Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Lợi ích của Gentle Yoga đối với sức khỏe là gì?

Ngày 20/11/2022
Kích thước chữ

Gentle Yoga là một trong những hình thức tập luyện yoga cơ bản nhất, phù hợp cho những người mới bắt đầu học và luyện tập yoga hiện nay. Điều này cũng cho thấy tính ưu việt của yoga đối với xã hội con người hiện nay.

Theo tìm hiểu, yoga là bộ môn có lịch sử lâu đời và có rất nhiều bài tập, tư thế cũng như thể loại khác nhau. Tuy nhiên, Yoga có cùng mục tiêu chung đó là sự giác ngộ và giải thoát. Gentle Yoga là một loại hình yoga cơ bản, giúp bộ môn yoga dễ tiếp cận hơn với người mới bắt đầu tập luyện.

Gentle Yoga là loại hình yoga như thế nào? Các lợi ích khi tập Gentle Yoga? Gentle Yoga là loại hình yoga như thế nào? Các lợi ích khi tập Gentle Yoga?

Gentle Yoga là loại hình yoga như thế nào?

Gentle Yoga là một hình thức yoga cơ bản cho người mới bắt đầu. Một bài tập Gentle Yoga bao gồm các tư thế được thực hiện chậm rãi, đơn giản và rất nhẹ nhàng. Hầu hết các bài tập Gentle Yoga đều có tác động một cách nhẹ nhàng đến hệ cơ xương, không gây căng thẳng hay mệt mỏi cho toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, các tư thế Gentle Yoga được thực hiện một cách đơn giản, không quá phức tạp hay cầu kỳ như nhiều hình thức yoga khác.

Thực hành một loạt các bài tập Gentle Yoga có nghĩa là bạn đang cố gắng để có thể tập trung kéo giãn cơ thể và rèn luyện kỹ năng tập trung vào hơi thở. Với những tư thế yoga này, người tập không cần dùng nhiều sức cũng như không cần độ linh hoạt cao của cơ thể. Tập Gentle Yoga chính là áp dụng các tư thế ngồi yên hoặc nằm trên sàn nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các động tác, tư thế đứng, duỗi người về phía trước và uốn lưng về phía sau.

Các kiểu của Gentle Yoga

Các phong cách yoga sau đây là những lựa chọn tốt để bạn bắt đầu khám phá Gentle Yoga:

Integral yoga

Integral yoga là một bài tập Hatha Gentle Yoga. Những bài tập này giúp bạn hòa hợp tâm trí, cơ thể và tinh thần. Các lớp học Integral yoga thường bao gồm các bài tập thở, tụng kinh, kriya và thiền định.

Kripalu yoga

Đây cũng là một bài tập Hatha Gentle Yoga với cách tiếp cận nhấn mạnh vào thiền định, sức khỏe thể chất và tinh thần. Người tập quan sát suy nghĩ của họ mà không phán xét và đi đến chấp nhận, yêu thương bản thân hơn. Các lớp học thường bắt đầu với bài tập pranayama và động tác kéo giãn nhẹ nhàng, sau đó là thực hành các tư thế yoga và cuối cùng kết thúc là thư giãn.

Sivananda yoga

Sivananda yoga dựa trên 5 nguyên tắc giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, bao gồm tập luyện đúng cách thông qua 12 tư thế, hít thở, thư giãn, ăn chay, suy nghĩ tích cực và thiền định. Những tư thế này bao gồm gập lưng, uốn cong về phía trước, vặn xoay người, giữ thăng bằng và căng gân kheo.

Tìm hiểu lợi ích của Gentle Yoga

Với mỗi loại hình yoga khác nhau, người tập sẽ cảm nhận được những lợi ích cụ thể rất khác nhau. Gentle Yoga tuy là một hình thức luyện tập cực kỳ đơn giản nhưng vẫn mang lại những lợi ích thiết thực cho người tập.

Gentle Yoga mang lại những lợi ích thiết thực cho người tập Gentle Yoga mang lại những lợi ích thiết thực cho người tập

Cụ thể, tập Gentle Yoga sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích sau:

Nâng cao kỹ năng hít thở

Thở được cho là đơn giản và nhiều người coi đó là một kỹ năng rất cơ bản của bản năng con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hít thở đúng cách khi tham gia lớp Gentle Yoga.

Tập luyện Gentle Yoga đều đặn sẽ tạo điều kiện cho bạn điều chỉnh hơi thở ra vào đúng cách, cảm nhận được sự chuyển động của cơ thể và tâm hồn như một thể thống nhất và phối hợp nhịp nhàng. Cải thiện kỹ năng thở là nền tảng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, da dẻ trắng hồng hơn đồng thời điều trị hiệu quả chứng đầy hơi, đau dạ dày, khó tiêu hay hen suyễn…

Giảm mỡ bụng rõ rệt

Gentle Yoga cũng là một bộ môn giảm béo rõ rệt, chủ yếu là các động tác yoga đơn giản, không quá khó nhưng giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân hiệu quả.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tập luyện Gentle Yoga có thể giúp máu lưu thông tốt hơn và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó hạn chế tích tụ mỡ bụng.

Tăng cường sức đề kháng

Tham gia tập luyện Gentle Yoga còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh lặt vặt như cảm, cúm, sổ mũi, cao huyết áp, tim mạch…

Tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể

Ngoài ra, tập Gentle Yoga cũng có thể khiến cơ thể bạn dẻo dai và linh hoạt hơn, không còn thô cứng như trước mà trở nên khỏe khoắn hơn. Nhờ sự vận động của các cơ, Gentle Yoga còn giúp điều trị hiệu quả các vấn đề như mất ngủ, suy nhược cơ thể, căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn tập luyện Gentle Yoga thường xuyên hàng ngày, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được các chứng bệnh này.

Tập Gentle Yoga cũng có thể khiến cơ thể bạn dẻo dai và linh hoạt hơn Tập Gentle Yoga cũng có thể khiến cơ thể bạn dẻo dai và linh hoạt hơn

Gentle Yoga phù hợp cho đối tượng nào?

Trên thực tế, Gentle Yoga là một loại hình yoga phù hợp với hầu hết mọi đối tượng tập luyện nó hiện nay. Tuy nhiên, Gentle Yoga sẽ rất phù hợp với những người mới bắt đầu tập yoga bởi các động tác cũng rất đơn giản và dễ thực hiện.

Gentle Yoga chủ yếu dành cho những người mới bắt đầu làm quen với yoga, vì các động tác của nó rất đơn giản, dễ thực hiện và không đòi hỏi kỹ năng phức tạp nào. Thực hiện các động tác Gentle Yoga tạo ra cho chúng ta sự nhẹ nhàng, thực sự rất thích hợp với người già, phụ nữ mang thai, người bệnh cần hồi phục sau chấn thương hay thậm chí là để thư giãn, giải tỏa căng thẳng...

Có thể thấy Gentle Yoga là một trong những hình thức luyện tập yoga cơ bản nhất. Nó giúp con người cải thiện thể chất và tinh thần, tạo ra sự nhẹ nhàng và thoải mái hơn đối với sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống. Thông qua đó, Gentle Yoga cũng là tiền đề để bạn tập luyện các hình thức yoga nâng cao hơn.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin