Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những di chứng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh

Ngày 19/10/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh trầm cảm không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn để lại những hệ quả kéo dài đối với cuộc sống của người bệnh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu những di chứng của bệnh trầm cảm. Mời bạn đọc theo dõi!

Có một điều đáng lưu ý là nhiều người mắc trầm cảm nhưng lại không nhận ra chính họ đang mắc bệnh hoặc gặp khó khăn trong việc thừa nhận tình trạng của bản thân. Căn bệnh này nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra nhiều tác động nghiêm trọng cho tâm trạng, sức khỏe cũng như cuộc sống của bệnh nhân. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ tới bạn những di chứng của bệnh trầm cảm mà nhiều người gặp phải nhất.

Thế nào là bệnh trầm cảm?

Bệnh trầm cảm là một rối loạn tâm lý nghiêm trọng. Nó không đơn giản chỉ là người bệnh cảm thấy buồn, mất hứng thú hay tinh thần thất thường thoáng qua, mà là một tình trạng kéo dài và có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh cuộc sống của bệnh nhân.

Căn bệnh này khó có thể tự khắc phục chỉ bằng ý chí. Đây là một bệnh lý tâm lý cần sự chẩn đoán và điều trị chuyên nghiệp từ chuyên gia tâm lý và các bác sĩ chuyên khoa.

Những di chứng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh  1
Bệnh trầm cảm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh

Những di chứng của bệnh trầm cảm phổ biến nhất

Bệnh trầm cảm nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến một loạt hậu quả nghiêm trọng trong cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là những di chứng của bệnh trầm cảm phổ biến nhất:

  • Sự suy giảm về tập trung tinh thần: Do ảnh hưởng của trầm cảm, khả năng tập trung của người bệnh giảm sút, gây ra khó khăn trong các hoạt động hàng ngày, học tập và công việc. Người bệnh thường trải qua tình trạng mất khả năng tập trung, hay quên và thậm chí có thể phải đối mặt với nguy cơ suy giảm trí tuệ hoặc mắc các bệnh liên quan đến trí não như Alzheimer từ giai đoạn sớm.
  • Vấn đề về giấc ngủ và đau đầu: Có đến 50% người gặp phải di chứng của bệnh trầm cảm này, họ có cảm giác đau đầu mãnh liệt. Điều này kéo dài làm cho việc ngủ trở nên khó khăn.
  • Nguy cơ mắc tiểu đường: Người mắc trầm cảm, đặc biệt là những người có tiền sử về tiểu đường có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2. Bệnh trầm cảm làm thay đổi thói quen ăn uống, khiến bệnh nhân tiêu thụ nhiều đường hơn và mất khả năng kiểm soát khẩu phần cũng như dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Đây là di chứng của bệnh trầm cảm vô cùng nguy hiểm.
  • Suy giảm ham muốn tình dục: Trong trường hợp nam giới mắc bệnh trầm cảm có thể dẫn đến yếu sinh lý và rối loạn chức năng cương dương. Ở phụ nữ, trầm cảm gây khô âm đạo, đau rát trong quan hệ tình dục. Sự suy giảm ham muốn tình dục kéo dài sẽ đe dọa hạnh phúc gia đình.
  • Lạm dụng chất gây nghiện: Người mắc trầm cảm thường dễ bị kích thích bởi các chất gây nghiện như rượu hay thuốc lá, thậm chí cả ma túy. Cảm giác thoải mái mà những chất này mang lại có thể khiến họ lạm dụng. Sử dụng các chất này không chỉ làm khó khăn trong quá trình điều trị mà còn có thể làm trầm trọng hơn tình trạng trầm cảm, khiến các di chứng của bệnh trầm cảm ngày càng nhiều hơn.
  • Thu hẹp mối quan hệ xã hội: Người mắc trầm cảm thường có xu hướng rút lui khỏi xã hội, thích sự cô đơn và thường ở những nơi tối tăm. Điều này có thể dẫn đến sự cô lập và gây ra sự hủy hoại trong các mối quan hệ quý báu mà họ có.
  • Nguy cơ về bệnh tim mạch và ung thư: Có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa trầm cảm và bệnh tim. Trầm cảm có thể gây thiếu oxy cho cơ tim do sự chán nản, dẫn đến viêm cơ tim, đau tim hoặc nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ngoài ra, bệnh trầm cảm cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch làm cho bệnh ung thư trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Hành vi tự tổn thương: Trong trường hợp bệnh nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp di chứng của bệnh trầm cảm này. Đây là hành vi tự tổn thương bản thân hoặc người khác, do suy nghĩ tiêu cực tràn đầy. Cảm xúc tiêu cực có thể thúc đẩy họ đối mặt với việc gây thương tích, tổn thương hoặc thậm chí tự sát để kết thúc khổ đau, thoát khỏi tình trạng trầm cảm.
Những di chứng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh 2
Rất nhiều người bệnh gặp phải các di chứng của bệnh trầm cảm

Dấu hiệu nhận biết sự hiện diện của bệnh trầm cảm

Các biểu hiện nhận biết sự hiện diện của bệnh trầm cảm thường bao gồm những điều mà Nhà thuốc Long Châu liệt kê dưới đây:

  • Sự thay đổi trong hoạt động cơ thể: Khi mắc bệnh trầm cảm, người bệnh thường trải qua sự biến đổi trong hoạt động cơ thể. Họ có thể vận động chậm chạp hoặc dễ bị kích động, thể hiện qua giọng điệu trầm, ít nói, nội dung lời nói tối tựu. Một số người trầm cảm có thể trở nên ít hoạt động, nằm lì cả ngày mà không có mục tiêu cụ thể, trong khi người khác có thể tăng cường vận động mà vẫn mất mục đích.
  • Mất sở thích hoặc hứng thú: Mất sở thích và hứng thú là một biểu hiện phổ biến trong trầm cảm. Người mắc bệnh thường bị mất đi sự hứng thú đối với những hoạt động mà họ trước đây thích, thậm chí không còn khả năng thể hiện sự hứng thú trong cuộc sống tình dục.
  • Biến đổi cân nặng: Vì thay đổi trong cảm giác ngon miệng, người trầm cảm có thể ăn ít hoặc thậm chí nhịn ăn. Điều này có thể dẫn đến sự giảm cân. Tuy nhiên, một số trường hợp khác có thể trái ngược, khi người trầm cảm cảm thấy thèm ăn và tiêu thụ nhiều thức ăn lại dẫn đến tăng cân hoặc béo phì.
  • Rối loạn giấc ngủ: Rối loạn giấc ngủ thường đi kèm với trầm cảm. Người bị trầm cảm có thể gặp khó khăn trong việc đi vào giấc, thức giữa đêm và trải qua giấc ngủ thiếu chất lượng. Một số người thì ngược lại, ngủ quá nhiều, dẫn đến sự mệt mỏi và lú lẫn.
  • Sự suy giảm năng lượng: Người bị trầm cảm thường cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi và có khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày. Ngay cả công việc nhẹ nhàng cũng có thể đòi hỏi họ sự tập trung lớn, họ có thể cảm thấy không rõ nguyên nhân cho tình trạng mệt mỏi này.
  • Suy giảm khả năng tập trung và suy nghĩ: Trong trường hợp trầm cảm, sự suy giảm khả năng tập trung và suy nghĩ là phổ biến. Điều này có thể dẫn đến việc mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như sự khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Họ có thể trải qua sự suy giảm về trí nhớ, dẫn đến việc quên mất những điều họ định làm.
  • Cảm giác vô dụng hoặc tự trách nhiệm: Hầu hết người trầm cảm có cảm giác vô dụng hoặc tự trách nhiệm. Họ hay tự nói với bản thân rằng họ không có giá trị, là gánh nặng cho gia đình và bạn bè, thậm chí cả khi họ mắc phải sai lầm nhỏ họ có thể tự trách mình. Trong những trường hợp nghiêm trọng, cảm giác này phát triển thành hoang tưởng, khiến họ từ chối điều trị và thậm chí có suy nghĩ về tự tử.
  • Ý định tự sát: Trong trường hợp trầm cảm nặng, người bệnh thường có ý nghĩ về cái chết hoặc thực hiện hành động tự tử. Họ có thể cho rằng tự sát là cách tốt nhất để kết thúc mọi khổ đau và không gây phiền phức cho người khác.
Những di chứng của bệnh trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh  3
Người bệnh trầm cảm thường có suy nghĩ muốn tự tử

Hy vọng những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ ở trên về những di chứng của bệnh trầm cảm đã giúp bạn đọc hiểu thêm về căn bệnh này. Tóm lại, bệnh trầm cảm là một tình trạng không thể tự chữa và có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn nghi ngờ mình hay người thân mắc bệnh trầm cảm, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ để có được chẩn đoán và điều trị thích hợp nhất.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm