Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay chính xác nhất

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trật khớp khuỷu tay là một chấn thương cực kì phổ biến ở con người, chỉ đứng sau trật khớp vai. Hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu chính xác nhất nhé!

Trật khớp khuỷu tay là một chấn thương cực kì phổ biến ở con người, chỉ đứng sau trật khớp vai. Trật khớp khuỷu tay có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính và do rất nhiều các nguyên nhân khác nhau gây nên. Vì vậy các bạn tuyệt đối không nên chủ quan khi gặp chấn thương này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin cơ bản liên quan tới chấn thương trật khớp khuỷu tay cũng như kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay chính xác thông qua bài viết này.

Trật khớp khuỷu tay là gì?

Khuỷu tay là một bộ phận quan trọng trên cơ thể của con người. Khớp khuỷu tay gồm có cấu tạo từ ba đầu xương hợp thành. Bao gồm đầu xương dưới cẳng tay, đầu xương trên trụ và xương quay. Mỗi xương này có một hình dạng, cấu tạo đặc biệt giúp cho khớp khuỷu tay có thể thực hiện các động tác gấp, duỗi… phức tạp. Đồng thời ở các xương của hệ thống khuỷu tay còn có các dây chằng liên kết chặt chẽ với nhau giúp cho xương luôn nằm đúng trục.

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng các xương ở khớp khuỷu tay bị trật, lệch khỏi vị trí ban đầu do các nguyên nhân như ngã, chấn thương do các tác động từ bên ngoài và tai nạn giao thông.

Chấn thương trật khớp khuỷu tay thường không kéo dài và không quá nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên chúng sẽ gây nên rất nhiều bất tiện trong sinh hoạt và cuộc sống. Thậm chí nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời còn có thể dẫn tới biến dạng chi và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu chính xác nhất 1 Trật khớp khuỷu tay là chấn thương khá phổ biến

Các nguyên nhân gây trật khớp khuỷu tay

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau có thể gây nên tình trạng trật khớp khuỷu tay ở con người. Tuy nhiên có thể kể tới một số nguyên nhân phổ biến nhất như:

  • Ngã: Ngã được xem là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng trật khớp khuỷu tay ở cả trẻ em và người lớn. Thông thường khi bị ngã con người sẽ có phản xạ chống bàn tay xuống đất trong tư thế giữ khuỷu. Điều này sẽ khiến cho cánh tay bị trật khớp khuỷu tay và thậm chí có thể gây nên các tổn thương khác như giãn hoặc bị đứt dây chằng.
  • Tai nạn giao thông: Tai nạn giao thông cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến gây nên tình trạng trật khớp khuỷu tay. Khi bị tai nạn giao thông các lực tác động mạnh sinh ra khi va chạm tác động đột ngột lên cánh tay có thể gây nên tình trạng trật khớp, đau khớp khuỷu tay.
  • Nâng, kéo tay trẻ em không đúng cách: Trẻ em cũng là đối tượng rất dễ bị gặp phải tình trạng trật khớp khuỷu tay. Nguyên nhân hàng đầu là do người lớn nâng hoặc kéo tay trẻ không đúng cách, khiến cho các khớp của bé bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Sở dĩ như vậy là bởi khi còn nhỏ các cơ quan trong cơ thể của các bé đặc biệt là cánh tay vẫn còn phát triển chưa hoàn thiện và rất dễ bị tổn thương.
Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu chính xác nhất 2 Có nhiều nguyên gây nên tình trạng trật khớp khuỷu tay

Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay chính xác

Trật khớp khuỷu tay là chấn thương không quá nguy hiểm tuy nhiên cần được điều trị dứt điểm và xử lý nhanh chóng. Mục tiêu hàng đầu của kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay chính là đưa khớp khuỷu tay về đúng vị trí ban đầu, từ đó giúp phục hồi chức năng của khuỷu tay và cánh tay.

Tuy nhiên các bạn cần lưu ý: Đây là một kỹ thuật đòi hỏi có trình độ chuyên môn về y khoa thực hiện nên tuyệt đối không tự ý thực hiện tại nhà.

Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay sẽ được các bác sĩ áp dụng và thực hiện đối với các bệnh nhân bị trật khớp khuỷu tay. Dưới đây là các bước cơ bản của kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay mà các bạn có thể tham khảo:

Nguyên lý của kỹ thuật: Nguyên lý của kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay chính là nguyên lý nắn chỉnh kín Stimson. Khi thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ gây mê sau đó để bệnh nhân nằm ngửa, luồn một băng vải mỏng vòng qua giữa cánh tay người bệnh rồi để cho một người kéo lại, hoặc buộc vào 1 móc ở tường.

  • Bước 1: Phụ tá sử dụng tay phải nắm lấy ngón tay cái và dùng tay trái nắm lấy các tay còn lại ngữa của người bị trật khớp và kéo thẳng theo trục cánh tay một cách nhẹ nhàng. Lực kéo sẽ tăng dần sao cho đủ để thắng lực của cơ nhị đầu, cơ cánh tay trước và cơ tam đầu.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ sử dụng 2 ngón tay cái đẩy mỏm khuỷu và chỏm xương quay ra phía trước, đồng thời các ngón tay giữa thực hiện kéo đầu dưới xương cánh tay ra phía sau.
Kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu chính xác nhất 3 Các bước nắn trật khớp khuỷu tay chính xác

Sau khi nắn trật khớp khuỷu tay, bác sĩ sẽ tiến hành bó bột cánh-cẳng-bàn tay rạch dọc, khuỷu gấp 90 độ, cẳng tay để ngửa. Thời gian bó bột sẽ kéo dài khoảng 3 tuần. Người bệnh cần chụp X-quang để kiểm tra sau khi bó bột vì chấn thương trật khớp khuỷu tay có thể tái phát trong quá trình bó bột. Sau khi tháo bột, người bị chấn thương nên chủ động gấp, duỗi khuỷu và tuyệt đối không xoa, nắn vùng khuỷu vì có thể gây vôi hóa sụn khớp.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi liên quan tới kỹ thuật nắn trật khớp khuỷu tay. Trật khớp khuỷu tay không phải là chấn thương quá nguy hiểm vì vậy các bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên tuyệt đối lưu ý không nên tự điều trị tại nhà mà nên di chuyển tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ điều trị chính xác và hiệu quả nhất.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm