Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào? Có nguy hiểm và chữa trị được không?

Ngày 19/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

So với viêm gan B và viêm gan C thì viêm gan A ít nguy hiểm hơn vì không có nguy cơ trở thành mãn tính. Tuy nhiên, đây cũng là một căn bệnh có thể lây lan, nếu không biết cách phòng tránh thì ai cũng có nguy cơ mắc bệnh. Vậy bệnh viêm gan A lây qua đường nào?

Virus viêm gan A là một bệnh liên quan đến gan và có thể truyền nhiễm cấp tính do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Không nên chủ quan vì thực tế có một số trường hợp được ghi nhận khi bệnh tiến triển nặng sẽ dẫn đến các biến chứng như suy gan cấp, thậm chí tử vong. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để biết bệnh viêm gan A lây qua đường nào và có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm gan A

Virus viêm gan A (Hepatitis A virus - HAV), chỉ có ở người. Về nguyên tắc, viêm gan A là một bệnh cấp tính không diễn tiến mãn tính. Bệnh có thể gây suy gan cấp nhưng tỷ lệ dưới 1% trong tổng số các ca bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người bệnh có thể miễn dịch ổn định hoặc phòng bệnh bằng cách sử dụng vắc xin viêm gan A. Hiện không có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh viêm gan A.

Các dấu hiệu của bệnh viêm gan A thường xuất hiện đột ngột, từ 2 - 4 tuần sau khi người bệnh nhiễm virus.

  • Mệt mỏi: Chức năng gan bị suy giảm, độc tố không được đào thải đúng cách khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Rối loạn tiêu hoá: Nhiễm trùng gan ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá gây chán ăn, nôn mửa, đau bụng phía trên bên phải, tiêu chảy hoặc ăn không ngon miệng. 
  • Sốt nhẹ: Nếu người bệnh sốt nhẹ và dai dẳng thì nên đi khám để kiểm tra xem mình có bị viêm gan A hay không.
  • Vàng da, vàng mắt là những triệu chứng điển hình khi nhiễm virus viêm gan A. Mức độ vàng da phụ thuộc vào mức độ tổn thương của gan. 
  • Nước tiểu có màu vàng sẫm, phân có màu xám.
  • Đau xương và khớp: Triệu chứng này khá hiếm gặp (chỉ khoảng 10%), nhưng thường là dấu hiệu cho thấy bệnh đã nghiêm trọng cần điều trị ngay lập tức. 

Không phải tất cả những người bị nhiễm virus viêm gan A đều xuất hiện các triệu chứng nêu trên. Triệu chứng viêm gan trẻ em thường khó nhận thấy hơn của người lớn. 

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào Vàng da, vàng mắt là triệu chứng phổ biến nhất khi gan bị nhiễm trùng

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào? Đối tượng nào có tỷ lệ mắc bệnh cao?

Viêm gan A lây qua những đường nào?

Bệnh viêm gan a lây qua đường nào là thắc mắc chung của nhiều người khi bệnh ngày càng gia tăng. Con đường lây truyền chính của virus viêm gan A là qua đường tiêu hóa, bằng cách tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống có chứa virus. Ngoài ra, loại virus này cũng có thể lây truyền qua đường tiếp xúc gần gũi như đường miệng - đường hậu môn, quan hệ tình dục với người bị bệnh. Cụ thể, trong một số trường hợp như sau:

  • Virus có thể lây truyền qua thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm viêm gan A hoặc không rửa tay đúng cách trước khi chạm vào thực phẩm.
  • Ăn hải sản sống từ vùng biển bị ô nhiễm nguồn nước.
  • Sử dụng nước nhiễm virus viêm gan A.
  • Dùng chung bữa ăn, dùng chung vật dụng cá nhân (dao cạo, bàn chải đánh răng,...) với người nhiễm viêm gan A.
  • Quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh. Lây truyền qua đường máu, nhưng khả năng lây lan theo cách này là rất nhỏ vì có rất ít virus viêm gan A trong máu của người bệnh.

Đối tượng có nguy cơ mắc viêm gan A

Virus viêm gan A rất dễ lây lan, bất kỳ ai chưa được tiêm phòng viêm gan A đều có thể mắc bệnh. Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn như: 

  • Sinh sống và làm việc ở những vùng có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan A cao. 
  • Sống chung nhà với người bị viêm gan A.
  • Sử dụng ma túy.
  • Dương tính với HIV.
  • Quan hệ tình dục không an toàn.
  • Rối loạn đông máu. 

Người không có các yếu tố nguy cơ trên không có nghĩa là không nhiễm virus viêm gan A. Những người nghi ngờ mắc viêm gan A cần đi khám và xét nghiệm viêm gan A để xác định chính xác tình trạng bệnh.

Xem thêm: Cách phòng bệnh viêm gan A đơn giản

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào và cách phòng ngừa Bệnh viêm gan A lây qua đường nào thì chủ yếu nhất là lây qua đường tiêu hoá, ăn uống

Viêm gan A có biến chứng nguy hiểm không?

Viêm gan A có nguy hiểm không? Không giống như các loại viêm gan siêu vi khác, viêm gan A không gây tổn thương gan lâu dài và không tiến triển thành viêm gan mãn tính. Trong hầu hết các trường hợp, người bệnh hồi phục hoàn toàn sau 1 - 2 tháng điều trị. Virus gây bệnh không tồn tại trong cơ thể sau khi lành bệnh, nhưng nếu bệnh nhân lớn tuổi hoặc có các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, thiếu máu, suy tim,... thì bệnh có thể xấu đi, kéo dài thời gian điều trị.

Trong một số trường hợp ít, viêm gan A có thể gây suy gan cấp tính. Biến chứng này thường gặp nhiều hơn ở người cao tuổi và những bệnh nhân đã mắc bệnh gan mãn tính từ trước. Bệnh nhân bị suy gan cần nhập viện ngay lập tức để kiểm soát và điều trị hoặc ghép gan khi cần thiết.

Viêm gan A có chữa được không?

Bên cạnh thắc mắc bệnh viêm gan A lây qua đường nào thì nhiều bệnh nhân cũng rất quan tâm đến việc bệnh viêm gan A có chữa khỏi được không. Các chuyên gia khẳng định rằng bệnh viêm gan A có thể được điều trị và hồi phục hoàn toàn sau vài tháng. Đồng thời bệnh viêm gan A không gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe về lâu dài. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình điều trị: 

  • Bệnh nhân viêm gan A thường cảm thấy mệt mỏi nên cần được nghỉ ngơi và chăm sóc tốt.
  • Chế độ ăn của người nhiễm viêm gan A cần được bổ sung nhiều đạm và vitamin, đặc biệt nên tránh mỡ động vật. Không uống bia rượu và sử dụng các chất kích thích để tránh gan bị tổn thương nặng hơn.
  • Ngoài ra, người bệnh cũng nên vận động nhiều hơn để tăng sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh. 
  • Tiêm phòng là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh viêm gan A.
  • Chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi. 
  • Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Bệnh nhân viêm gan A phải tránh mọi hoạt động tình dục để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Sử dụng bao cao su không có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm căn bệnh này.

Thay vì loay hoay tìm phương pháp điều trị và tốn kém nhiều chi phí, chúng ta nên biết cách phòng bệnh viêm gan A để đảm bảo sức khoẻ luôn ở trạng thái tốt nhất. 

Giải đáp: Bệnh viêm gan A lây qua đường nào Viêm gan A hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm và điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh viêm gan A lây qua đường nào hay có điều trị được hay không đã được giải đáp ở trên. Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Việc đánh giá và điều trị sớm là rất quan trọng khi nghi ngờ nhiễm trùng HAV hoặc có các triệu chứng liên quan. Bác sĩ sẽ xác định tình trạng viêm nhiễm và mức độ tổn thương của gan, kiểm tra để loại trừ các bệnh nghiêm trọng có biểu hiện tương tự, cũng như đưa ra các phương pháp điều trị và chăm sóc để bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm