Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách tăng cân nhanh không dùng thuốc người gầy nên biết

Ngày 17/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại thuốc tăng cân được bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người gầy “kinh niên” tò mò muốn dùng thử. Nhưng đây là một cách không an toàn và nên được thay thế bằng cách tăng cân nhanh không dùng thuốc.

Cách tăng cân nhanh không nguy hiểm tiềm ẩn của thuốc tăng cân và cách để bạn tăng cân lành mạnh nhé!

Lý do gầy “bền vững” khó tăng cân

Trước khi tìm hiểu làm thế nào để tăng cân, chúng ta cùng điểm qua những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó tăng cân như:

Mất cân bằng dinh dưỡng

  • Chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất là 4 nhóm dinh dưỡng chính cần có trong mọi chế độ ăn từ tăng cân đến giảm cân. Sự thiếu hụt bất cứ nhóm nào trong số những nhóm dinh dưỡng này đều không tốt cho cơ thể và khiến bạn khó tăng cân.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng cũng có nghĩa là nguồn dinh dưỡng bạn nạp vào cơ thể chưa đủ để cơ thể tích lũy tăng lượng và tạo cơ.
  • Sự thiếu hụt các vi chất quan trọng như Vitamin nhóm B, vitamin D, kẽm…cũng dẫn đến mất cân bằng sinh hóa. Những vi chất này là tiền đề của quá trình chuyển hóa và hấp thu dưỡng chất từ thực phẩm. Thiếu hụt những vi chất này cũng khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.
cách tăng cân nhanh không dùng thuốc 1 Người gầy khó tăng cân phải làm sao?

Ăn không đủ bữa

Muốn áp dụng cách tăng cân nhanh không dùng thuốc trước hết bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến mình khó tăng cân. Một trong số đó là ăn không đủ bữa. Người gầy cần tăng cân không những phải ăn đủ 3 bữa chính mà còn cần ăn thêm bữa phụ. Mỗi khi bỏ bữa, cơ thể bị thiếu hụt năng lượng trong khi nhu cầu năng lượng của người cần tăng cân luôn cao hơn mức bình thường. Những bữa ăn sau đó không thể bù đắp được năng lượng thiếu hụt nên khiến chúng ta “gầy bền vững”.

Tiêu hóa và hấp thụ kém

Khả năng tiêu hóa và hấp thụ của một người phụ thuộc vào các yếu tố như: hệ vi sinh đường ruột, tinh thần, chế độ ăn, các bệnh lý mắc phải, các loại thuốc trị bệnh… Một người gầy khó tăng cân cũng thường có các biểu hiện:

  • Thường xuyên rối loạn vi sinh đường ruột.
  • Hay bị căng thẳng, stress, áp lực trong công việc và cuộc sống.
  • Ăn ít rau củ quả, dùng nhiều rượu bia, chất kích thích.
  • Mắc các bệnh lý về đường ruột (đau dạ dày, viêm đại tràng…).
  • Phải dùng thuốc điều trị bệnh thường xuyên khiến hệ vi sinh đường ruột yếu…
cách tăng cân nhanh không dùng thuốc 2 Cuộc sống nhiều căng thẳng dẫn đến việc khó tăng cân

 

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ là khoảng thời gian để cơ bắp được tái tạo và cơ thể phục hồi. Nếu ngủ không đủ 6 - 8 tiếng mỗi ngày, cơ thể sẽ mệt mỏi, quá trình trao đổi chất diễn ra không hiệu quả và khó tăng cân. Chưa kể đến việc mất ngủ kết hợp với áp lực trong cuộc sống sẽ khiến chúng ta dễ bị suy nhược cơ thể.

Thói quen kém lành mạnh

Nhiều người phải tìm đến cách tăng cân nhanh không dùng thuốc vì “gầy bền vững” do những thói quen kém lành mạnh như: Thức quá khuya, ăn uống thất thường, tâm trạng tiêu cực, lười vận động, làm việc quá sức, lười uống nước…

Hậu quả của việc tăng cân bằng thuốc

Khi muốn tăng cân, nhiều người gầy muốn tìm ngay một phương pháp để tăng cân nhanh chóng nhất. Một trong số đó là uống thuốc tăng cân. Và cực kỳ nguy hiểm nếu họ uống loại thuốc không an toàn, không được kê đơn và không được chứng nhận hay kiểm định về độ an toàn.

Các loại thuốc tăng cân bán trôi nổi ngoài thị trường thường chứa corticoid - một thành phần có tác dụng giữ nước, natri trong cơ thể. Thuốc này cũng làm rối loạn chuyển hóa, khiến tích mỡ vùng mặt, cổ, lưng. Dùng thuốc một thời gian mọi người sẽ có cảm giác mình đã tăng cân nhưng đó chỉ là tăng cân giả.

Người gầy không nên dùng thuốc tăng cân bởi chúng mang đến những tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, tăng huyết áp.
  • Dùng lâu dài có thể dẫn đến bệnh viêm loét dạ dày, loãng xương, rối loạn nhịp tim, ảo giác.
  • Tiềm ẩn nguy cơ tổn thương gan, thận.
  • Rối loạn chức năng sinh lý.
cách tăng cân nhanh không dùng thuốc 3 Cách tăng cân nhanh không dùng thuốc là an toàn nhất

Cách tăng cân nhanh không dùng thuốc

Cách 1: Tăng cân bằng thực đơn dinh dưỡng

Dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng nhất quyết định cân nặng của bạn. Mất cân bằng dinh dưỡng là nguyên nhân khiến bạn mãi gầy như đã nói ở trên. Và mất cân bằng dinh dưỡng cũng là thủ phạm của thừa cân béo phì. Muốn tăng cân bằng chế độ ăn uống, bạn cần xây dựng một thực đơn dinh dưỡng tăng cân theo nguyên tắc:

  • Biết tính calo trong thức ăn để đảm bảo lượng calo nạp vào phải lớn hơn lượng calo cơ thể đốt cháy qua các hoạt động hàng ngày và qua tập luyện thể dục thể thao. Thông thường, nam giới cần nạp 2.250 - 2.500 calo/ngày. Con số này ở nữ giới là 1.925 - 2.050 calo.
  • Một số người ăn nhiều vẫn không tăng cân có thể do mất cân bằng dinh dưỡng. Muốn tăng cân bạn cần ăn đủ các nhóm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu đường tiêu hóa kém, bạn nên sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn để cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Với cách tăng cân nhanh không dùng thuốc này, bạn cần xây dựng chế độ ăn giàu protein để tập trung vào việc tăng cơ để tăng cân chứ không phải tăng cân nhờ tăng mỡ. Bằng cách này, bạn có thể vừa cải thiện cân nặng, vừa có thân hình săn chắc, gọn gàng.
  • Một thực đơn tăng cân bắt buộc phải có đủ 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ mỗi ngày. Mỗi bữa có thể cách nhau 4 tiếng. Các bữa phụ cũng cần đầy đủ dưỡng chất chứ không phải đồ ăn nhanh giàu calo nhưng lại ít chất dinh dưỡng.
cách tăng cân nhanh không dùng thuốc 4 Chọn thực phẩm giàu protein để tăng cân lành mạnh

Cách 2: Tăng cân bằng bột dinh dưỡng, sữa tăng cân

Những người quá bận rộn thường ít có thời gian để chăm chút cho bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, sử dụng các sản phẩm bột dinh dưỡng hỗ trợ tăng cân hay sữa tăng cân là một lựa chọn hoàn hảo cho bữa phụ. Bột dinh dưỡng có thành phần chủ yếu là đạm whey và chất béo thực vật, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm những dòng sữa cao năng lượng, chuyên dành cho người gầy, người suy dinh dưỡng, người mới ốm dậy như Sữa Ensure Gold…Thành phần dưỡng chất trong sữa đầy đủ, cân bằng, dễ hấp thụ chắc chắn sẽ hữu ích với quá trình tăng cân của bạn. Cả 2 sản phẩm bột dinh dưỡng và sữa tăng cân đều có chung đặc điểm là tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian cho người dùng.

cách tăng cân nhanh không dùng thuốc 5 Uống sữa là cách tăng cân tiện lợi

Cách tăng cân nhanh không dùng thuốc luôn là cách an toàn nhất. Ngay cả khi đã áp dụng 2 cách trên kiên trì nhưng không hiệu quả, bạn nên đi khám bác sĩ dinh dưỡng để tìm ra nguyên nhân chính xác. Có như vậy bạn mới giải quyết được gốc rễ của bệnh “gầy kinh niên” và cải thiện được vấn đề sớm nhất có thể.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm