứ 15 - 19 của thai kỳ.
Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?2 Double test và Triple test là những xét nghiệm dị tật thai nhi phổ biến

Xét nghiệm sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối

Sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối là phương pháp xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi có xâm lấn, do đó xét nghiệm này chỉ được thực hiện khi có nghi ngờ dị tật thai nhi và cần chẩn đoán chính xác, khi kết quả đo độ mờ da gáy, xét nghiệm Double Test, Triple Test hoặc NIPT có điểm bất thường. Để xét nghiệm, bác sĩ sẽ tiến hành chọc lấy dịch ối hoặc lấy nhau thai từ tử cung của người mẹ, sau đó tiến hành phân tích để xác định bất thường. Đây là xét nghiệm đòi hỏi tay nghề cao, do đó cần chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm này nhằm hạn chế rủi ro ngoài ý muốn.

Xét nghiệm NIPT

Hiện nay, NIPT là phương pháp xét nghiệm dị tật thai nhi mới và hiệu quả cao, không xâm lấn và được đánh giá khá tốt. Xét nghiệm NIPT dựa trên phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu người mẹ vào những tuần thai đầu, từ đó phát hiện những dị tật thai nhi do NST có điểm bất thường mà thai nhi gặp phải.

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?3 NIPT là xét nghiệm không xâm lấn

Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm dị tật thai nhi là xét nghiệm bắt buộc trong thai kỳ. Xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều cặp đôi khi đi khám và thực hiện xét nghiệm. Nắm được tầm giá của xét nghiệm thì các bậc phụ huynh có thể có sự chuẩn bị tốt nhất về tài chính. Chi phí xét nghiệm dị tật thai nhi với từng loại xét nghiệm khác nhau tại những cơ sở y tế khác nhau cũng không giống nhau. 

Bạn có thể tham khảo mức giá trung bình:

  • Siêu âm đo độ mờ da gáy 2D: Khoảng từ 150.000đ - 400.000đ.
  • Xét nghiệm Double Test hoặc Triple Test: Khoảng từ 420.000 - 600.000đ.
  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT: Khoảng từ 4 - 10 triệu.

Chi phí xét nghiệm dị tật thai nhi giữa các cơ sở y tế tốt thường không chênh lệch quá nhiều so với mặt bằng chung. Các bậc cha mẹ không nên tiết kiệm mà chọn nơi kém uy tín với chi phí thấp. Điều kiện y tế không đảm bảo, trang thiết bị xét nghiệm lạc hậu có thể không mang lại kết quả xét nghiệm chính xác, từ đó bỏ sót tình trạng dị tật ở thai nhi gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và bé. Đặc biệt những xét nghiệm dị tật thai nhi xâm lấn như chọc dịch ối hay sinh thiết gai nhau nếu can thiệp không tốt có thể để lại di chứng nặng nề.

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm dị tật thai nhi cũng như giúp quý đọc giả giải đáp thắc mắc xét nghiệm dị tật thai nhi bao nhiêu tiền. Lời khuyên của nhà thuốc Long Châu là các bậc phụ huynh nên tìm đến các cơ sở uy tín để thực hiện các xét nghiệm này để bảo đảm sức khoẻ cho cả mẹ và bé.

Tìm hiểu: Xét nghiệm dị tật thai nhi ở tuần thứ mấy

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin