Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện 

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm phổi bệnh viện xảy ra rất phổ biến và gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng cho các bệnh nhân. Để tìm hiểu rõ hơn về bệnh viêm phổi bệnh viện hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Viêm phổi bệnh viện là việc bị nhiễm khuẩn bệnh viện thường gặp nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong nhiễm khuẩn bệnh viện. Vậy đâu là các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Thế nào là bệnh viêm phổi bệnh viện?

Trên thực tế, căn bệnh viêm phổi bệnh viện là những trường hợp viêm phổi xuất hiện ở người bệnh sau khi vào bệnh viện điều trị khoảng từ 48 giờ trở lên, mà không ở trong giai đoạn ủ bệnh hoặc đã mắc bệnh vào thời điểm nhập viện.

Đây là một vấn đề hết sức khó khăn mà các khoa lâm sàng, đặc biệt là khoa hồi sức tích cực phải đương đầu vì rất khó để chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa. Theo nghiên cứu, viêm phổi bệnh viện ở các nước phát triển chiếm tỷ lệ lên đến 15% trong tổng số những trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện. Căn bệnh này chiếm 27% trong số các trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện tại khoa hồi sức tích cực.

Trong các trường hợp viêm phổi bệnh viện, loại viêm phổi bệnh viện có liên quan đến thở máy sau khi thở máy từ 48 giờ trở lên chiếm tỷ lệ 90%. Đây là nguyên nhân chính làm kéo dài thời gian nằm viện và tốn kém chi phí điều trị. 

Các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện 1

Viêm phổi bệnh viện xuất hiện ở người bệnh sau khi vào bệnh viện điều trị khoảng từ 48 giờ trở lên

Tại Việt Nam, các nhà khoa học cũng ghi nhận các trường hợp viêm phổi bệnh viện chiếm tỷ lệ khoảng từ 21% đến 75% trong tổng số các trường hợp nhiễm khuẩn bệnh viện. Trong đó viêm phổi bệnh viện liên quan đến thở máy chiếm tỷ lệ đặc biệt cao ở nhóm người đang bệnh điều trị tại khoa hồi sức tích cực.

Các tác nhân gây viêm phổi bệnh viện

Các tác nhân này có thể khác nhau giữa các bệnh viện, vị trí địa lý do nguồn bệnh và phương pháp chẩn đoán khác nhau.

Viêm phổi bệnh viện thường do nhiều loại vi khuẩn gây ra, thường là vi khuẩn gram âm hiếu khí như Pseudomonas aeruginosa, Acinetobacter spp, Klebsiella spp, Enterobacter spp, E coli, Providencia spp,... Những vi khuẩn này thường đa kháng thuốc do vậy rất khó khăn cho việc điều trị. Tác nhân gây viêm phổi bệnh viện liên quan đến thở máy xuất hiện sớm (thường là dưới 4 ngày) thường do vi sinh vật ít đề kháng kháng sinh.

Các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện 2

Viêm phổi bệnh viện thường do nhiều loại vi khuẩn gây ra

Tuy nhiên nếu xuất hiện muộn hơn thường do vi sinh vật đa kháng thuốc. Các nghiên cứu đã chỉ ra các vi khuẩn gây viêm phổi liên quan đến thở máy sớm thường do các Enterobacteriaceae spp, methicillin-susceptible Staphylococcus aureus (MRSA) và Haemophilus influenza. Bệnh Viêm phổi muộn thường do Acinetobacter baumannii và MRSA trong đó, các tác nhân gây bệnh cũng khác nhau ở các khoa khác nhau.

Nguồn xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh viêm phổi bệnh viện

Trên thực tế, các vi sinh vật xâm nhập vào phổi từ các chất dịch tiết của hầu họng, trào ngược dạ dày hoặc các dụng cụ hỗ trợ hô hấp hoặc bàn tay của nhân viên y tế và người nhà chăm sóc bệnh nhân chưa được vệ sinh sạch sẽ hoặc thông quan đường máu.

Các dụng cụ hỗ trợ hô hấp

Các dụng cụ hỗ trợ hô hấp như bình làm ẩm khí oxy, máy khí dung, máy nội soi phế quản, phế dung ký cũng là các ổ chứa vi khuẩn. Cơ chế lây nhiễm có thể từ dụng cụ đến người bệnh, hoặc từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác hay từ một vị trí của cơ thể đến đường hô hấp dưới của cùng một người bệnh thông qua bàn tay hoặc qua dụng cụ.

Các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện 3

Các dụng cụ hỗ trợ hô hấp như bình làm ẩm khí oxy, máy khí dung,... là các ổ chứa vi khuẩn

Bóng ambu

Bóng ambu giúp trong điều trị thở cũng có thể là nguồn đưa vi khuẩn vào phổi người bệnh bởi lẽ qua mỗi lần bóp bóng vì bóng rất khó rửa sạch và làm khô giữa các lần dùng. Bóng còn có khả năng bị nhiễm khuẩn thông qua bàn tay của nhân viên y tế. Do vậy cần vệ sinh, khử khuẩn các loại dụng cụ y tế cần thực hiện việc giảm nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài.

Dây thở

Dây thở sử dụng bộ phận làm ẩm chính là nguồn chứa vi khuẩn gây viêm phổi bệnh viện ở người bệnh phải thở máy hoặc ho vào dây thở. Nước lắng đọng ở đường ống và tụ lại ở bộ phận bẫy nước chính là nguyên nhân làm cho dây thở nhanh chóng bị nhiễm khuẩn do vi khuẩn xuất phát từ vùng miệng và yết hầu của bệnh nhân. Do vậy cần dẫn lưu tốt nước trong đường ống nhằm tránh gây viêm phổi bệnh viện do nước bị nhiễm khuẩn ở trong đường ống chảy vào bên trong phổi người bệnh.

Các máy khí dung

Các máy khí dung dùng để phun các loại thuốc giãn phế quản, corticoid cũng là nguồn gây viêm phổi bệnh viện. Các loại máy này thường bị nhiễm khuẩn qua bàn tay của nhân viên y tế, bộ phận chứa thuốc bị nhiễm khuẩn vì không được khử khuẩn thích hợp giữa các lần dùng.

Trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về các nguồn lây bệnh viêm phổi bệnh viện. Hy vọng bài viết đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích nhằm phòng tránh hiệu quả căn bệnh này.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:viêm phổi