Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Huyết áp tăng cao đột ngột và những điều cần lưu ý

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Huyết áp là một trong những chỉ số nhận biết về tình trạng sức khỏe của cơ thể. Khi huyết áp tăng cao đột ngột bạn cần hết sức lưu ý, đây là một dấu hiệu xấu, cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời để tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về huyết áp tăng đột ngột và những lưu ý cần biết về tình trạng này. Mời bạn đọc đón xem!

Huyết áp tăng cao đột ngột là gì?

Huyết áp tăng cao đột ngột là tình trạng khi huyết áp tăng đột ngột và rất cao, thường là trên 200mmHg. Tình trạng này có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, bao gồm:

  • Đau đầu dữ dội, choáng váng và mặt xây xẩm;
  • Mất thị lực đột ngột, khó nói hoặc nói lắp;
  • Đau tức ngực, tim đập nhanh, khó thở hoặc khó chịu vùng ngực;
  • Buồn nôn, nôn hoặc chảy máu cam;
  • Tê yếu tay chân, khó di chuyển, mất thăng bằng, cầm đồ rơi;
  • Cơ mặt bị méo, miệng méo, lệch sang một bên;
  • Lượng nước tiểu giảm;
  • Co giật, tinh thần không minh mẫn hoặc mất ý thức.

Việc phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng tăng huyết áp đột ngột rất quan trọng để tránh các biến chứng nghiêm trọng và bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân.

Huyết áp tăng cao đột ngột và những điều cần lưu ý 1Huyết áp tăng cao đột ngột và các triệu chứng cần biết

Nguyên nhân dẫn đến huyết áp tăng cao đột ngột

Ngừng sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây tăng huyết áp đột ngột là ngừng dùng thuốc hoặc không tuân thủ đúng liều và kê đơn của bác sĩ. Thực tế, chỉ có khoảng 5% số người bị cao huyết áp đang được điều trị kiểm soát được huyết áp của mình. 

Điều trị tăng huyết áp thường đòi hỏi sử dụng thuốc thường xuyên suốt đời để kiểm soát huyết áp. Việc sử dụng thuốc đúng liều được kê đơn bởi bác sĩ rất quan trọng để đạt được hiệu quả điều trị và duy trì huyết áp ổn định. 

Uống thuốc với liều thấp hơn có thể gây tăng huyết áp đột ngột. Tuy nhiên, nếu huyết áp của bạn giảm và ổn định trong thời gian dài, bác sĩ có thể khuyến nghị giảm liều thuốc, tuy vậy vẫn cần phải theo dõi huyết áp hàng ngày để đảm bảo sức khỏe.

Chế độ ăn không hợp lý

Một chế độ ăn có nhiều muối hoặc thức ăn mặn là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột. Dư thừa muối có thể làm căng động mạch, gây ra tình trạng tắc nghẽn và làm tăng huyết áp. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như khoai tây chiên và dưa chua cũng có thể làm tăng huyết áp. Ăn nhiều thịt đỏ và uống rượu cũng khiến tăng nguy cơ bị cao huyết áp đột ngột.

Huyết áp tăng cao đột ngột và những điều cần lưu ý 2Ăn quá nhiều muối dẫn đến huyết áp cao đột ngột

Vấn đề về tương tác thuốc

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị vấn đề sức khỏe, hãy thông báo cho bác sĩ ngay. Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc huyết áp và làm giảm hoặc tăng hiệu quả của nó. Ví dụ, một số thuốc điều trị cảm lạnh chứa thành phần sympathomimetic có thể làm tăng huyết áp.

Nếu bạn có huyết áp thấp hoặc bình thường, không có nguy cơ gì. Tuy nhiên, nếu bạn có huyết áp cao, thuốc này có thể làm tăng huyết áp. Do đó, bạn nên thông báo cho bác sĩ của mình để được tư vấn và có phác đồ điều trị phù hợp.

Bệnh lý khác gây tăng huyết áp đột ngột

Có một số bệnh lý tiềm ẩn có thể gây ra tăng huyết áp đột ngột. Nếu bạn mắc bệnh thận nhưng không sử dụng thuốc điều trị, bạn có thể gặp nguy cơ tăng huyết áp đột ngột. Tình trạng hẹp động mạch thận hai bên cũng có thể gây ra tăng huyết áp đột ngột, nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây ra suy tim

U tủy thượng thận cũng là một tình trạng nội tiết, trong đó khối u trên tuyến thượng thận dẫn đến sản xuất dư thừa hormone adrenaline và noradrenaline. Sự tăng sản xuất các hormone này có thể gây tăng huyết áp đột ngột.

Điều trị khi huyết áp tăng cao đột ngột

Sơ cứu ban đầu

Khi bệnh nhân bị tăng huyết áp, cần đưa họ vào tình trạng nghỉ ngơi và thư giãn để giảm căng thẳng. Tránh nói quá nhiều để tránh tăng huyết áp.

Để hạ nhanh huyết áp đột ngột, bạn có thể cho bệnh nhân uống nước ép cần tây hoặc cà rốt. Loại nước uống này có tác dụng giãn mạch, điều chỉnh lipid máu và ổn định huyết áp.

Một phương pháp khác là cho bệnh nhân uống 1 - 2 ly rượu vang đỏ để giúp giãn mạch và giảm áp suất trong máu.

Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp

Trong trường hợp huyết áp tăng cao đột ngột, người bệnh cũng có thể dùng thuốc để xử lý. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc hạ huyết áp khác nhau, và người bệnh nên dựa vào triệu chứng bệnh đi kèm hoặc tiền sử bệnh lý của mình để lựa chọn loại thuốc phù hợp. Một số loại thuốc như indapamid, prazosin, hydrochlorothiazide... được sử dụng để điều trị và ngoài ra, người bệnh cũng nên sử dụng các loại thuốc trấn tĩnh để giúp kiểm soát tình trạng. Tuy nhiên, để sử dụng đúng loại thuốc phù hợp, người bệnh nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc. 

Huyết áp tăng cao đột ngột và những điều cần lưu ý 3Sử dụng thuốc điều trị tăng huyết áp để làm hạ huyết áp

Đắp thuốc và bấm huyệt

Đắp thuốc

Để dự phòng và điều trị tình trạng cao huyết áp, có thể sử dụng ngô thù du và đắp đúng huyệt dũng tuyền như sau:

  • Để điều trị cao huyết áp đột ngột, hãy giã nát ngô thù du rồi trộn với dấm thanh để tạo thành hỗn hợp.
  • Bôi hỗn hợp này lên một chút lá sen hoặc lá chuối.
  • Đắp lá sen hoặc lá chuối này lên huyệt dũng tuyền.

Việc sử dụng ngô thù du vào đúng huyệt dũng tuyền sẽ giúp điều trị tình trạng cao huyết áp nhanh chóng và hiệu quả.

Bấm huyệt

Để thực hiện phương pháp bấm huyệt để hỗ trợ điều trị tình trạng cao huyết áp, có thể sử dụng các cách sau:

  • Huyệt thái dương: Sử dụng ngón tay để bấm vào huyệt thái dương, có thể tăng dần áp lực và thực hiện khoảng 20 - 30 lần để giúp giảm huyết áp.
  • Huyệt ủy trung: Sử dụng ngón tay phải để bấm vào huyệt ở ngón chân trái của người bệnh huyết áp. Thực hiện mỗi bên khoảng 10 lần sẽ giúp cải thiện tình trạng huyết áp.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp bấm huyệt hiệu quả và an toàn, cần phải được hướng dẫn bởi người có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngoài ra, không nên dùng phương pháp này thay thế cho việc điều trị y khoa chính thống, mà nên kết hợp sử dụng để tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh.

Một số biện pháp phòng ngừa huyết áp tăng cao đột ngột

Để phòng ngừa tình trạng tăng huyết áp đột ngột, có thể áp dụng những biện pháp sau:

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm không tốt cho sức khỏe như cà phê, rượu, bia và thuốc lá.
  • Giảm lượng muối tiêu thụ: Muối là một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. Do đó, nên ăn nhạt hơn và chọn thực phẩm ít muối, sử dụng các loại gia vị khác để thay thế muối.
  • Chế độ ăn uống: Giảm chất béo bão hòa và cholesterol xấu trong chế độ ăn uống: Các loại đồ ăn vặt như đồ chiên rán, thức ăn nhanh có thể là nguyên dẫn đến huyết áp tăng cao đột ngột. Thay vào đó, nên sử dụng thực phẩm tươi như trái cây, rau củ và các loại chất béo không bão hòa.
  • Thực hiện đều đặn các bài tập thể dục: Tập thể dục hàng ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch và giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa, tăng cường sức khỏe cơ bắp. Nên thực hiện các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám đúng hẹn để kịp thời điều chỉnh khi huyết áp không đạt mục tiêu điều trị.

Hiểu rõ về huyết áp tăng cao đột ngột sẽ giúp bạn nhận ra tình trạng của mình và chủ động thực hiện các biện pháp để kiểm soát huyết áp, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Xem thêm: Biến chứng của tăng huyết áp mà ai cũng muốn tránh xa

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin