Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh vẩy nến á sừng có lây không?

Ngày 03/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh vẩy nến á sừng là hai căn bệnh xảy ra do rối loạn miễn dịch khiến sản sinh quá mức lớp sừng trên biểu bì da. Sở dĩ được gọi tên chung vì cả

Bệnh vẩy nến á sừng là hai căn bệnh xảy ra do rối loạn miễn dịch khiến sản sinh quá mức lớp sừng trên biểu bì da. Sở dĩ được gọi tên chung vì cả hai bệnh vẩy nến á sừng đều là bệnh về da liễu có biểu hiện gần giống nhau, nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh của bệnh vẩy nến thì cao hơn so với bệnh á sừng. Quan trọng hơn, bệnh vẩy nến á sừng cho đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm.

1. Bệnh á sừng

Bệnh vẩy nến á sừng1Biểu hiện trên da của bệnh á sừng

Biểu hiện của bệnh á sừng:

  • Lớp da bị khô, bóng tróc, nứt nẻ và tạo thành các rãnh trên da;
  • Trường hợp nặng các vết nứt sâu có thể khiến da bị chảy máu;
  • Bệnh nặng hơn vào thời tiết lạnh;
  • Thường xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân;
  • Có thể biến chứng thành dạng nổi mụn nước, hư móng,…

Nguyên nhân gây bệnh á sừng:

Bệnh xuất hiện chủ yếu do cơ địa, di truyền và một số yếu tố tác động như: tiếp xúc với hóa chất của bột giặc, xà phòng, nguồn nước bẩn, khói thuốc lá, xăng dầu,… và vết thương hở.

2. Bệnh vẩy nến

 

 

Bệnh vẩy nến á sừng2Biểu hiện ngoài da của bệnh vẩy nến

Biểu hiện của bệnh vẩy nến:

  • Tổn thương trên da: da sẽ bị bong tróc thành từng mảng, sần sùi và có khả năng làn rộng ra khắp cơ thể với nhiều khoảnh đỏ gây ngứa ngáy, khó chịu;
  • Tổn thương trên móng: móng tay, móng chân có nhiều chấm nhỏ li ti kèm theo móng bị biến đổi sang màu vàng, phần móng hầu như bị tách khỏi nền móng;
  • Tổn thương khớp: vẩy nến có khả năng ăn sâu vào trong các khớp khiến các khớp bị đau nhức dữ dội. Nếu không điều trị có thể dẫn đến biến dạng khớp hoặc tàn tật suốt đời. Do biểu hiện này của vẩy nến gần giống với một số bệnh khớp khác nên khi có dấu hiệu đau nhức ở khớp, tốt nhất chúng ta nên đến bác sĩ để tìm hiểu rõ căn nguyên.

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến:

Đến hiện nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào cho biết nguyên nhân cốt yếu gây nên bệnh vẩy nến. Một sô yếu tố được cho là cộng hưởng có khả năng làm bệnh xảy ra:

  • Di truyền: Người con có khả năng mắc bệnh cao hơn những người khác khi có bố, mẹ hoặc anh, chị, em ruột bị bệnh vẩy nến. Điều này chiếm tỉ lệ khoảng 40% khả năng mắc bệnh.
  • Rối loạn miễn dịch: Miễn dịch nhằm xử lý các chất gây hại tấn công vào cơ thể. Trong trường hợp miễn dịch quá mẫn hoặc rối loạn thì có thể sẽ quay lại tấn công chính các tế bào khỏe mạnh. Ở bệnh vẩy nến, miễn dịch làm chết các tế bào ở vùng thượng bì, gây nên tích tụ nhiều lớp da chết và tạo thành vẩy xếp chồng lên nhau.
  • Một số yếu tố khác: Tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều, môi trường ô nhiễm, sử dụng thuốc tây y, các vết thương hở ngoài da,… cũng là những yếu tố có khả năng khiến mầm móng bệnh vẩy nến phát triển nhanh hơn.  

Bệnh vẩy nến á sừng khi nhắc đến được ví như hung thần của làn da do biểu hiện của chúng khiến làn da chúng ta trở nên biến dị, khác thường. Song đây là một bệnh hoàn toàn lành tính, không lây nhiễm, mặc dù vẫn chưa có kết quả trong việc điều trị dứt điểm căn bệnh nhưng người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm để hòa nhập vào xã hội.

 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm