Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lợi ích của trái dưa hấu đối với sức khỏe? Cách chọn dưa ngon ngọt

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưa hấu là loại trái cây tươi ngon, ngọt và nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Một ly nước ép dưa hấu chứa rất ít calo nhưng cung cấp nhiều vitamin A, C và các loại khoáng chất tốt cho sức khỏe. Dưa hấu không chỉ bổ dưỡng mà còn rẻ và dễ mua nên thích hợp bổ sung thường xuyên vào thực đơn gia đình.

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để thưởng thức trái cây trong đó dưa hấu mọng nước và ngọt là loại trái cây hấp dẫn. Bên cạnh đó dưa hấu còn có những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lợi ích của trái dưa hấu đối với sức khỏe con người.

Một số thông tin về trái dưa hấu

Định nghĩa thức ăn tính nóng hay mát

Thức ăn tính nóng và tính mát có nghĩa là mỗi loại thức ăn được chia thành hai dạng thức ăn nóng và thức ăn mát hay còn gọi là tính nhiệt và tính hàn. 

Thức ăn nóng là thức ăn chứa nhiều năng lượng hơn mức bình thường so với các thức ăn khác cùng khối lượng. Trong đông y quan niệm đồ nóng tức là mang tính dương nhiều hơn. Chẳng hạn, dầu mỡ là thực phẩm gây nóng vì 1g chất béo cung cấp tới 9 calo, trong khi 1g chất đạm chỉ có 4 calo. Vì vậy, dầu mỡ được coi là có tính nóng.

Món ăn tính mát là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng lại ít calo. Trong thành phần của các loại thực phẩm này đa phần là chứa chất khoáng, vitamin và nước. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe nhưng cung cấp ít năng lượng như rau củ quả và trái cây.

Thành phần dinh dưỡng của dưa hấu

Dưa hấu tính mát hay nóng phụ thuộc vào thành phần dinh dưỡng và lượng calo cung cấp so với các loại trái cây khác. Theo kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng trong 100g dưa hấu bao gồm: 

  • Calo: 30kcal
  • Nước: 91%
  • Protein: 0.6g
  • Carbohydrate: 7.6g
  • Đường: 6.2g
  • Chất xơ: 0.4g
  • Chất béo: 0.2g
  • Vitamin A
  • Vitamin C: 8.1mg
  • Vitamin D
  • Vitamin E, K, B1, B2, B3
  • Canxi: 7mg
  • Sắt: 0.24mg
  • Magie: 10mg
  • Kali: 112mg
  • Natri: 1mg

Đặc tính của dưa hấu

Nếu nhìn vào bảng thành phần dinh dưỡng trong 100g dưa hấu có thể thấy dưa hấu chủ yếu chứa nước (91%) và chất bột đường (7.5%), hàm lượng chất béo và lượng calo rất thấp. Do đó dưa hấu là thực phẩm có tính mát nên có khả năng thanh nhiệt cơ thể và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng.

Lợi ích của trái dưa hấu đối với sức khỏe? Cách chọn dưa ngon ngọt 1

Trái dưa hấu chủ yếu chứa nước (91%) là thực phẩm có tính mát nên có khả năng thanh nhiệt cơ thể

Lợi ích của trái dưa hấu với sức khỏe

Cung cấp nước cho cơ thể

Nước là thành phần chiếm 95% trong quả dưa hấu. Do đó, bổ sung dưa hấu giúp giữ nước cho cơ thể và duy trì mức điện giải. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng mất nước sau khi vận động mạnh, tập luyện thể thao như bị chuột rút, mệt mỏi, chóng mặt,… 

Chống oxy hoá

Dưa hấu chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn hoạt động của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể. Có thể kể đến các chất chống oxy hóa có trong dưa hấu như:

  • Vitamin C: Tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa tổn thương tế bào do gốc tự do.
  • Lycopene: Giúp bảo vệ tế bào võng mạc và thần kinh khỏi tác động của gốc tự do.
  • Carotenoid: Là hợp chất thực vật chứa beta-caroten và alpha-carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A.
  • Cucurbitacin E: Kiểm soát phản ứng viêm trong cơ thể.

Phòng ngừa ung thư

Lycopene trong dưa hấu có thể ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Hợp chất này làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách giảm sự phát triển của IGF. Vì IGF là một trong những nguyên nhân kích thích các tế bào bất thường và có nguy cơ trở thành tế bào ung thư. Ngoài ra, dưa hấu còn chứa cucurbitacin E, một hợp chất có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa sự di căn của tế bào ung thư.

Phòng ngừa bệnh lý tim mạch

Cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp động mạch, thiếu máu cơ tim, suy tim,… Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, nước, vitamin, chất chống oxy hóa có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm độ dày và cứng của thành động mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và hình thành cục máu đông.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Thành phần lycopene trong dưa hấu cũng xuất hiện ở một số phần của mắt giúp chống viêm và kích ứng oxy hóa cho mắt. Lycopene cũng hoạt động như một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Hỗ trợ giảm cân

Nếu bạn đang giảm cân thì dưa hấu là thực phẩm lý tưởng để duy trì vóc dáng. Loại trái cây này chứa ít calo và 90% nước, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và chất béo ra khỏi cơ thể. Ăn dưa hấu cũng giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn.

Lợi ích của trái dưa hấu đối với sức khỏe? Cách chọn dưa ngon ngọt 2

Trái dưa hấu ít calo và 90% nước, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố và chất béo ra khỏi cơ thể

Giảm hiện tượng viêm

Dưa hấu giúp giảm viêm hiệu quả nhờ chứa nhiều vitamin C và lycopene. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, thêm dưa hấu vào chế độ ăn uống có thể làm giảm và kiểm soát nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra lycopene và vitamin C còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ức chế quá trình thoái hóa sụn ở bệnh nhân viêm khớp mãn tính.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline là một axit amin có thể làm giảm đau cơ và tạo ra oxit nitric, một hợp chất giúp làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu đến các chi. Bổ sung citrulline thường xuyên có thể tăng sức khoẻ cơ bắp. Ngoài ra, thành phần này còn giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập thể dục và hoạt động mạnh. 

Hỗ trợ tiêu hoá

Nhờ hàm lượng nước và chất xơ dồi dào trong dưa hấu làm tăng nhu động của cơ quan tiêu hoá. Lượng nước trong dưa hấu có tác dụng trung hòa dịch vị, giảm nguy cơ đau bụng trên, ợ hơi, ợ chua và buồn nôn sau khi ăn. Thêm vào đó, lượng nước và chất xơ làm giảm nguy cơ táo bón.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Với tác dụng giảm axit dịch vị cùng với các chất dinh dưỡng khác làm giảm các triệu chứng ốm nghén, dưa hấu còn chứa một lượng lớn khoáng chất giúp ngăn ngừa co thắt cơ và đau nhức mà bà bầu thường gặp phải trong thai kỳ. Vì vậy, bà bầu có thể bổ sung dưa hấu vào chế độ ăn hàng ngày.

Lợi ích của trái dưa hấu đối với sức khỏe? Cách chọn dưa ngon ngọt 3

Với tác dụng giảm axit dịch vị cùng với các chất dinh dưỡng khác làm giảm các triệu chứng ốm nghén

Tốt cho da và tóc

Hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu giúp duy trì độ ẩm cho làn da. Nhờ đó, giúp da luôn mềm mại, hạn chế thô ráp. Ngoài ra, loại quả này còn chứa vitamin A giúp tăng tốc độ mọc tóc, cải thiện tóc chẻ ngọn và gãy rụng, tẩy tế bào chết, tái tạo mô da mới. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy bổ sung vitamin A thường xuyên giúp trẻ hóa làn da.

Tăng cường sinh lý nam

Dưa hấu chứa nhiều kẽm, là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho chức năng của tuyến giáp và tinh hoàn. Bổ sung thực phẩm giàu kẽm có thể cải thiện mức độ hormone testosterone làm tăng số lượng và chất lượng của tinh trùng. Vì vậy, nam giới cần bổ sung dưa hấu 2 - 3 lần/tuần để cải thiện chức năng sinh lý.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu rất cao, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa tổn thương tế bào. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng khẳng định vai trò của vitamin C trong quá trình làm lành vết thương và hình thành các mô liên kết.

Cách chọn dưa hấu ngon

Các tiểu thương chia sẻ cách chọn dưa hấu ngon bằng hình dáng bên ngoài như:

  • Chọn trái dưa hấu thuôn dài với dưa đỏ và tròn đều với loại ruột vàng.
  • Tránh mua dưa bị dập nát.
  • Chú ý đến màu vỏ bóng, tươi sáng. Không chọn những quả có vỏ xỉn màu, có hiện tượng khô héo. 
  • Cuống dưa tươi mới là đặc điểm quyết định dưa có ngon hay không, có để được lâu hay không. 
  • Cầm quả dưa hấu lên và gõ nhẹ vào, nếu bạn cảm thấy nặng tay, phát ra âm thanh "bong bong” thì ruột nhiều nước và cùi mỏng.
  • Nên chọn quả có màu xanh ngả vàng.

Trên đây là lợi ích của trái dưa hấu mang lại nhiều vitamin, giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè nắng nóng. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu thêm về tác dụng của dưa hấu cũng như cách lựa chọn được trái dưa hấu ngọt nước.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm