Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi?

Ngày 18/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị trật khớp khuỷu tay có nhiều người thường rất hoang mang và lo lắng, không biết trật khớp khuỷu tay có nguy hiểm không, trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi.

Khớp khuỷu tay là một trong những khớp lớn, tương đối vững chắc của cơ thể. Thông thường khuỷu tay sẽ ít gặp phải các chấn thương hơn so với các khớp khác trên cơ thể. Tuy nhiên cũng vì vậy mà khi gặp phải tình trạng bị trật khớp khuỷu tay có nhiều người thường rất hoang mang và lo lắng, không biết trật khớp khuỷu tay có nguy hiểm không, trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi. Thực chất đây là một chấn thương không quá nguy hiểm. Vì vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về trật khớp khuỷu tay cũng như vấn đề: "Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi?" thông qua bài viết này nhé!

Trật khớp khuỷu tay là chấn thương gì?

Trật khớp khuỷu tay là tình trạng khớp ở khuỷu tay bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Bình thường các xương ở khuỷu tay hay còn gọi là xương quay và khớp khuỷu tay được nối với nhau bởi các dây chằng. Những dây chằng này có tính đàn hồi có vai trò giữ cho các xương và khớp tại khuỷu tay luôn ở vị trí ban đầu. Tuy nhiên các tác động từ bên ngoài có thể khiến cho các khớp, xương này bị lệch khỏi vị trí ban đầu, dẫn tới tình trạng trật khớp ở khủy tay. Chấn thương này gây nên nhiều đau đớn cũng như khó khăn trong sinh hoạt và cử động của những người bị trật khớp khuỷu tay.

Thông thường trật khớp khuỷu tay có thể gặp phải ở mọi đối tượng và lứa tuổi. Từ trẻ em cho tới người lớn, từ nam tới nữ đều có thể bị trật khớp khuỷu tay. Tuy nhiên trẻ em là đối tượng thường gặp phải chấn thương trật khớp khuỷu tay nhiều nhất. Bởi ở độ tuổi này các dây chằng của trẻ vẫn còn khá lỏng lẻo nên các khớp dễ bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Tình trạng trật khớp khuỷu tay trẻ em cũng khá nguy hiểm cha mẹ nên lưu ý.

Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi? 1 Trật khớp khủy tay là chấn thương khá thường gặp

Triệu chứng của trật khớp khuỷu tay

Trật khớp khuỷu tay không phải là chấn thương quá nghiêm trọng và nguy hiểm tuy nhiên chúng cần được điều trị kịp thời và xử lý một cách triệt để. Dưới đây là những triệu chứng khá tiêu biểu khi bị trật khớp khuỷu tay mà các bạn có thể tham khảo để phát hiện chấn thương này:

  • Đau khớp khuỷu tay: Nếu sau khi gặp phải các chấn thương hoặc va đập từ bên ngoài và cảm thấy khớp khủy tay của mình bị đau, nhức thì rất có thể các bạn đang gặp phải tình trạng trật khớp khuỷu tay.
  • Khủy tay bị sưng to: Nếu đột nhiên gặp phải tình trạng khủy tay bị sưng to, bầm tím, rất có thể các bạn cũng đã gặp phải chấn thương trật khớp khuỷu tay. Bởi đây là tình trạng bị gây nên do các dây chằng bị rách và gây tụ máu.
  • Khó cử động và di chuyển khớp khuỷu tay: Nếu các bạn cảm thấy cẳng tay mình không thể duỗi ra hoặc gấp lại hoặc thấy cánh tay bị gập xuống 40 độ, cẳng tay trông ngắn đi nhưng cánh tay lại có vẻ dài ra… thì đây cũng là những triệu chứng khá tiêu biểu và rõ rệt của tình trạng trật khớp khuỷu tay.
  • Sờ được xương khi bị trật khớp khuỷu tay: Người bị trật khớp khuỷu tay có thể sờ được xương tròn của đầu xương dưới cánh tay hoặc sờ thấy các mỏm khuỷu bị nhô ra sau hoặc đầu xương quay bị lồi ra ngoài hoặc lồi ra phía sau cánh tay.
  • Gặp phải dấu hiệu lò xo: Dấu hiệu lò xo xảy ra khi người bị chấn thương gập khớp khuỷu tay và buông ra thì cẳng tay có dấu hiệu tự động bật lại vị trí ban đầu như trước khi gập khuỷu tay.
Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi? 2 Trật khớp khủy tay có nhiều dấu hiệu khác nhau

Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi?

Hiện nay có rất nhiều người thắc mắc trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi? Trật khớp khuỷu tay hoàn toàn không phải là chấn thương quá nguy hiểm. Tùy theo mức độ trật khớp nặng hay nhẹ cũng như cách thức điều trị và các phương pháp được áp dụng trong quá trình điều trị mà thời gian hồi phục của những người bị trật khớp khuỷu tay cũng sẽ khác nhau.

Thông thường những người bị trật khớp khuỷu tay ở mức độ nhẹ và được điều trị một cách kịp thời sẽ có thời gian hồi phục khá nhanh chóng. Từ một tới hai tuần là tay đã có thể cử động lại như bình thường. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần lưu ý không nên vận động mạnh và tránh các tác động lực lên khớp khuỷu tay để khớp khuỷu tay có thể ổn định và hồi phục hoàn toàn.

Trong trường hợp người bệnh bị trật khớp khuỷu tay nặng hơn, phải sử dụng các phương pháp như bó bột hay phẫu thuật để điều trị thì thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Có thể kéo dài từ một tháng tới hai tháng, thậm chí lâu hơn. Trong khoảng thời gian này người bệnh cũng nên hạn chế cử động khớp khuỷu tay để khớp có thể hồi phục nhanh chóng. Sau khi khớp khuỷu tay đã lành người bệnh cũng nên tập luyện theo các phương pháp vật lý trị liệu để tay có thể dần hồi phục chức năng. Tuyệt đối không nên cử động khuỷu tay một cách đột ngột bởi khi này khớp khuỷu tay vẫn chưa hồi phục hoàn toàn.

Trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi? 3 Trật khớp khuỷu tay cần được điều trị kịp thời
Trật khớp khuỷu tay là chấn thương khá phổ biến và thường gặp. tuy nhiên các bạn không cần lo lắng bởi nếu được điều trị kịp thời chấn thương này có thể hồi phục hoàn toàn. Hy vọng thông qua bài viết này của chúng tôi các bạn đã hiểu hơn về chấn thương trật khớp khuỷu tay cũng như đã biết trật khớp khuỷu tay bao lâu thì khỏi. 
Xem thêm: 

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm