Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đứt dây chằng chéo trước: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán

Ngày 10/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đứt dây chằng chéo trước là một trong những tổn thương phổ biến ở khớp gối, nhất là đối với các vận động viên hay những người thường xuyên tập luyện thể thao. Vậy nguyên nhân, triệu chứng cũng như phương pháp chẩn đoán chấn thương này như thế nào?

Dây chằng chéo trước là một trong những cấu trúc có vai trò giữ vững cho khớp gối. Chính vì vậy, nếu nó bị tổn thương sẽ dẫn đến những hậu quả như mất vững khớp, rách sụn chêm,... Vậy đâu là nguyên nhân gây đứt dây chằng chéo trước? Và làm sao để nhận biết chấn thương? Mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin về chấn thương này qua bài viết sau đây.

Tổng quan về chấn thương đứt dây chằng chéo trước

Nguyên nhân

Dây chằng chéo trước là một trong những dây chằng chính ở đầu gối Dây chằng chéo trước là một trong những dây chằng chính ở đầu gối

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng chéo trước bị đứt một phần hoặc toàn phần. Dây chằng chéo trước là một trong những dây chằng chính ở đầu gối. Nó có nhiệm vụ kết nối xương đùi với xương chày và giữ ổn định cho khớp gối.

Chấn thương đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra trong khi tham gia tập luyện thể thao có thể gây chấn thương ở đầu gối:

  • Dừng hoặc đổi hướng đột ngột khi đang chạy nhanh.
  • Nhảy xuống và tiếp đất không đúng kỹ thuật.
  • Va chạm trực tiếp vào đầu gối.

Bên cạnh đó, có thể chia nguyên nhân gây chấn thương thành hai nhóm chính, gồm:

  • Nguyên nhân trực tiếp: Va chạm xảy ra trực tiếp ở vùng đầu gối trong lúc chơi các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá,... hoặc tai nạn giao thông, tai nạn lao động.
  • Nguyên nhân gián tiếp: Đây là loại nguyên nhân phổ biến nhất, gặp trong những trường hợp chuyển hướng hay giảm tốc độ di chuyển đột ngột.

Triệu chứng

Những cơn đau khớp gối dữ dội làm cho người bệnh không thể tiếp tục hoạt động Những cơn đau khớp gối dữ dội làm cho người bệnh không thể tiếp tục hoạt động

Các triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước thường gặp gồm:

  • Có tiếng kêu phát ra từ đầu gối bị chấn thương khi cử động hoặc di chuyển.
  • Những cơn đau khớp gối dữ dội làm cho người bệnh không thể tiếp tục hoạt động.
  • Vết sưng xuất hiện nhanh chóng xung quanh khu vực bị tổn thương.
  • Khớp gối bị lỏng khiến người bệnh khó khăn hoặc không thể đứng trụ ở bên chân bị chấn thương.
  • Nếu phát hiện muộn thì chấn thương còn gây nên tình trạng teo cơ, viêm khớp gối,... Nguyên nhân là do đứt dây chằng chéo trước khiến người bệnh đau nên vận động bị hạn chế.

Phương pháp chẩn đoán chấn thương đứt dây chằng chéo trước

Đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện kiểm tra xem đầu gối có bị sưng, đau hay không. Đồng thời so sánh đầu gối bị thương với đầu khối khỏe mạnh. Tiếp đó bác sĩ sẽ di chuyển đầu gối theo nhiều hướng khác nhau. Việc này là để đánh giá phạm vi hoạt động và chức năng tổng thể của khớp gối.

Thông thường, bằng những bài kiểm tra thể chất đã có thể phát hiện được chấn thương đứt dây chằng chéo trước. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần thực hiện một số xét nghiệm để loại trừ các nguyên nhân khác. Các xét nghiệm cũng giúp xác định mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Những xét nghiệm có thể được chỉ định gồm:

  • Chụp X-quang: Mặc dù tia X không có thấy mô mềm như dây chằng những xét nghiệm này có thể loại trừ khả năng gãy xương.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Đây là xét nghiệm dùng sóng radio và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh tổng thể của cả mô mềm và mô cứng của cơ thể. MRI cho thấy được mức độ chấn thương đứt dây chằng chéo trước cũng như các dấu hiện tổn thương mô mềm khác.
  • Siêu âm: Xét nghiệm này dùng để mô tả lại các cấu trúc bên trong bằng sóng âm thanh.

Đứt dây chằng chéo trước có đi được không?

đứt dây chằng chéo trước có đi được không Cơn đau do đứt dây chằng chéo trước thường sẽ hết sau vài ngày và bệnh nhân vẫn có thể đi lại được

Cơn đau do đứt dây chằng chéo trước thường sẽ hết sau vài ngày và bệnh nhân vẫn có thể đi lại được. Tuy nhiên, tình trạng này để lâu dài sẽ gây khó khăn cho người bệnh trong việc di chuyển, thậm chí là bị teo cơ phần đùi.

Cũng do có thể đi lại sau vài này mà nhiều người đã lầm tưởng đây chỉ là tổn thương nhẹ và không đi thăm khám cụ thể. Hoặc cũng có những trường hợp bệnh nhân chỉ chụp X-quang nên không phát hiện chấn thương. Cũng vì những lý do này nên chấn thương đứt dây chằng chéo trước dễ bị bỏ sót. Điều này khá nguy hiểm bởi vì chấn thương có thể dẫn đến một số biến chứng lâu dài như teo cơ, viêm khớp, thoái hóa khớp,...

Chính vì vậy, khi có những triệu chứng của đứt dây chằng chéo trước người bệnh cần đến cơ sở uy tín để khám và điều trị ngay. Bên cạnh đó, bạn cũng nên áp dụng một số cách ngăn ngừa chấn thương xảy ra bao gồm:

  • Tập các bài tập tăng cường cơ bắp chân, cơ hông, xương chậu.
  • Tập luyện đúng kỹ thuật, đặc biệt là kỹ thuật nhảy và tiếp đất.
  • Cải thiện động tác xoay và chuyển hướng sao cho an toàn.
  • Khởi động kỹ trước khi luyện tập thể thao.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm