Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các thông tin cần biết về xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn xảy ra khi hệ miễn dịch bị rối loạn và tấn công ngược vào các tế bào tiểu cầu đang khỏe mạnh. Phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ của các triệu chứng.

Xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch còn được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn. Đây là một biểu hiện khi hệ thống miễn dịch của cơ thể xuất hiện nhiều vấn đề, dẫn đến tình trạng các tế bào tiểu cầu bị giảm số lượng đột ngột do hệ miễn dịch tấn công. Đề hiểu rõ hơn về tình trạng này của cơ thể, chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích từ những nội dung dưới đây.

Bệnh giảm tiểu cầu vô căn là gì?

Một trong ba thành phần chính của máu là tiểu cầu, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện chức năng cầm máu, từ đó giúp duy trì lượng máu ổn định trong cơ thể. Khi xuất hiện vết thương trên cơ thể, các tiểu cầu sẽ được kích hoạt và đưa đến vị trí này để kết hợp lại với nhau nhằm hạn chế lượng máu mất đi. Nếu số lượng tiểu cầu giảm xuống quá thấp, quá trình đông máu sẽ chậm lại, dẫn đến hiện tượng xuất huyết dưới da.

Đây là căn bệnh có thể gặp phải ở cả trẻ em lẫn người lớn trong nhiều độ tuổi khác nhau. Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn được chia làm hai loại chính bao gồm cấp tính và mạn tính. Thể cấp tính thường hay gặp ở trẻ em và kéo dài dưới 6 tháng. Ngược lại, thể mạn tính thì kéo dài hơn 6 tháng và xảy ra ở người lớn.

Tổng quan các thông tin cần biết về xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn 1Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là một tình trạng rối loạn tự miễn của cơ thể

Nguyên nhân gây tình trạng xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn

Trước đây, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có nghĩa là chưa biết được căn nguyên rõ ràng gây ra tình trạng này. Theo các nghiên cứu sau này, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là một tình trạng rối loạn tự miễn của cơ thể. Lúc bấy giờ, hệ miễn dịch sẽ tấn công nhầm vào các tế bào tiểu cầu khỏe mạnh, gây giảm số lượng các tế bào máu này. Tương tự các bệnh tự miễn khác như lupus ban đỏ, thiếu máu ác tính,... nguyên nhân của rối loạn này vẫn chưa được xác định cụ thể.

Một số trường hợp xuất huyết giảm tiểu cầu có liên quan đến các phản ứng miễn dịch do ảnh hưởng từ việc nhiễm trùng virus, hoặc vi khuẩn. Các virus tồn tại lâu dài như HIV hoặc viêm gan C cũng có khả năng dẫn đến xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Khi đã hiểu rõ nguyên nhân cơ bản góp phần gây ra tình trạng bệnh này, bác sĩ có thể xây dựng được kế hoạch điều trị phù hợp. Ngoài ra, người bệnh cũng cần được điều trị bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào do virus gây ra để tránh giảm số lượng tiểu cầu.

Các thông tin cần biết về xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn 2Bệnh giảm tiểu cầu vô căn còn được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch

Các dấu hiệu nhận biết bệnh giảm tiểu cầu vô căn

Bệnh nhân bị giảm tiểu cầu vô căn thường có các triệu chứng phổ biến như sau:

  • Xuất hiện các vết bầm tím tại nhiều vị trí trên cơ thể, xuất huyết dưới da dạng chấm nhỏ li ti như bị phát ban hoặc tụ thành mảng lớn;
  • Chảy máu niêm mạc trong miệng;
  • Chảy máu kéo dài trong ống tiêu hóa hoặc trong đường tiết niệu;
  • Chảy máu chân răng sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa;
  • Rong kinh;
  • Chảy máu trong quá trình phẫu thuật. 

Tuy nhiên, có những trường hợp bệnh nhân không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Tổng quan các thông tin cần biết về xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn 2Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể gây ra bầm tìm dưới da, chảy máu kéo dài,...

Khi nào người bệnh giảm tiểu cầu vô căn cần được theo dõi?

Các dấu hiệu phổ biến của xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn gồm các đốm xuất huyết màu đỏ hoặc tím, vết bầm tím và cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn thấy các triệu chứng này xuất hiện thường xuyên, thì nên thông báo cho bác sĩ để có biện pháp điều trị hoặc xét nghiệm theo dõi.

Trong trường hợp bạn bị nhiễm trùng hoặc chảy máu ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, hãy liên hệ ngay với bác sĩ khi đi kèm các dấu hiệu dưới đây:

  • Ớn lạnh;
  • Sốt cao;
  • Mệt mỏi nhiều;
  • Đau đầu;
  • Đau ngực;
  • Khó thở.

Bệnh giảm tiểu cầu vô căn được điều trị dựa trên số lượng tiểu cầu và mức độ chảy máu của bệnh nhân. Vì thế, trong một số trường hợp việc điều trị không thật sự cần thiết. Trẻ em mắc xuất huyết giảm tiểu cầu cấp tính sẽ khỏi bệnh trong vòng dưới 6 tháng mà không cần phải điều trị.

Người lớn mắc bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu ở mức độ nhẹ đôi khi không cần điều trị, nhưng cần phải theo dõi số lượng tiểu cầu thường xuyên để phát hiện kịp thời diễn biến bất thường nhằm tránh các tình huống xấu đến bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách, khi số lượng tiểu cầu quá thấp có thể gây chảy máu kéo dài, dẫn tới biến chứng là xuất huyết nội tạng hoặc xuất huyết não.

Trên đây là các thông tin cần biết về bệnh giảm tiểu cầu vô căn. Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là bệnh có thể chữa được nếu như được phát hiện kịp thời. Khi có những triệu chứng đã kể trên, bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin