Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Ngày 27/03/2023
Kích thước chữ

Bệnh rối loạn tiền đình là một trong những bệnh lý thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, gần đây, bệnh này cũng xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn. Vậy, bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không? Điều này đang là thắc mắc của nhiều người.

Rối loạn tiền đình là bệnh ngày càng phổ biến và trẻ hóa dần theo độ tuổi hiện nay. Bệnh nhẹ có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi tiến triển bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn tiền đình?

Mặc dù chưa có nguyên nhân chính xác được xác định, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rối loạn tiền đình có thể do nhiễm vi khuẩn hoặc virus ở tai, rối loạn tuần hoàn máu tác động đến não hoặc tai, hoặc chấn thương đầu.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khác cũng được xem là tăng nguy cơ gây bệnh, bao gồm tuổi tác và tiền sử chóng mặt.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, người cao tuổi thường dễ bị cảm giác mất thăng bằng hoặc các bệnh lý gây ra chóng mặt. Đặc biệt, những người từng trải qua tình trạng chóng mặt trước đó cũng có nguy cơ tái phát cao hơn. Tuy nhiên, việc chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ giúp giảm nguy cơ và ảnh hưởng của bệnh đối với cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân.

Nguyên nhân rối loạn tiền đình? Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?Nguyên nhân rối loạn tiền đình? Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Nhận biết đúng bệnh rối loạn tiền đình?

Người bị rối loạn tiền đình thường gặp các triệu chứng như chóng mặt, mất thăng bằng và các vấn đề về huyết áp, tim mạch và ý thức.

Lưu ý rằng, nhiều người nhầm lẫn các triệu chứng bệnh rối loạn tiền đình với thiếu máu não do cả hai bệnh có các triệu chứng tương tự nhau nhưng nguyên nhân gây bệnh khác nhau.

Thiếu máu não do suy giảm lượng máu lưu thông đến não do nhiều nguyên nhân như bệnh mạn tính, thuốc lá và stress, trong khi rối loạn tiền đình do mất cân bằng tư thế.

Rối loạn tiền đình thường bị nhầm lẫn với bệnh thiếu máu nãoRối loạn tiền đình thường bị nhầm lẫn với bệnh thiếu máu não

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của rối loạn tiền đình xuất hiện kèm với các triệu chứng nguy hiểm như sốt, đau đầu đột ngột, mất thị lực, mất thính giác và run rẩy chân tay, thì cần đến gặp bác sĩ ngay để xác định nguyên nhân và điều trị.

Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Mặc dù rối loạn tiền đình không đe dọa tính mạng của người bệnh, nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Ví dụ, khi rối loạn tiền đình xảy ra, việc di chuyển hàng ngày sẽ trở nên khó khăn và cơ thể có thể mệt mỏi, dẫn đến ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, người bệnh có thể trở nên ít vận động hơn, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Rối loạn tiền đình cũng có thể dẫn đến những hệ lụy khác, bao gồm các cơn đau đầu thường xuyên, gây cản trở khả năng tập trung khi làm việc, dẫn đến suy giảm số lượng và chất lượng công việc.

Rối loạn tiền đình gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngàyRối loạn tiền đình gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể trở nên dễ bực tức và nóng giận với những người xung quanh, cũng như tăng nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông.

Cuối cùng, rối loạn tiền đình cũng có thể tăng nguy cơ mất thính lực, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tóm lại, bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không? Bệnh rối loạn tiền đình không phải là một bệnh lý đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều rắc rối và khó chịu cho người bệnh. Do đó, nếu bạn có các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình, hãy đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bệnh rối loạn tiền đình có chữa khỏi không?

Quỳnh Hương

Tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin