Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Căng cơ đùi: Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách giảm căng cơ đùi

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Căng cơ đùi là chấn thương thường hay xảy ra đối với những người chơi thể thao. Chấn thương này thể hiện cho tình trạng bị rách cơ hoặc kéo căng cơ do sử dụng cơ một cách quá mức, gây ra cảm giác đau đớn. Vậy, “Nguyên nhân của chấn thương này là gì? Cách chữa căng cơ đùi ra sao?”. Tất cả sẽ được trong bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu. 

Căng cơ đùi được xem là dạng chấn thương xảy ra ở một trong ba cơ khỏe mạnh nhất của đùi. Khi xảy ra chấn thương này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những cơn đau và bầm tím lan rộng.

Ở đùi có mấy bộ cơ?

Ở đùi có ba bộ cơ chính đó là: Cơ gân kheo ở phía sau, cơ tứ đầu ở phía trước và cơ phụ ở bên trong. Trong đó, cơ tứ đầu ở phía trước và cơ gân kheo ở phía sau phối hợp với nhau để đảm bảo chân duỗi thẳng và uốn cong linh hoạt. Còn cơ phụ ở bên trong có chức năng kéo hai chân lại với nhau.

Nếu so với những nhóm cơ khác ở trên cơ thể thì cơ đùi chắc khỏe và lớn hơn hẳn. Nhưng chúng rất dễ xảy ra các tình trạng bị căng cơ, đặc biệt là cơ gân kheo và cơ tứ đầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó chính là do hai cơ này bắt chéo cả khớp háng và khớp gối.

Khái niệm căng cơ đùi

Căng cơ đùi là chấn thương một trong ba nhóm cơ ở đùi bị kéo căng một cách quá mức làm cho những sợi cơ bị đứt hoặc bị rách. Chấn thương này xảy ra khi người bệnh lạm dụng cơ đùi quá mức, lặp đi lặp lại những chuyển động uốn cong và mở rộng chân trong một khoảng thời gian dài.

căng cơ đùi dấu hiệu nhận biết nguyên nhân cách giảm đau căng cơ đùi 1

Căng cơ đùi là tổn thương của một trong ba nhóm cơ ở đùi

Trên thực tế, căng cơ đùi gây nên một số tổn thương ở gần vị trí của các mô liên kết cứng và xơ của gân. Theo đó, tình trạng này thường xuyên gây ra các cơn đau nhức trầm trọng một cách đột ngột và có thể kéo dài trong vài giờ, thậm chí có thể vài ngày. Ngoài ra, tình trạng này còn khiến cho khu vực bị tổn thương xuất hiện bầm tím, sưng.

Những dấu hiệu nhận biết của căng cơ đùi

Ngay tại thời điểm cơ đùi bị rách và căng, người bệnh sẽ có thể nhận thấy những dấu hiệu cũng như triệu chứng sau:

  • Sưng tấy và bầm tím ở khu vực bị tổn thương. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể lan rộng xuống mắt cá chân và bắp chân.
  • Khi chạm vào sẽ thấy mềm ở khu vực xung quanh cơ bị tổn thương.
  • Cơn đau dữ dội và đột ngột kéo dài liên tục trong vài ngày. Cơn đau sẽ giảm khi được chườm lạnh và nghỉ ngơi. Ngược lại, nếu vận động nhiều hoặc có những chuyển động liên quan đến cơ đang bị tổn thương thì sẽ làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.
  • Phát ra tiếng kêu hoặc có cảm giác vỡ vụn ở bên trong khi xảy ra tình trạng cơ bị rách.

Những nguyên nhân gây ra căng cơ đùi

căng cơ đùi dấu hiệu nhận biết nguyên nhân cách giảm đau căng cơ đùi 2

Tình trạng căng cơ đùi do khá nhiều nguyên nhân gây nên

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gây ra một tổn thương nào đó trên cơ thể và căng cơ đùi cũng không phải là một ngoại lệ. Khi xảy ra chấn thương căng cơ đùi thì có khá nhiều nguyên nhân, trong số đó phải kể đến những nguyên nhân chính sau:

Chuyển động một cách đột ngột

Những bó cơ ở đùi có thể bị kéo căng một cách quá mức sau một chuyển động làm lấn át sức của những sợi cơ. Điều này thường xuất hiện ở những người chơi bóng rổ, chạy điền kinh, bóng đá, bóng chày,... Đối với những trường hợp nặng, có thể gây ra tình trạng rách cơ và kèm theo đó là đau nhức dữ dội, sưng bầm.

Lạm dụng quá mức các cơ ở đùi

Chấn thương căng cơ đùi thường hay xảy ra đối với những vận động viên nhảy xa, nhảy cao hoặc các bộ bôn có tính lặp đi lặp lại những động tác của chân. Điều này khiến cho các cơ ở đùi hoạt động quá mức dẫn đến căng cơ. Lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng căng cứng và đau đớn dữ dội.

Bên cạnh đó, sự tăng tốc hay bật nhảy trong thời gian chơi thể thao cũng khiến cho các cơ bị co lại và căng giãn liên tục để bảo đảm tối ưu cho các hoạt động. Điều này gây nên tình trạng cơ bị mỏi và cơ có dấu hiệu có thắt lại rất nguy hiểm.

Căng thẳng

Tương tự như một số nhóm cơ khác có ở trên cơ thể, căng thẳng cũng có thể khiến cho cơ đùi xảy ra tình trạng căng cứng. Trên thực tế, khi di chuyển bất cứ một phận trên cơ thể,não sẽ gửi tín hiệu để các cơ co lại và thắt chặt. Ngay sau đó, chúng sẽ tự động thư giãn để chuẩn bị cho những lần co cơ kế tiếp.

Tuy nhiên, sự không ổn định ở hệ thần kinh do bị stress kéo dài có thể làm cho não liên tục gửi tín hiệu đến các cơ. Điều này làm cho các cơ bị co lại ngay cả khi không cần thiết. Lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng các nhóm cơ bị co thắt quá mức.

Bệnh lý

Tình trạng căng cơ đùi xảy ra có thể là do tác động của một số bệnh lý trầm trọng như: Bệnh xơ cứng teo cơ bên, hội chứng đau Myofascial, hội chứng mệt mỏi mãn tính, chèn ép dây thần kinh, hội chứng khoang gắng sức mãn tính, những tình trạng nhiễm trùng,...

Bị mất nước

Như chúng ta đã biết, nước đóng vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất của cơ thể và đảm bảo cho các hoạt động của nhóm cơ. Do đó, việc không bổ sung đủ nước mỗi ngày hoặc tình trạng mất nước do bệnh lý có thể làm tăng tỷ lệ chấn thương căng cơ đùi xảy ra.

Một số biến chứng của căng cơ đùi

Tình trạng căng cơ đùi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động cũng như hiệu suất hoạt động của người bệnh. Do đó, việc phát hiện và điều trị tổn thương sớm sẽ giúp người bệnh giảm đi những biến chứng nguy hiểm. Nếu trong trường hợp ngược lại, người bệnh không được điều trị sớm và đúng cách thì có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Bị teo cơ chân;
  • Mất khả năng vận động, tăng tỷ lệ bị dị dật;
  • Hội chứng khoang;
  • Có thể bị gãy xương.

Cách giảm căng cơ đùi

Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương mà cách làm giảm căng cơ đùi sẽ khác nhau. Dưới đây là một số cách làm giảm tình trạng căng cơ đùi hiệu quả thường được nhiều người áp dụng.

Xoa bóp

Ngay sau khi vượt qua giai đoạn cấp tính ban đầu, người bệnh có thể áp dụng phương pháp xoa bóp nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng cũng như các cơ được thư giãn hơn.

Ngoài ra, phương pháp xoa bóp này còn có tác dụng nới lỏng các nút thắt sau chấn thương và giảm cục u hiệu quả. Từ đó, người bệnh sẽ cảm thấy tình trạng được cải thiện hơn, không còn đau nhiều như trước nữa.

Vật lý trị liệu

Phương pháp này sẽ được chỉ định khi tình trạng viêm và sưng đã giảm bớt để giúp tăng khả năng chuyển động cũng như cải thiện sức mạnh các cơ ở đùi. Bên cạnh đó, các bài tập vật lý trị liệu còn có khả năng ngăn ngừa những cơn đau tái phát hiệu quả và cải thiện cấu trúc mô mềm.

căng cơ đùi dấu hiệu nhận biết nguyên nhân cách giảm đau căng cơ đùi 3

Các bài tập trị liệu giúp cải thiện tình trạng căng cơ đùi hiệu quả

Dùng thuốc giảm đau

Trong trường hợp, cơn đau không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu nghiêm trọng hơn khi đã áp dụng các cách trên thì người bệnh cần phải sử dụng một số loại thuốc giảm đau được bác sĩ kê đơn như: Ibuprofen, Naproxen,... Những loại thuốc này sẽ giúp người bệnh xoa dịu những cơn đau và giảm viêm hiệu quả.

căng cơ đùi dấu hiệu nhận biết nguyên nhân cách giảm đau căng cơ đùi 4

Khi bị căng cơ đùi, người bệnh có thể dùng thuốc Ibuprofen để giảm đau

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi liên quan đến chấn thương căng cơ đùi. Hy vọng qua bài viết này, mọi người đã có thêm kiến thức về tình trạng căng cơ đùi một cách đầy đủ nhất.

Quân Lê

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.