Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh ù tai trái có nguy hiểm không? Cách chữa trị hiệu quả

Ngày 05/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai trái không chỉ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý khác. Để hiểu rõ hơn về tình trạng ù tai trái có nguy hiểm không, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin hữu ích.

Ù tai là hiện tượng người bệnh cảm thấy trong tai có những âm thanh lạ trong một khoảng thời gian ngắn hoặc kéo dài. Bạn có thể bị ù cả hai tai hoặc chỉ bên tai trái, tai phải. Ù tai cũng có thể kèm theo các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt,…Vậy ù tai trái có nguy hiểm không? Hãy theo dõi bài viết sau đây để được giải đáp rõ hơn. 

Ù tai trái là triệu chứng của bệnh gì?

Ù tai bên trái có thể gây ra các tiếng ồn hoặc tiếng kêu bất thường trong tai như như tiếng sóng vỗ, tiếng muỗi, tiếng trống, tiếng hơi dế kêu,... Điều này ít nhiều gây ra các cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân sinh lý 

Ù tai trái có thể gây ra bởi những nguyên nhân sinh lý như sau:

  • Tiếp xúc dài với môi trường có tiếng ồn lớn, chẳng hạn như làm việc trong công trường xây dựng, sân bay, nhà máy/xí nghiệp,…
  • Thói quen không tốt trong sinh hoạt hằng ngày như đeo tai nghe liên tục hoặc nghe điện thoại một bên tai trái quá nhiều.
  • Gặp chấn thương ngay đầu hoặc cổ ở phía bên trái. Đây là khu vực có liên quan mật thiết với dây thần kinh thính giác, nếu như bị tổn thương có thể dẫn đến ảnh hưởng đến tai trong, gây ra các biến chứng ù tai liên tục và kéo dài. 
  • Tai trái bị tác động đột ngột từ những âm thanh quá lớn như tiếng động cơ công suất lớn, nhạc quá lớn…
  • Người sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh,… và bị tác dụng phụ của các loại thuốc này.
Ù tai trái có nguy hiểm không? Cách chữa trị hiệu quả 1 Ù tai trái xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau

Nguyên nhân bệnh lý

Theo các chuyên gia, nếu tình trạng ù tai trái kéo dài và không có khuynh hướng thuyên giảm thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý dưới đây:

Viêm tai giữa: Đây là căn bệnh rất phổ biến, nhất là ở trẻ nhỏ. Trên thực tế, hiện tượng ù tai trái sẽ được cải thiện nếu như tình trạng viêm nhiễm được giải quyết. Tuy vậy đối với một vài trường hợp, viêm tai giữa có thể gây tổn thương thính giác nặng, thậm chí là gây ù tai khó phục hồi.

Chấn thương vùng đầu, cổ: Những tổn thương ở vùng đầu, cổ có thể làm ảnh hưởng đến dây thần kinh và các vấn đề khác, trong đó có chứng ù tai. Ban đầu, hiện tượng ù tai chỉ ở mức độ nhẹ, nhưng về sau có thể nghiêm trọng hơn, thậm chí là bị điếc.

Bệnh về thận: Theo nghiên cứu, thận là cơ quan nằm ở hai bên cột sống giữ chức năng bài tiết nước tiểu cũng như loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Theo đông y, chức năng thận ảnh hưởng trực tiếp tới thính lực. Do đó, mỗi khi mắc các bệnh về thận hay thận yếu, bạn sẽ gặp một số vấn đề về sức khỏe, trong đó có ù tai.

Bệnh liên quan đến mạch máu: Lưu lượng máu trong cơ thể thay đổi như thiếu máu, huyết áp cao cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai trái. Thỉnh thoảng, những thay đổi trong lưu lượng máu sẽ dẫn đến tình trạng ù tai mạch đập. Lúc này, bạn sẽ có cảm nhận được nhịp đập của tim ở phía bên trong tai. 

Bệnh ù tai trái có nguy hiểm không?

Bệnh ù tai trái có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người khi mắc phải triệu chứng này. Ù tai trái không gây nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên nếu chậm trễ trong quá trình chẩn đoán và điều trị, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người bệnh. Những ảnh hưởng của ù tai đến người bệnh có thể kể tới như:

Suy giảm thính lực: Việc ù tai diễn biến trong thời gian dài khiến người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy giảm thính lực. Ban đầu, có thể chỉ nghe kém, khó nghe, nhưng lâu dần sẽ khiến cho người bệnh không thể nghe được những âm thanh bình thường, tiếng trò chuyện hay nặng hơn là bị điếc vĩnh viễn.

Mắc một số bệnh lý: Ù tai có thể là dấu hiệu của một vài chứng bệnh nguy hiểm cần được khám và điều trị kịp thời như suy thận, yếu thận... Ù tai trái có thể là tình trạng do suy nhược, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, trong công việc và giao tiếp của người bệnh.

Ù tai trái có nguy hiểm không? Cách chữa trị hiệu quả 2 Ù tai có thể là dấu hiệu của một vài chứng bệnh nguy hiểm

Dễ bị cô lập: Ù tai trái khiến người bệnh khó có thể nghe rõ được âm thanh hay trong những cuộc nói chuyện bình thường. Điều này dễ làm họ cảm thấy tự ti và có xu hướng tránh xa các mối quan hệ từ đó rất dễ bị cô lập dần dần.

Rối loạn giấc ngủ: Đa số người bị ù tai đều gặp tình trạng không thể ngủ ngon vì thường xuyên nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ trong tai gây quấy nhiễu. Nếu không có cách chữa trị ù tai hiệu quả, tình trạng này sẽ kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh.

Cách chữa ù tai trái hiệu quả

Các chuyên gia khuyến cáo về cách chữa ù tai tốt nhất là thay đổi chế độ dinh dưỡng và cách sinh hoạt phù hợp, cụ thể như:

  • Tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chứa sắt, kẽm, vitamin C và E. Đây là những thực phẩm hỗ trợ tốt cho thính giác, góp phần không nhỏ trong việc điều trị chứng ù tai.
  • Hạn chế sử dụng những thực phẩm gây hại đến thính giác như bia rượu, thực phẩm có chứa caffeine, đồ ăn nhanh, thực phẩm dầu mỡ, thực phẩm chế biến quá mặn,… Đây là những yếu tố có thể khiến cho tình trạng ù tai ngày càng trở nên nặng hơn.
Ù tai trái có nguy hiểm không? Cách chữa trị hiệu quả 3 Người bị ù tai không nên sử dụng các chất có cồn, cafein
  • Hạn chế tiếp xúc với những nơi có tiếng ồn lớn, không nên sử dụng tai nghe thường xuyên. Nếu như làm việc trong môi trường ồn ào, thì nên sử dụng thiết bị bảo vệ tai.
  • Hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vì nếu như cơ thể căng thẳng cũng có thể khiến tình trạng ù tai trở nên nặng hơn.
  • Vệ sinh tai sạch sẽ, đảm bảo tai luôn được khô ráo. Khi dùng bông ngoáy tai nên thực hiện thật nhẹ nhàng, tránh đưa vào quá sâu bên trong có thể làm thủng màng nhĩ.
  • Khi xuất hiện các vấn đề bất thường ở tai cần đi kiểm tra tại phòng khám, cơ sở y tế chuyên về tai – mũi – họng. Với các biện pháp khám lâm sàng bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và đánh giá tình trạng của tai. Hơn nữa nếu phát hiện được dấu hiệu bất thường từ người bệnh sẽ có biện pháp điều trị phù hợp. 

Trên đây là một vài thông tin cần thiết giải đáp về bệnh ù tai trái có nguy hiểm không? Tuy tình trạng ù tai là vấn đề rất dễ gặp nhưng khi hiện tượng này xảy ra thường xuyên và diễn biến nặng hơn thì người bệnh cần chủ động đi kiểm tra và điều trị phù hợp. Từ đó, sẽ giảm được nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái