Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa như thế nào?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khôi phục vóc dáng sau sinh là mong ước của bất cứ người mẹ nào. Có nhiều cách giúp chị em giảm cân, giữ dáng. Trong đó cách được cho là tốt cho mẹ, lợi cho bé là giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa.

Ngoài cho bé bú mẹ trực tiếp, việc hút sữa bằng các thiết bị hỗ trợ cũng là cách kích sữa và giảm cân hiệu quả đang được nhiều mẹ áp dụng. Vậy tại sao có thể giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa? Khôi phục vóc dáng sau sinh bằng cách hút sữa có lợi ích gì?

Về nguyên tắc, khi lượng calo người mẹ nạp vào từ nguồn đồ ăn thức uống bằng với lượng calo cơ thể đốt cháy để tạo ra năng lượng cho những hoạt động hàng ngày, cân nặng của mẹ sẽ được duy trì được ở mức ổn định. Nếu lượng calo nạp vào cơ thể thấp hơn lượng calo cơ thể đốt cháy, cân nặng sẽ giảm. Còn nếu ngược lại, cân nặng sẽ tăng.

Mẹ sau sinh nuôi con bằng sữa mẹ luôn có nhu cầu năng lượng cao hơn bình thường. Người mẹ cũng cần được chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt để đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn sữa. Vì vậy, lượng calo mẹ nạp vào cơ thể luôn cao hơn mức bình thường. 

giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa 1 Cân nặng luôn là vấn đề khiến các mẹ sau sinh phiền lòng

Tại sao hút sữa giúp giảm cân?

Trong thời gian thai sản, nhất là thời gian ở cữ sau sinh, người mẹ dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng và ít phải làm việc nhà. Nạp vào cơ thể lượng calo lớn và thời gian làm việc ít đi là lý do dẫn đến tình trạng gia tăng cân nặng ở hầu hết mẹ sau sinh. Và giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa hay nuôi con bằng sữa mẹ được nhiều chị em đánh giá là hiệu quả.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu mẹ cho con bú đầy đủ, mỗi ngày có thể tiêu hao 500 - 850 calo. Càng tăng cường cho trẻ bú mẹ, lượng calo đốt cháy được càng nhiều.

Tuy nhiên, có những cữ bú em bé không bú hết lượng sữa trong bầu ngực mẹ. Cũng có khi bé bỏ cữ bú. Vì vậy, mẹ hút nốt lượng sữa còn lại và hút sữa trong các cữ bé bỏ bú sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Đây là lý do mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng vào việc giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa. 

Ngoài ra, việc hút sữa và nuôi con bằng sữa mẹ còn có những tác dụng khác như:

  • Đây là loại hormone có thể giúp tử cung co hồi nhanh hơn, giúp mẹ nhanh hết sản dịch.
  • Trong những trường hợp sữa mẹ dồi dào, trẻ bú không hết, việc hút sữa cũng giúp giảm nguy cơ bị tắc tia sữa, áp xe vú. 
  • Cho con bú và hút sữa cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh như: Huyết áp, tim mạch, mỡ máu, tiểu đường tuýp 2
  • Hút sữa đúng cách cũng là cách giúp những mẹ ít sữa kích sữa để nguồn sữa dồi dào hơn.
giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa 2 Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa chắc chắn sẽ hiệu quả nếu áp dụng đúng

Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa như thế nào?

Để việc giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa không trở thành áp lực, không ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt và sức khỏe của mẹ, mẹ có thể áp dụng một số nguyên tắc như: 

  • Mẹ nên hút sữa đúng cữ, hút sữa đủ cứ và hút đủ cả cữ đêm. Việc này giúp đảm bảo cơ thể kích thích sản sinh đủ lượng sữa cho em bé.
  • Mẹ nên hút sữa đều ở cả hai bên ngực. Thời gian trung bình cho mỗi cữ hút khi bé không bú mẹ kéo dài từ 20 - 30 phút, tùy thuộc vào việc lượng sữa mẹ nhiều hay ít. 
  • Sau mỗi cữ bú của trẻ, mẹ nên hút sữa ngay trong khoảng 10 - 15 phút. 
  • Trong quá trình hút và bảo quản sữa, mẹ cần đặc biệt lưu ý vấn đề đảm bảo vệ sinh. Các vật dụng từ máy hút sữa, bình trữ sữa đều phải đảm bảo được tiệt trùng sạch sẽ trước khi sử dụng. 

Sai lầm khi giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa

Nhiều mẹ khi áp dụng giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa vì thiếu kinh nghiệm nên cũng khó tránh khỏi một số sai lầm như: 

  • Nhịn đói và hút sữa để giảm cân: Với cách giảm cân này, sức khỏe của mẹ sẽ không đảm bảo. Sau 1 thời gian ngắn, mẹ dễ bị suy nhược cơ thể vì mất cân bằng dinh dưỡng. Mẹ ăn uống theo chế độ kiêng khem hà khắc cũng làm giảm chất lượng nguồn sữa, ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu. 
  • Nôn nóng giảm cân cấp tốc: Việc tự tạo áp lực giảm cân, ảnh hưởng đến tâm lý cũng là sai lầm nhiều mẹ đang mắc phải. Tốt nhất, mẹ nên lên kế hoạch giảm cân an toàn, có lộ trình để đảm bảo sức khỏe mẹ nhé! Mức giảm cân an toàn với mẹ sau sinh là không nên vượt quá 0,7kg/tuần.
  • Hút sữa tùy hứng: Việc hút sữa không theo cữ cũng là sai lầm mẹ nên tránh. Việc hút sữa không đúng cữ sẽ phản tác dụng, dễ gây thiếu sữa và mất sữa. 
giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa 3 Mẹ cần đảm bảo sức khỏe khi hút sữa để giảm cân

Tại sao nhiều mẹ hút sữa vẫn không giảm được cân?

Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa không phải trong trường hợp nào cũng thành công. Có những mẹ rất tích cực hút sữa nhưng cân nặng không hề thay đổi. 

Lý do là khi tích cực hút sữa, mẹ sẽ nhanh cảm thấy đói. Nếu ăn vặt và nạp vào cơ thể lượng thức ăn quá nhiều, lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn 850 calo, mẹ sẽ không thể giảm cân. Vì vậy, để giảm cân hiệu quả, mẹ nên kết hợp áp dụng nhiều cách khác nhau như:

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Tăng cường rau xanh và trái cây để tăng cường tiêu thụ chất xơ. Chất xơ vừa tốt cho tiêu hóa, vừa tạo cảm giác no lâu, kiểm soát cơn thèm ăn vặt. Nhờ đó mẹ có thể giảm cân dễ dàng. 

Hạn chế tinh bột và đường nhưng không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong chế độ ăn. Mẹ có thể thay thế các loại ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên cám như: Gạo lứt, bánh mì đen, các loại hạt dinh dưỡng…

Tiêu thụ protein tốt như thịt nạc, trứng, sữa không đường…

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để giảm cân

Mẹ có thể áp dụng các nguyên liệu thiên nhiên để giảm cân như:

giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa 5 Kết hợp nhiều cách giảm cân để đạt hiệu quả cao nhất

Tập thể dục để giảm cân

Các bài tập đốt cháy calo nhiều nhất khi kết hợp với giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Bạn có thể chọn bộ môn thích hợp trong số những bộ môn: 

  • Đi bộ (đốt cháy từ 3,1 đến 4,6 calo/phút).
  • Chạy bộ (đốt cháy 10,8 đến 16 calo/phút).
  • Chạy nâng cao đầu gối (đốt cháy khoảng 240 đến 355,5 calo/phút).
  • Tập aerobic (đốt cháy được 6,6 đến 9,8 calo/phút).
  • Nhảy dây (đốt cháy 7,6 đến 9,8 calo/phút).
  • Plank (đốt cháy từ 30 đến 40 calo/phút), hiệu quả bằng 1000 lần gập bụng. 
  • Bơi ếch (đốt cháy khoảng 585 calo/giờ).
  • Bơi ngửa (đốt cháy 540 calo/giờ).
  • Bơi bướm (đốt cháy 784 calo/giờ).

Giảm cân sau sinh bằng cách hút sữa thực sự là cách tốt cho mẹ, lợi cho con đúng không nào? Chúc các chị em áp dụng thành công và đạt được vóc dáng cùng cân nặng lý tưởng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm