Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn chuối hàng ngày có tốt không và 10 tác dụng của chuối đối với sức khỏe

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ

Chuối không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng mà công dụng của chuối đối với sức khỏe cũng rất lớn. Lợi ích của việc ăn chuối hàng ngày là gì? Bạn có thể tham khảo thêm về tác dụng của chuối trong bài viết dưới đây.

Chuối rất ngon và rất tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng và rất hữu ích cho tiêu hóa, tim mạch và giảm cân. Ngoài nhiều lợi ích, một quả chuối mỗi ngày còn là một món ăn vặt rất tiện lợi. Dưới đây là 10 tác dụng của chuối đã được khoa học chứng minh.

10 tác dụng của chuối đối với cơ thể chúng ta

Thành phần của chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng 

Chuối từ lâu đã được biết đến là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Chúng có nguồn gốc từ Đông Nam Á và hiện được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Loại trái cây này có nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau. Chất xơ và chất chống oxy hóa là hai chất dinh dưỡng đặc biệt được tìm thấy trong chuối. 

Cần lưu ý rằng chuối chỉ chứa khoảng 105 calo và gần như hoàn toàn là nước và carbohydrate. Dựa vào những thông tin trên có thể thấy lượng protein trong chuối tiêu rất ít và hầu như không có chất béo. Đây cũng chính là yếu tố khiến loại quả này trở thành sự lựa chọn “hoàn hảo” cho những người ăn kiêng. 

Chuối được biết đến là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới

Làm giảm lượng đường trong máu vừa phải 

Chuối chứa nhiều pectin. Đó là một loại chất xơ giúp chuối có kết cấu xốp. Chuối chưa chín chứa tinh bột kháng. Nó là một chất đóng vai trò như chất xơ hòa tan và được đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa. 

Cả hai thành phần pectin và tinh bột kháng có thể làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Đồng thời chúng cũng làm giảm cảm giác thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Ngoài ra, chỉ số đường huyết (GI) của chuối được xếp vào loại thấp đến trung bình. Nó cho thấy thức ăn làm tăng lượng đường trong máu nhanh như thế nào. Thang điểm của chỉ số này là 0-100. 

Chuối xanh có giá trị GI khoảng 30, trong khi chuối chín có giá trị GI khoảng 60. Điều này cho thấy ăn nhiều chuối không gây ra những thay đổi lớn về sức khỏe. đường huyết ở người khỏe mạnh. 

Tuy nhiên, điều này có thể không áp dụng cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, những người nên tránh ăn chuối chín và nên theo dõi lượng đường trong máu của họ cẩn thận nếu có.

Tác dụng của chuối đối với tiêu hóa 

Chất xơ là chất rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là cải thiện hệ tiêu hóa. Một quả chuối cỡ trung bình thường có khoảng 3 gam chất xơ. Vì vậy, lợi ích của việc ăn nhiều chuối là nó giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể. 

Chuối chứa hai loại chất xơ chính: 

  • Pectin: Chất xơ này giảm dần khi chuối chín. 
  • Tinh bột kháng: Có trong chuối chín.

Ăn nhiều chuối giúp giảm cân 

Không có nghiên cứu trực tiếp nào khẳng định ăn nhiều chuối có tác dụng giảm cân. Tuy nhiên, chuối có một số đặc tính giúp giảm cân tốt. Chuối là một trong những loại quả có hàm lượng calo tương đối thấp. Một quả chuối trung bình chỉ chứa hơn 100 calo, nhưng nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và giúp bạn no nhanh chóng. 

Thêm chuối có nghĩa là bạn ăn nhiều chất xơ hơn, giúp giảm cân. Ngoài ra, chuối xanh còn chứa nhiều tinh bột kháng. Vì vậy, nếu ăn nhiều chuối, bạn sẽ có cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. 

Lợi ích của việc ăn chuối có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch - đặc biệt là để kiểm soát huyết áp. Mặc dù nó rất quan trọng, nhưng rất ít người nhận đủ kali từ chế độ ăn uống của họ. 

Ưu điểm của việc ăn chuối là chúng là nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể. Một quả chuối có trọng lượng trung bình khoảng 118 gram chứa 9% TDI. Ăn nhiều chuối có nghĩa là một chế độ ăn giàu kali, có thể giúp giảm huyết áp. Những người tiêu thụ nhiều kali có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 27%. Ngoài ra, chuối còn chứa một lượng magiê nhất định cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Chuối là nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể Chuối là nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể

Chuối là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ 

Chuối chứa một số chất chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như dopamine và catechin. Những chất chống oxy hóa này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh thoái hóa. Dopamine chỉ đơn giản hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ hơn là thay đổi hormone hoặc tâm trạng. 

Ăn nhiều chuối hơn có thể khiến bạn cảm thấy no hơn 

Tinh bột kháng là một loại carbohydrate khó tiêu - có trong chuối xanh và các loại thực phẩm khác - đóng vai trò như chất xơ hòa tan trong cơ thể bạn. Theo quy luật chung, chuối càng xanh thì hàm lượng tinh bột kháng càng cao.

Ngược lại, chuối chín (vàng) chứa ít tinh bột và chất xơ kháng hơn - nhưng tương ứng với nhiều chất xơ hòa tan hơn. Cả pectin và tinh bột kháng đều làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no sau khi ăn. 

Lợi ích của chuối xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin

Kháng insulin là một yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh nghiêm trọng tiềm ẩn, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2. Chỉ có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ 15 đến 30 gam tinh bột kháng mỗi ngày có thể làm tăng insulin độ nhạy từ 33 phần trăm đến 50 phần trăm trong bốn tuần. Do đó, chúng có thể giúp tăng độ nhạy cảm với insulin.

Ăn nhiều chuối có thể cải thiện sức khỏe của thận 

Kali là khoáng chất cần thiết cho việc kiểm soát huyết áp và chức năng thận khỏe mạnh. Chuối là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Một nghiên cứu kéo dài 13 năm đối với phụ nữ cho thấy những người ăn chuối 2 - 3 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn 33%. 

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng những người ăn nhiều chuối 4 - 6 lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thận thấp hơn gần 50% so với những người không ăn loại quả này.

Lợi ích của chuối trong thể thao 

Chuối thường được gọi là thực phẩm hoàn hảo cho các vận động viên, chủ yếu là vì hàm lượng khoáng chất và carbohydrate dễ tiêu hóa. Ăn nhiều chuối có thể giúp giảm chuột rút và đau nhức cơ khi tập luyện. Đây là một vấn đề xảy ra với 95% những người tập thể dục. 

Nguyên nhân của chứng chuột rút cơ bản vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng một cách giải thích phổ biến là mất nước với sự mất cân bằng điện giải. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn chuối và chuột rút cơ bắp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều chuối có thể giảm nguy cơ co giật, nhưng các nghiên cứu khác cho thấy chuối không có tác dụng này. 

Tóm lại, chuối là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trước, trong và sau khi tập thể dục.

Ăn nhiều chuối có thể giúp giảm chuột rút và đau nhức cơ khi tập luyện Ăn nhiều chuối có thể giúp giảm chuột rút và đau nhức cơ khi tập luyện

Những ai không nên ăn chuối?

Vậy là bạn đã biết tác dụng của việc ăn chuối và muốn đưa chuối vào chế độ ăn uống của mình. Tuy nhiên, nếu bạn có những tình trạng sức khỏe tương tự sau đây. Nên hạn chế ăn chuối. Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ xem bạn có thể ăn bao nhiêu quả chuối. Dưới đây là những đối tượng không nên ăn chuối: 

  • Người đang dùng thuốc chẹn beta: Các bác sĩ thường kê đơn loại thuốc này để giảm nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tim mạch. Nếu bạn ăn quá nhiều kali từ chuối cùng lúc với thuốc chẹn beta, nó có thể gây hại cho thận của bạn. 
  • Bệnh nhân có vấn đề về thận: Những người có chức năng thận không khỏe mạnh nên hạn chế sử dụng chuối. Nếu thận không thể loại bỏ lượng kali dư ​​thừa trong máu, nó có thể dẫn đến tử vong. 
  • Dị ứng chuối hoặc dị ứng mủ: Một số triệu chứng của dị ứng chuối bao gồm: Ngứa, nổi mề đay, sưng tấy, thở khò khè hoặc khó thở sau khi ăn chuối. Dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ và nguy hiểm đến tính mạng. 
  • Đau đầu Migraine: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chuối có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người.

Sau khi khám phá những tác dụng của chuối hãy cân nhắc thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin