Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh vảy nến lây qua đường nào? Cách ngăn ngừa bệnh vảy nến ra sao?

Ngày 19/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vảy nến là tình trạng các mảng da bị bong tróc và tạo thành các vảy. Ở vị trí tổn thương thường sẽ có màu hồng hoặc màu đỏ, đôi khi còn có màu tím hoặc màu nâu sẫm, còn vảy sẽ có màu trắng, xám hoặc bạc. Vậy các vùng da vảy nến này có lây không? Nếu có, bệnh vảy nến lây qua đường nào?

Bệnh vảy nến là một bệnh mãn tính, có thể gặp ở mọi đối tượng từ trẻ nhỏ đến trẻ em. Các mảng da vảy nến có thể sẽ xuất hiện bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, thường gặp ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu và lưng dưới, gây khó chịu cho người bệnh. Do đó, bạn không nên chủ quan mà cần có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

Các dạng bệnh vảy nến thường gặp

Bệnh vảy nến là một bệnh lý da liễu khá phổ biến và có nhiều dạng khác nhau. Dưới đây là một số dạng bệnh vảy nến thường gặp:

  • Vảy nến thường (plaque psoriasis): Là dạng phổ biến nhất của bệnh vảy nến, dẫn đến sự hình thành các vảy dày và màu bạc trên da, thường xuất hiện ở khu vực khuỷu tay, đầu gối, cổ tay và chân.
  • Vảy nến dạng giọt (guttate psoriasis): Thường xuất hiện sau khi bạn đã mắc bệnh viêm họng hoặc sốt xuất huyết, thiếu vitamin D, thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên.
  • Vảy nến xoăn (inverse psoriasis): Thường xuất hiện ở khu vực dưới cánh tay, dưới vùng bụng và ở các khu vực da tiếp xúc với nhau.
  • Vảy nến đa dạng (erythrodermic psoriasis): Là dạng nặng nhất của bệnh, khi da chuyển sang màu đỏ tươi và phủ toàn thân, có thể dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách.
  • Vảy nến toàn thân (pustular psoriasis): Là dạng hiếm gặp của bệnh, khi các mủ ở trên da rộng khắp và dẫn đến sưng tấy và đau rát.

Ngoài ra còn có các dạng bệnh vảy nến khác như vảy nến nổi mụn, vảy nến móng và vảy nến dạng ngón tay. Việc xác định chính xác loại bệnh vảy nến bạn đang mắc phải là rất quan trọng để có thể điều trị một cách hiệu quả.

Bệnh vảy nến lây qua đường nào?1

Bệnh vảy nến là một bệnh lý khá phổ biến

Bệnh vảy nến có lây không?

Bệnh vảy nến không phải là bệnh truyền nhiễm, nghĩa là không lây qua tiếp xúc với người bệnh. Bệnh vảy nến là một bệnh lý da liễu do sự tăng sinh và quá mức phát triển của tế bào da. Tế bào da bình thường thường cần khoảng 28 - 30 ngày để phát triển và chuyển hóa từ tế bào hình dạng độc đáo vào các tế bào da thông thường trên bề mặt da. Nhưng ở người mắc bệnh vảy nến, sự phát triển này diễn ra rất nhanh, chỉ trong khoảng 3 - 4 ngày, dẫn đến sự tích tụ tế bào da dư thừa và hình thành các vảy dày và màu bạc trên da.

Tuy nhiên, việc đôi khi có những người trong gia đình bị mắc bệnh vảy nến có thể khiến người khác dễ dàng bị bệnh hơn. Điều này có thể do yếu tố di truyền. Ngoài ra, môi trường và chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh vảy nến.

Bệnh vảy nến lây qua đường nào?

Như đã đề cập, bệnh vảy nến không phải là một bệnh truyền nhiễm và không lây qua đường tiếp xúc với người bị bệnh. Tuy nhiên, những người có tiền sử gia đình hoặc người thân bị bệnh vảy nến có nguy cơ cao hơn để mắc bệnh này. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể góp phần vào việc phát triển của bệnh, bao gồm:

  • Stress và căng thẳng: Stress và căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc làm tình trạng hiện tại của bệnh trở nên nặng hơn.
  • Môi trường: Môi trường ô nhiễm và khí hậu khắc nghiệt cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh vảy nến.
  • Thuốc và chế độ ăn uống: Một số loại thuốc và thực phẩm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc làm tình trạng hiện tại của bệnh trở nên nặng hơn.

Tóm lại, bệnh vảy nến không lây qua đường tiếp xúc với người bệnh. Việc phát triển bệnh vảy nến liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau và điều này cũng giải thích tại sao chỉ có một số người bị mắc bệnh này trong khi các người khác thì không.

Biến chứng của bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh lý da liễu có thể gây ra một số biến chứng, bao gồm:

  • Bệnh khớp: Khoảng 30% trường hợp bệnh vảy nến cũng mắc bệnh khớp psoriatic, khi các khớp của người bệnh bị viêm và đau nhức.
  • Bệnh tim mạch: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân bị bệnh có nguy cơ tăng lên về các bệnh tim mạch, bao gồm huyết áp cao, suy tim, đột quỵ và bệnh nhân tiểu đường.
  • Rối loạn tâm lý: Những người mắc bệnh này thường đối mặt với rất nhiều stress và cảm giác tự ti do vấn đề về ngoại hình. Điều này có thể dẫn đến các rối loạn tâm lý như lo âu, trầm cảm và khó ngủ.
  • Vấn đề thị lực: Bệnh vảy nến trên khu vực da xung quanh mắt có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực.
  • Nhiễm trùng da và đái tháo đường: Các vết thương trên da của người mắc bệnh có thể là cửa ngõ cho vi khuẩn hoặc nấm phát triển, gây nhiễm trùng da. Hơn nữa, những người mắc bệnh vảy nến cũng có nguy cơ cao hơn để mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Việc điều trị kịp thời và hiệu quả có thể giúp giảm nguy cơ các biến chứng của bệnh vảy nến.

Bệnh vảy nến lây qua đường nào? 2

Bệnh vảy nến làm các bệnh lý về tim mạch trở nên nặng hơn

Ngăn ngừa bệnh vảy nến như thế nào?

Việc ngăn ngừa bệnh vảy nến vẫn là một chủ đề đang được nghiên cứu, tuy nhiên có một số cách để bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh vảy nến:

  • Chăm sóc da: Duy trì làn da khỏe mạnh và ẩm mượt có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh vảy nến. Hãy dùng các sản phẩm chăm sóc da không gây kích ứng, tránh tiếp xúc với các hoá chất độc hại.
  • Kiểm soát stress: Stress có thể kích hoạt sự phát triển của bệnh vảy nến. Học cách giảm stress và thực hiện các kỹ năng quản lý stress như yoga, meditate và tập thể dục.
  • Tăng cường sức đề kháng: Điều này bao gồm việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, làm đầy đủ giấc ngủ và tập thể dục thường xuyên.
  • Tránh các tác nhân kích thích: Các tác nhân kích thích như thuốc lá, cồn và thuốc gây nghiện có thể kích hoạt sự phát triển của bệnh vảy nến.
  • Kiểm tra y tế định kỳ: Điều này giúp phát hiện và điều trị sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh vảy nến trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tránh tiếp xúc với trùng kích thích: Nếu trong gia đình có người bị bệnh vảy nến, tránh tiếp xúc quá mức, đặc biệt là khi da bị tổn thương.

Bệnh vảy nến lây qua đường nào? 3

Duy trì làn da khỏe mạnh giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh vảy nến

Hi vọng những thông tin được tổng hợp qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn "Bệnh vẩy nến lây qua đường nào?". Hiện nay chưa có bất kỳ một biện pháp nào có thể chữa trị dứt điểm bệnh, chỉ có các phương pháp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng các biện pháp ngăn ngừa để tránh mắc bệnh vảy nến. 

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm